Lộ danh tính hàng loạt kẻ tấn công khủng bố Paris

11:04, 16/11/2015
|

(VnMedia) - Cảnh sát Pháp đã nhận diện được thêm 2 trong số những kẻ khủng bố thực hiện loạt vụ tấn công thảm sát kinh hoàng tại nhiều địa điểm công cộng ở Paris đêm thứ Sáu vừa qua. Đó là thông tin vừa được công tố viên trưởng - Francois Molins của Paris đưa ra hôm 15/11 vừa qua.

 

Nhận diện qua dấu vân tay cho thấy, hai trong số những tên khủng bố, một tên 20 tuổi, một tên 31 tuổi, là những kẻ thực hiện vụ đánh bom tự sát ở sân vận động Stade de France và tại một quán bar ở quận 11, ông Molins cho hay. Hai tên này sống ở Bỉ.

Ngoài ra, hôm 14/11, giới chức Bỉ cũng đã bắt một số nghi can dính líu đến các cuộc tấn công ở Paris làm ít nhất 129 người thiệt mạng và 352 người bị thương. Người phát ngôn của Bộ Tư pháp Bỉ cho biết, đây là những vụ bắt giữ nghi can đầu tiên mà Bỉ tiến hành sau các cuộc tấn công ở Paris đêm thứ Sáu.

Những vụ bắt giữ diễn ra khi cảnh sát khám xét ba căn nhà ở Molenbeek-Saint-Jean, ngoại ô của Brussels, sau khi nhận được thông tin từ cảnh sát Paris về chi tiết của một chiếc xe được những kẻ khủng bố thuê ở Bỉ.

Công tố viên Molins cho biết, trong số đó, có một thanh niên mang tên Abdeslam Salah, 26 tuổi, người Bỉ cũng đang ở trong diện bị tình nghi có dính líu tới loạt vụ khủng bố Paris. Tên này được cho là đã thuê một chiếc xe ô-tô ở Brussels. Đây có thể là chiếc xe đã được những kẻ tấn công sử dụng.

Cũng trong ngày 14/11, các nhà chức trách Pháp xác định được rõ ràng danh tính kẻ tấn công đầu tiên. Đó là Omar Ismail Mostefai, 29 tuổi, quốc tịch Pháp. Nghi  phạm 29 tuổi này đã có tiền án và được cho là đã bị cực đoan hóa từ năm 2010. Các điều tra viên xác định được danh tính của Meostefai sau khi tìm thấy đầu ngón tay bị đứt rời của hắn ta tại phòng hòa nhạc Bataclan, nơi ba kẻ tấn công tự sát bằng bom.

Cảnh sát cũng bắt sáu người liên quan tới Mostefai, trong đó có cha, anh và chị dâu của tên này. Được biết, Mostefai sống tại thị trấn Courcouronnes, cách Paris 25km về phía nam. 

Theo ông Molins, Mostefai trước đó đã bị tình báo Pháp liệt vào danh sách đen vì nghi có mối quan hệ với những kẻ khủng bố cực đoan.

Việc công tố viên Paris thừa nhận giới chức Pháp biết rõ về nghi can Mostefai có thể sẽ gây ra những quan ngại về việc các cơ quan an ninh Pháp đã quá lơ là và giải quyết không triệt để với những mối đe dọa từ các phần tử thánh chiến Hồi giáo.

Sau vụ tấn công tại tòa soạn của tạp chí trào phúng Charlie Hebdo, giới tình báo và chống khủng bố của Pháp đã bị chỉ trích kịch liệt về việc đã không có được những cảnh báo nào trước về một kế hoạch khủng bố, cho dù cảnh sát biết về những kẻ tấn công đó và đã từng theo dõi chúng.

Tuy nhiên, công tố viên Paris, ông Molins ngay sau đó đã nhanh chóng nhấn mạnh với các phóng viên báo chí rằng, Mostefai trong quá khứ từng có tiền án tiền sự, nhưng không bị truy tố về khủng bố.  Trên thực tế, tên này đã bị truy tố và kết tội mấy lần nhưng chưa bao giờ bị án tù.

Trước đó, công tố viên cao cấp của Pháp cho hay, có tất cả ba nhóm đã phối hợp với nhau tấn công Paris hôm 13/11 làm 129 người chết và hơn 350 người bị thương. Ông nói, trong số đó, có 7 kẻ tấn công đã tự kích nổ bom tự sát. Được biết, những kẻ này đều được trang bị vũ khí đầy đủ và đeo quanh mình thuốc nổ.

Cũng theo ông Molin, những kẻ tấn công được trang bị nhiều loại vũ khí hạng nặng, được sử dụng trong chiến tranh như súng AK, đai đeo chất nổ hỗn hợp TNT với peroxide ni-tơ.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm về loạt vụ tấn công đẫm máu xảy ra tại một phòng hòa nhạc, một sân vận động và một số quán bar, nhà hàng ở thủ đô Paris vừa qua.


Ý kiến bạn đọc