Tổng thống Putin khiến láng giềng sợ "toát mồ hôi"

07:41, 30/05/2016
|

(VnMedia) - Lá chắn tên lửa của Mỹ đặt tại Ba Lan không gây ra mối đe dọa đối với an ninh của nước Nga, hãng thông tấn nhà nước của Ba Lan - PAP hôm qua (29/5) dẫn lời Ngoại trưởng Witold Waszczykowski khẳng định như vậy. Phát biểu này được đưa ra sau khi Moscow vừa đưa ra một tuyên bố khiến giới chức Ba Lan “toát mồ hôi” vì lo ngại.

Lá chắn tên lửa Mỹ ở Rumani
Lá chắn tên lửa Mỹ ở Rumani

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 27/5 đã tuyên bố đầy sắc lạnh rằng, Ba Lan và Rumani có thể sẽ thấy hai nước này nằm trong tầm bắn của tên lửa Nga, bởi họ đã cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa mà Moscow xem là một mối đe dọa đối với an ninh của mình.

Phản ứng trước tuyên bố trên, Ngoại trưởng Waszykowski hôm qua đã nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ PAP rằng, "Tổng thống Putin nên biết rõ rằng, hệ thống lá chắn tên lửa ở Ba Lan chẳng có liên quan gì đến an ninh của Nga. Hệ thống này là để bảo vệ Châu Âu trước một cuộc tấn công tên lửa có thể xảy ra từ Trung Đông”.

"Tuy nhiên, sự hiện diện quân sự của Mỹ và các lực lượng NATO ở Ba Lan là một sự đáp trả đối với hành vi gây hấn của giới chức Nga – những hành vi đang đe dọa chúng tôi. Đây sẽ là sự hiện diện mang bản chất phòng thủ chứ không gây ra mối đe dọa với Nga”, Ngoại trưởng Ba Lan nhấn mạnh.

Những phát biểu trên của ông Waszykowski chắc chắn sẽ chẳng thể làm Moscow an lòng.

Moscow đang rất tức giận và lo ngại trước việc Mỹ hôm 12/5 chính thức kích hoạt phần hệ thống lá chắn tên lửa mà liên minh này lắp đặt ở Deveselu, Rumani. Trong 2 năm tới, một hệ thống phòng thủ tên lửa tương tự cũng sẽ được dựng lên trên đất Ba Lan.

Nga và Mỹ vốn từ lâu đã đối đầu nhau gắt gắt về kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO ở Đông Âu. Moscow tin rằng, hệ thống đó là nhằm vào Nga nhưng phương Tây bác bỏ. Nga muốn có sự đảm bảo về mặt pháp lý cho điều này nhưng Mỹ và NATO đều từ chối.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc