Thổ Nhĩ Kỳ "rụng rời" vì cảnh báo của Nga

14:32, 26/11/2015
|

(VnMedia) - Nga đã phát đi một “thông điệp cảnh báo sắc lạnh” dành cho Thổ Nhĩ Kỳ bằng việc điều hệ thống tên lửa phòng không tối tân nhất - S-400 đến Syria.

Hệ thống tên lửa tối tân S-400
Hệ thống tên lửa tối tân S-400

 

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang xấu đi một cách nghiêm trọng sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thẳng thừng bắn rơi một máy bay ném bom của Nga đang thực hiện chiến dịch tiêu diệt các mục tiêu của tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Khỏi phải nói Nga đã phẫn nộ như thế nào trước hành động “cạn tình” của Ankara. Trong cơn tức giận, Nga đã có một loạt hành động trả đũa kèm theo những cảnh báo sắc lạnh nhất dành cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Mới nhất, ngày hôm qua (25/11), có tin Nga đã điều hệ thống tên lửa phòng không tối tân nhất – S-400 đến chiến trường Syria.

Nhận định về động thái trên, nhà phân tích quân sự Vladimir Anokhin cho rằng, Nga đang phát đi “một cảnh báo sắc lạnh và nghiêm khắc” bằng việc triển khai hệ thống tên lửa phòng không có sức mạnh đáng sợ đến Căn cứ Không quân Hmeymim ở Syria.

"Triển khai S-400 là hợp lý. Chúng tôi không ngờ lại bị đâm sau lưng. Sau tất cả, Thổ Nhĩ Kỳ lại là một phần của liên minh chống IS. Trước đó, Nga và Mỹ đã đạt được thoả thuận về việc chia sẻ thông tin”, ông Anokhin cho biết.

Theo chuyên gia Anokhin, chiến dịch không kích của Nga nhằm vào các xe chở dầu và các nhà máy lọc dầu đã động chạm đến “chỗ đau” của Tổng thống Erdogan – “túi tiền” của ông ta. Điều Nga không tính đến là Thổ Nhĩ Kỳ lại “tầm thường” như vậy, ông Anokhin phân tích.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, hệ thống tên lửa thiện chiến hàng đầu S-400 của họ đã được điều đến Syria một tuần sau khi các chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga. Bất chấp những cáo buộc đối ngược của Ankara, máy bay Nga không hề xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ, giới chức Nga khẳng định.

Ông Anokhin tin rằng, việc bắn rơi máy bay Nga rõ ràng là một hành động khiêu khích về mặt quân sự và chính trị của Ankara nhằm vào Moscow.

"Đó là một cuộc mai phục trên không. Điều đó đồng nghĩa với việc đó là một chiến dịch có tính toán, chuẩn bị từ trước. Nó là hành động được cho phép”, nhà phân tích Anokhin khẳng định đồng thời cho biết thêm rằng những kẻ đứng đằng sau vụ bắn rơi máy bay Nga đã có sẵn mục đích trong đầu.

Đầu tiên, chúng muốn làm Nga hoảng sợ. Thứ hai, chúng cũng muốn tìm cách giảm cường độ không kích của Nga nhằm vào các xe chở dầu mà lực lượng IS đang sử dụng để buôn lậu dầu mỏ từ lãnh thổ chúng chiếm đóng. Thứ ba, chúng muốn đem lại cho IS chút hy vọng rằng lực lượng khủng bố này có thể tiếp tục chiến đấu, ông Anokhin phân tích.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. Ngoài ra, S-400 cũng nổi trội ở khả năng cơ động. Đây là một hệ thống phòng không toàn diện có thể được thiết lập ngay trên mặt đất, ở bất cứ đâu chỉ trong vòng vài phút. Chính vì tính hiệu quả của S-400 nên Nga đã cho triển khai các hệ thống tên lửa phòng không này ở Moscow để bảo vệ thủ đô.

Nga tính chuyện tăng cường thêm lực lượng chiến đấu cơ đến Syria

Những vụ việc xảy ra liên tiếp với Nga trong thời gian qua vì chiến dịch không kích IS dường như không làm Moscow chùn bước. Theo tiết lộ của một nguồn tin quân sự Nga, nước này đang cân nhắc khả năng cử thêm từ 10 đến 12 chiếc chiến đấu cơ đến Căn cứ Không quân Hmeymim ở Syria để đảm bảo khả năng có thể bảo vệ cho tất cả 24 chiếc máy bay ném bom trong mỗi một cuộc không kích.

Nga chính thức tham chiến ở Syria từ hôm 30/9 bằng việc tiến hành chiến dịch không kích dồn dập nhằm vào các mục tiêu IS. Chiến dịch này được thực hiện theo lời đề nghị chính thức của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, hôm thứ Ba vừa rồi (24/11), một máy bay ném bom Su-24 của Nga đã bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi và phi công chính của máy bay đã bị bắn chết từ lực lượng khủng bố dưới mặt đất.

Sau vụ việc gây rúng động trên, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tất cả các máy bay ném bom của Nga hoạt động ở Syria từ giờ trở đi sẽ chỉ hoạt động dưới sự che chắn vững chắc của những chiếc máy bay chiến đấu.

Vì thế, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga đang cân nhắc kế hoạch đưa thêm từ 10 đến 12 chiếc chiến đấu cơ đến Syria cho mục đích nói trên, tờ Kommersant dẫn lời một nguồn tin quân sự hôm nay (26/11) tiết lộ.


Ý kiến bạn đọc