Biển Đông: Trung Quốc sẵn sàng trả giá cho sự thách thức

13:48, 16/06/2016
|

(VnMedia) - Thậm chí trước khi có phán quyết, Trung Quốc đã bị mất mát khi từ chối hợp tác với toà án trọng tài của Liên Hợp Quốc về vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh dường như chấp nhận đánh mất uy tín vì tin rằng, trong khía cạnh lãnh thổ, nguồn lực, họ sẽ không mất gì.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bất chấp áp lực từ Washington và các nước khác, Trung Quốc dường như quyết tâm tránh đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về việc họ chấp nhận tính hợp pháp của tiến trình toà án liên quan đến vụ kiện của Philippines ở Biển Đông – một vụ kiện thách thức đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở khu vực biển chiến lược và giàu tài nguyên này.

Theo các nhà phân tích, ngoài việc Trung Quốc tự đánh mất uy tín của mình còn có một mất mát phụ khác, đó là hành động của Bắc Kinh làm phương hại đến các nỗ lực toàn cầu trong việc giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh thổ tương tự thông qua pháp lý. Bằng hành động của mình, Trung Quốc đã cho thấy, các nước có thể bác bỏ những biện pháp như vậy bất kỳ khi nào chúng xung đột với lợi ích của họ.

Toà án The Hague sẽ xét xử vụ kiện do Philippines đưa lên liên quan đến đường 9 đoạn mập mờ của Trung Quốc nhằm đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông. Một phán quyết dự kiến sẽ được đưa ra trong vài tuần tới nhưng vì phán quyết đó không có cơ chế thực thi nên ảnh hưởng của nó vẫn chưa rõ.

Manila bắt đầu ra đòn pháp lý với Trung Quốc ở Biển Đông sau khi hai nước xảy ra một cuộc tranh chấp nóng bỏng ở bãi cạn Scarborough. Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km. Bãi cạn này là nơi chứng kiến cuộc đối đầu vô cùng căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc được châm ngòi từ một vụ va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc hồi tháng 4 năm 2012.

Sau vụ va chạm trên, Trung Quốc trên thực tế đã chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough vốn là ngư trường đánh cá truyền thống của Philippines.

Trước diễn biến trên, vào tháng 1 năm 2013, Manila đã quyết định đưa vụ tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông ra tòa án quốc tế với lý do họ đã “dùng mọi biện pháp hòa bình” có thể để giải quyết tranh chấp với Bắc Kinh nhưng không có tác dụng.

Bắc Kinh luôn chủ trương giải quyết các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông trong khuôn khổ song phương, với từng nước một để dễ bề gây sức ép với các nước nhỏ hơn. Hành động quốc tế hóa cuộc tranh chấp ở Biển Đông của phía Manila khiến Bắc Kinh sục sôi tức giận. Nước này đã thực hiện nhiều biện pháp, từ mềm mỏng đến cứng rắn, nhằm khiến Philippines thay đổi lập trường nhưng đã không thành công.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc