Ukraine nổi xung với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc

10:33, 17/06/2016
|

(VnMedia) - Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc – ông Volodymyr Yelchenko hôm qua (16/6) bày tỏ, ông “rất giận dữ” trước những bình luận của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon trong bài phát biểu được chuẩn bị sẵn cho một sự kiện ở Nga, trong đó nói rằng Moscow đóng vai trò có tính quyết định trong việc chấm dứt cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon trong một cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon trong một cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin

Ông Yelchenko cho rằng, bài phát biểu được Tổng thư ký Ban chuẩn bị cho Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg ở Nga thể hiện ông này đã “mất quyền đạo đức” để nói bất kỳ điều gì về cuộc xung đột ở Ukraine.

Đại sứ Ukraine còn nói, ông không hiểu làm thế nào mà Tổng thư ký Liên Hợp Quốc “có thể nói ra những điều như vậy – những điều giống với lời khen ngợi về vai trò của Nga trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine trong khi Liên bang Nga là người chơi chính trong cuộc xâm lược Ukraine và trong việc đẩy cho cuộc xung đột này tiếp tục leo thang".

Trong bài phát biểu được chuẩn bị sẵn do Liên Hợp Quốc công bố, ông Ban đã nỏi ằng, Nga với tư cách là một thành viên thường trực nắm quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc “đóng vai trò có tính quyết định” trong việc giải quyết “các vấn đề cấp bách của toàn cầu, từ việc chấm dứt các cuộc xung đột ở Ukraine và Syria đến việc bảo vệ nhân quyền và kiểm soát tình trạng phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt”.

Liên Hợp Quốc sau đó đã cho lưu hành bài phát biểu trong đó không đề cập đến Ukraine.

Theo Đại sứ Yelchenko, Ukraine đã gửi một bức thư phản đối lên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc gồm 193 thành viên, yêu cầu sửa bài phát biểu và có lời giải thích.

Phái bộ Ukraine tại Liên Hợp Quốc cho biết, sau khi bài phát biểu thực sự được lưu hành, “chúng tôi sẽ gửi một lá thư yêu cầu làm rõ mọi việc”.

Phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc – ông Stephane Dujarric cho biết, "chúng tôi sẽ không rút lại những gì mình đã nói”. Ông Dujarric kêu gọi tất cả mọi người đọc toàn bộ bài phát biểu nhưng nhấn mạnh “tôi sẽ không phân tích hay trả lời những chỉ trích mà bài phát biểu đã nhận được”.

Kiev luôn đổi lỗi, cáo buộc cho Nga về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, Moscow kiên quyết bác bỏ những cáo buộc như vậy.

Kiệt Linh (theo AP)


Ý kiến bạn đọc