Thế giới nín thở dõi theo nhất cử nhất động của Triều Tiên

11:32, 07/05/2016
|

(VnMedia) - Cả thế giới dường như đang “nín thở” dõi theo nhất cử nhất động của Triều Tiên khi nước này tiến hành đại hội đảng lần đầu tiên sau hơn 3 thập kỷ và đáng chú ý hơn là thông tin Bình Nhưỡng đã chuẩn bị sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân thứ 5 trong tương lai gần.

Triều Tiên đang khuấy đảo khu vực bằng những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp
Triều Tiên đang khuấy đảo khu vực bằng những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp

Một nhóm cố vấn của Mỹ hôm nay (7/5) cho biết, họ đã phân tích những hình ảnh thu được từ vệ tinh gần đây và thấy rằng Triều Tiên có thể đang cấp tập thúc đẩy các hoạt động chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân thứ năm.

Những hình ảnh thu được từ vệ tinh hôm 5/5 đã cho thấy một loạt phương tiện đỗ sát nhau ở nơi được tin là trung tâm chỉ huy vụ thử, chỉ cách có 6km so với khu vực cho phát nổ hạt nhân dưới lòng đất Punggye-ri ở phía đông bắc Triều Tiên.

"Trong khi những con số ghi chép trong quá khứ chưa thực sự hoàn chỉnh thì thông thường hiếm khi người ta thấy xuất hiện nhiều phương tiện ở khu vực trừ khi trong thời gian diễn ra một vụ thử hạt nhân”, Viện Mỹ-Triều Tiên thuộc trường Đại học Johns Hopkins đã phân tích như vậy.

Mặc dù tại khu vực thử hạt nhân vẫn chưa hoạt động sôi động nhưng sự hiện diện của những phương tiện nói trên cho thấy “Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân trong tương lai gần”, Viện Mỹ-Triều Tiên cho hay.

Những dự đoán về một vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên là có cơ sở trong bối cảnh Bình Nhưỡng ngày hôm qua (6/5) vừa khai mạc đại hội đảng – một sự kiện cực kỳ quan trọng của Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên sau hơn ba thập kỷ, Triều Tiên tiến hành đại hội đảng. Trong các sự kiện quan trọng như vậy, Bình Nhưỡng thường tiến hành những màn phô diễn sức mạnh quân sự gây chú ý lớn. Nhiều nhà phân tích trước đó đã dự đoán rằng, Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm ngay trước thềm đại hội đảng.

Giới chức Hàn Quốc không loại trừ khả năng vụ thử hạt nhân mới sẽ được thực hiện trong thời gian đại hội đảng Triều Tiên đang diễn ra. Đại hội đảng của Triều Tiên dự kiến diễn ra trong thời gian từ 3 đến 4 ngày.

Bình Nhưỡng đã tiến hành 4 vụ thử hạt nhân. Lần gần đây nhất là vào hôm 6/1 và đây là lần đầu tiên Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom H. Vụ thử hạt nhân gây rúng động này của Bình Nhưỡng đã khiến họ phải hứng chịu hậu quả là những đòn trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc