Thổ Nhĩ Kỳ không xin lỗi về "cú đâm phản bội sau lưng"

07:14, 27/11/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladmir Putin hôm qua (26/11) giận dữ cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã cố tình lái mối quan hệ với Nga vào ngõ cụt khi không hề có lời xin lỗi hay đề nghị bồi thường nào cho hành động bắn rơi máy bay ném bom của Nga.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

"Chúng tôi chưa nghe thấy bất kỳ lời xin lỗi nào từ giới chính trị cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi cũng không nghe thấy bất kỳ đề xuất nào nhằm khắc phục tổn thất hay lời cam kết trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm về tội ác đó”, ông Putin gay gắt nói. Ông chủ điện Kremlin phát biểu thêm rằng, “người ta có cảm tưởng rằng giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đang cố tình lái mối quan hệ giữa Nga với Thổ Nhĩ Kỳ vào ngõ cụt, đó là một điều đáng tiếc”.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, “chuyện xảy ra cách đây hai ngày trên bầu trời Syria đi ngược lại hoàn toàn với lương tri và luật quốc tế: chiếc máy bay của Nga đã bị bắn rơi trên lãnh thổ Syria”.

Tổng thống Putin khẳng định, Nga xem vụ bắn rơi máy bay là “cú đâm phản bội san lưng” không thể biện minh của quốc gia từng được Moscow xem là đối tác trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Chiếc máy bay Su-24M của Nga đã bị bắn rơi hôm 24/11 bởi một tên lửa không đối không do chiến đấu cơ F-16 của Lực lượng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ phóng ra. Một phi công đã bị giết hại trong khi phi công còn lại được cứu và được đưa về căn cứ của Nga ở Syria. Trong chiến dịch giải cứu viên phi công, một chiếc trực thăng Mi-8 của Nga đã bị bắn và một binh sĩ thiệt mạng.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc máy bay chiến đấu của Nga đã xâm phạm không phận của họ. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, chiếc Su-24M đang bay trên bầu trời Syria thì bị tấn công bởi chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tại cuộc họp báo ngày hôm qua cũng lên tiếng cho biết, Không lực Thổ Nhĩ Kỳ không hề cố gắng liên lạc với máy bay ném bom của Nga và rằng máy bay Nga không hề xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hơn nữa, “theo thông tin tình báo từ Căn cứ Không quân Hmeymim, thực tế là chính chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm phạm không phận của Syria khi bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga”, bà Zakharova khẳng định.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cảnh báo từ giờ trở đi, Nga sẽ phá hủy tất cả những mục tiêu có nguy cơ gây ra mối nguy hiểm ở Syria.


Ý kiến bạn đọc