Bị dàn xe tăng Mỹ chặn cửa, Nga nổi giận lôi đình

16:22, 07/05/2016
|

(VnMedia) - Trong một động thái tiến ngày một sát đến biên giới của Nga, Lầu Năm Góc lần đầu tiên đưa một loạt xe tăng từ Bulgari tới Gruzia để tập trận quân sự. Hành động này của Mỹ khiến Nga nổi giận đùng đùng, tuyên bố đó là sự khiêu khích nhằm thẳng vào Moscow.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong cuộc tập trận Noble Partner hồi năm ngoái ở Gruzia – cuộc tập trận lần đầu tiên loại này, Mỹ đã triển khai những phương tiện chiến đấu bộ binh Bradley. Trong lần thứ hai diễn ra cuộc tập trận Noble Partner năm nay, Mỹ đã điều một loạt xe tăng Abram từ Bulgari đến Gruzia. Những chiếc xe tăng này đang được chở bằng phà từ Varna, Bulgaria đến Batumi, Gruzia.

"Chúng tôi ở đây để xem xét cảng ở Batumi và để tìm hiểu xem chúng tôi cần gì cho hoạt động điều động thiết bị và làm thế nào để chúng tôi thực hiện hoạt động đó một cách nhanh chóng. Vì vậy, đây là một phần trong kế hoạch để cho các binh lính chuyên nghiệp nghiên cứu vấn đề hậu cần”, Tướng Ben Hodges thuộc Lực lượng Mỹ ở Châu Âu, cho biết.

"Tuy nhiên, chúng tôi cũng đến đây để thể hiện với Gruzia rằng, chúng tôi cam kết hợp tác với họ và sẽ tiếp tục nỗ lực để tăng cường tính tương tác giữa hai bên”, ông Hodges phát biểu.

Hồi tháng 1, Bộ trưởng Quốc phòng Gruzia Tinatin Khidasheli từng có phát biểu ám chỉ cuộc tập trận mà họ thực hiện chung với đồng minh Mỹ là nhằm để ngăn chặn “sự gây hấn, xâm lược” của Nga.

"Nhiệm vụ của chúng tôi là phải đảm bảo chắc chắn rằng, bất kỳ lực lượng nào, dù là ai hay nước nào, đều phải nghĩ hai lần trước khi có bất kỳ quyết định sai lầm nào", ông Khidasheli cảnh báo.

Cuộc tập trận Noble Partner giữa Mỹ và Gruzia thu hút sự tham gia của 650 binh sĩ Mỹ, 150 binh sĩ Anh và 500 binh sĩ Gruzia. Đây là một phần trong hàng loạt các cuộc tập trận mà các cường quốc phương Tây tiến hành ở Đông Âu trong thời gian gần đây. Đội quân Gruzia tham gia tập trận sẽ bao gồm một đại đội được cử gia nhập vào Lực lượng Phản ứng Nhanh của NATO. Cuộc tập trận này sẽ diễn ra ở cơ sở mới của NATO ở Vaziani bất chấp thực tế Gruzia không phải là một thành viên chính thức của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Lực lượng đến từ 17 quốc gia thành viên NATO và không phải thành viên NATO sẽ tiến hành những cuộc tập trận hàng hải chung ở biển Baltic trong hai tuần tới, Hải quân Mỹ vừa cho biết trong một tuyên bố được phát đi hôm 5/5.

Nga nổi giận lôi đình

Phản ứng trước động thái quân sự mới nhất nói trên của Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (6/5) đã phát đi tuyên bố trong đó gay gắt tuyên bố, "chúng tôi coi việc ‘khai thác’ lãnh thổ Gruzia thường xuyên như vậy của các lực lượng NATO là một bước đi đầy khiêu khích, nhằm cố tình gây đảo lộn tình hình chính trị-quân sự ở Nam Caucasus".

Quan hệ giữa hai nước láng giềng Nga và Gruzia đã rơi vào tình trạng ghẻ lạnh kể từ sau cuộc chiến ngắn kéo dài 5 ngày giữa hai nước cách đây 8 năm.

Gruzia đã phát động một cuộc tấn công vào Nam Ossetia nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực này đêm hôm 7-8/2008. Hành động này của Tbilisi đã khiến Nga phải đưa quân vào đánh đuổi binh lính Gruzia ra khỏi Nam Ossetia, gây ra một cuộc chiến tranh ngắn kéo dài 5 ngày giữa Nga và Gruzia. Moscow sau đó đã công nhận nền độc lập của Nam Ossetia, cùng với một tỉnh ly khai khác của Gruzia là Abkhazia. Tbilisi cáo buộc Nga đã kích động ra cuộc xung đột này.

Moscow tin rằng giới lãnh đạo Gruzia đang tìm cách dựa vào Mỹ cũng như liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO để đối phó với Nga. Moscow từng bày tỏ, họ mong chờ một cách tiếp cận có tính xây dựng hơn từ phía giới quan chức Mỹ. Cách tiếp cận đó phải giúp tạo ra an ninh cho khu vực Nam Caucasus và Biển Đen nói chung đồng thời tôn trọng lợi ích của tất cả các nước trong đó.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc