Hàn Quốc nêu vấn đề sống chết để cảnh báo Trung Quốc

11:43, 19/04/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc cần hiểu rằng, việc Hàn Quốc phải bảo vệ chính mình trước khả năng tấn công hạt nhân từ Triều Tiên là vấn đề sống chết và vì vậy, Bắc Kinh nên tham gia vào các cuộc đàm phán Mỹ-Hàn về kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn tên lửa THAAD. Đó là tuyên bố đầy cứng rắn mà giới chức Hàn Quốc đưa ra ngày hôm qua (18/4) nhằm nhắn gửi đến Trung Quốc.

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

Seoul và Washington trước đó đã chính thức bắt đầu đàm phán về khả năng triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sau khi Triều Tiên bất ngờ tiến hành một vụ thử hạt nhân vào hôm 6/1 và sau đó là một vụ phóng tên lửa tầm xa vào ngày 7/2. Tuy nhiên, Trung Quốc kiên quyết phản đối kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ và Hàn Quốc.

Ông Shin Beomchul, vụ trưởng Vụ Chính sách, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, hôm qua đã phát biểu tại một buổi hội thảo rằng, Seoul cần phải có nhiều cuộc đối thoại hơn với Bắc Kinh về vấn đề THAAD. "Tôi hy vọng Trung Quốc hiểu Hàn Quốc đang cảm thấy như thế nào về mối đe doạ từ Triều Tiên”, ông Shin cho hay.

"Đó không phải là mối đe doạ thông thường, đó là một mối đe doạ hạt nhân. Điều đó rất nghiêm trọng. Chúng tôi đang ở trong tình huống sống hoặc chết”, vị quan chức Hàn Quốc nhấn mạnh. Ông Shin nói thêm, "Chúng ta cần phải tháo gỡ sự hiểu lầm ở đây nhưng vấn đề mấu chốt là việc bảo vệ đất nước chúng tôi phải là ưu tiên hàng đầu”.

Theo tiết lộ của ông Mark Lambert - Vụ trưởng Vụ Các vấn đề Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, tại cuộc hội thảo, Bắc Kinh vẫn từ chối lời đề nghị của Mỹ về việc tham gia một cuộc gặp mặt mà ở đó Washington sẽ giải thích rõ hệ thống THAAD không nhằm giới hạn các năng lực phòng thủ của Bắc Kinh.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hyoung-zhin nhấn mạnh sự cần thiết của việc tất cả các nước đều phải gây áp lực lên Triều Tiên nhằm buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân thông qua việc thực hiện nghiêm túc mọi biện pháp trừng phạt của quốc tế cũng như song phương.

Theo ông Kim, chính phủ của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un dường như không có dấu hiệu gì cho thấy họ sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Bình Nhưỡng được cho là đang ở giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho một vụ thử hạt nhân thứ 5. Thông tin này khiến công động thế giới thực sự quan ngại. Trước đó, Triều Tiên đã khuấy đảo khu vực bằng các vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp trong suốt 4 tháng qua. Dù đã phải hứng chịu những biện pháp trừng phạt hà khắc nhất từ Liên Hợp Quốc và một loạt các đòn trừng phạt từ các nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…, Triều Tiên vẫn tiếp tục thể hiện một lập trường cứng rắn, không lùi bước.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua. Lời cảnh báo của Bắc Kinh cũng không khiến Seoul nao núng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc