Sắp có cuộc tổng tấn công xoá sổ IS?

16:13, 16/11/2015
|

(VnMedia) - Có lẽ chưa thời điểm nào mà thế giới lại đoàn kết và quyết tâm như vậy trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố khét tiếng thế giới mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Điều đó được thể hiện rất rõ qua cuộc gặp hiếm hoi giữa hai nhà lãnh đạo đang đối đầu nhau – Putin và Obama cũng như những lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới khác.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Obama và người đồng cấp Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ
Cuộc gặp giữa Tổng thống Obama và người đồng cấp Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ

Loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhằm vào thủ đô Paris xinh đẹp và tráng lệ của nước Pháp hồi cuối tuần vừa rồi đã gây rúng động toàn bộ thế giới. Sự tàn bạo, táo tợn ngoài sức tưởng tượng của IS đã trở thành lời hiệu triệu mạnh nhất cho sự đoàn kết chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ngày hôm qua (15/11), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ngồi lại với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để bàn về những vấn đề nóng bỏng nhất của thế giới hiện giờ. Cả hai nhà lãnh đạo hàng đầu của thế giới đều cam kết với quyết tâm cao về việc sẽ diệt trừ tận gốc IS và chấm dứt cuộc chiến ở Syria – một cuộc chiến mở đường cho sự nổi lên của IS. 

Cuộc hội ý riêng đầy bất ngờ bên bàn cà phê ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ giữa ông Obama và ông Putin diễn ra ngay sau khi IS lên tiếng nhận trách nhiệm về loạt vụ tấn công khủng bố ghê rợn đồng loạt xảy ra ở rất nhiều khu vực của thủ đô Paris, khiến 129 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Đây là cuộc gặp đặc biệt trong bối cảnh Nga và Mỹ đang đối đầu quyết liệt vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Syria. Hai nhà lãnh đạo Obama và Putin không hề có ý định gặp nhau tại hội nghị G20 lần này. Vì thế, cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và Nga cho thấy, hai bên quyết tâm gạt bỏ bất đồng để đoàn kết chống lại mối đe doạ IS đang reo rắc kinh hoàng trên khắp thế giới.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Obama và người đồng cấp Putin gặp nhau kể từ khi Moscow chính thức tham chiến ở Syria hôm 30/9. Hai ông đã hội đàm với nhau cùng với cố vấn an ninh Mỹ Susan Rice và một trợ lý của ông Putin.

Nhà Trắng cho biết, cuộc gặp kéo dài 35 phút giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ xoay quanh vấn đề kết thúc cuộc chiến ở Syria. Cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng được bàn đến. Tổng thống Obama bày tỏ hy vọng chiến dịch không kích của Nga ở Syria sẽ tập trung vào IS chứ không phải vào các nhóm đối lập chống lại Tổng thống Bashar al-Assad. Lâu nay, phương Tây do Mỹ dẫn đầu vẫn liên tục cáo buộc chiến dịch can thiệp quân sự của Nga vào Syria là chỉ để nhằm hậu thuẫn cho chính quyền Assad chống phe nổi dậy.

Về phần mình, cố vấn đối ngoại của Tổng thống Putin – ông Yuri Ushakov cho hay, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã có “cuộc hội đàm rất chi tiết” và Syria là chủ đề chiếm hầu hết thời gian. “Các mục tiêu chiến lược liên quan đến cuộc chiến chống IS giữa Nga và Mỹ rất gần nhau nhưng vẫn còn những khác biệt về vấn đề chiến thuật”, ông Ushakov thừa nhận.

Tuy nhiên, giới truyền thông chú ý đến một sự thay đổi đặc biệt trong cuộc gặp giữa ông Obama và ông Putin lần này. Nếu như trong những cuộc gặp trước, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ thường thể hiện sự đối đầu nhau trong các cuộc gặp bằng cử chỉ ngôn ngữ thì lần này hai ông nói chuyện rất thân mật, cúi đầu sát vào nhau, thể hiện sự đồng lòng với nhau trong vấn đề IS.

G20 sẽ ra quyết sách về IS?

Lãnh đạo của các nước quyền lực nhất giới đang có cuộc họp bàn ở thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm nay (16/11) trong một nỗ lực nhằm vạch ra kế hoạch đánh bại IS, trả thù cho cuộc thảm sát đẫm máu kinh hoàng ở Paris mà bọn khủng bố vừa gây ra.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố, đã đến lúc chấm dứt “những lời nói” về cuộc chiến chống khủng bố mà thay vào đó là những hành động cấp thiết, ngay lập tức.

Ông Erdogan dự đoán, cuộc họp thường đỉnh G20 lần này sẽ đưa ra được “một thông điệp mạnh mẽ” cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. “Loạt vụ tấn công khủng bố vừa rồi không chỉ nhằm vào nhân dân Pháp mà nó nhằm vào toàn bộ nhân loại”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ đã hứa sẽ nhân đôi nỗ lực chống IS. Tổng thống Nga cũng thể hiện quyết tâm diệt trừ IS nhưng kêu gọi sự đoàn kết của các nước. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Anh đều đồng loạt nói về tính cấp thiết phải hành động chống IS.

Giới lãnh đạo Châu Âu sẽ tận dụng cơ hội tại hội nghị thượng đỉnh G20 lần này để kêu gọi các nước hành động quyết liệt hơn nữa, mạnh tay hơn nữa trong cuộc chiến chống IS.

Diễn biến trên đem lại hy vọng, cuộc họp G20 sẽ đem lại một kế hoạch chung, thống nhất của các nước trong cuộc chiến nhằm xoá sổ chủ nghĩa khủng bố.

Với một kế hoạch chung được dự đoán ở trên, liệu có một cuộc tổng tấn công toàn diện của hàng chục nước nhằm vào lực lượng khủng bố khét tiếng IS hay không? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước.


Ý kiến bạn đọc