Mỹ bị đồng minh Đông Nam Á phũ phàng "trở mặt"

15:11, 16/09/2016
|

(VnMedia) - Chưa hết choáng váng về những tuyên bố phũ phàng của Tổng thống Philippines Duterte, Mỹ lại được một phen “giận sôi” trước phát biểu mới nhất không hề nể tình của Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. Đáng chú ý hơn, những phát biểu đó được ông Yasay đưa ra ngay giữa thủ đô Washington.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay

Phát biểu ở Washington ngày hôm qua (15/9), Ngoại trưởng Yasay đã cảnh báo rằng, nước ông không muốn bị Mỹ đối xử như một “cậu em nhỏ” và cũng không muốn bị Mỹ rao giảng về những vấn đề nhân quyền.

“Tôi đang yêu cầu những người bạn Mỹ của chúng tôi, những nhà lãnh đạo Mỹ hãy nghĩ đến nguyện vọng của chúng tôi. Chúng tôi không thể mãi là cậu em nhỏ của người Mỹ… Chúng tôi phải phát triển, chúng tôi phải lớn lên và trở thành người anh cả của nhân dân chúng tôi”, Ngoại trưởng Yasay nói.

“Các bạn phải xử lý mọi việc một cách đúng đắn. Đừng đến Philippines và nói: ‘Tôi sẽ cho bạn một thứ gì đó và tôi sẽ giúp bạn phát triển nhưng đây là một danh sách những điều bạn phải tuân theo – chúng tôi sẽ rao giảng cho các bạn về vấn đề nhân quyền”, hãng tin Reuters trích lời ông Yasay phát biểu.

Sau những phát biểu phũ phàng chẳng “nể tình thân” trên, Ngoại trưởng Yasay đã dịu giọng trở lại và tuyên bố, Tổng thống Philippines Duterte vẫn “cam kết duy trì và tôn trọng các mối quan hệ liên minh, trong đó có quan hệ với Mỹ”.

Tuy nhiên, với những phát biểu của cả Tổng thống Duterte và Ngoại trưởng Yasay, có thể thấy rõ một thực tế là quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Philippines đang bị sứt mẻ nghiêm trọng. Trước đó, cách đây chưa đầy 2 tuần, ông Duterte đã dùng những lời lẽ vô cùng nặng nề để xúc phạm người đồng cấp Mỹ sau khi nghe tin về việc Tổng thống Obama dự kiến nói về cuộc chiến chống ma túy ở Philippines – một cuộc chiến đang gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế. Sau khi lên cầm quyền hồi tháng Sáu, ông Duterte chính thức tuyên chiến với tội phạm ma túy bằng những biện pháp mạnh chưa từng có, theo đó ông này cho phép bắn chết các tội phạm ma túy mà không cần xét xử. Chỉ trong vòng 4 tháng, đã có 3.000 người bị giết chết trong cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi này.

Chưa dừng lại ở đó, Tổng thống Philippines gần đây còn “đuổi khéo” lực lượng đặc nhiệm Mỹ ra khỏi miền nam Philippines và thẳng thừng tuyên bố không muốn tiến hành các cuộc tuần tra chung ở Biển Đông với các nước bên ngoài, ám chỉ đến Mỹ.

Trong khi đó, giới chức Philippines dường như lại đang tìm cách khôi phục lại quan hệ với Trung Quốc bất chấp cuộc tranh chấp căng thẳng giữa hai nước này ở Biển Đông.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc