Nga triển khai máy bay ném bom hiện đại

11:21, 20/11/2014
|

(VnMedia) - Máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-160 của Nga vừa thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên sau khi được nâng cấp, cải tiến. Thông tin trên vừa được Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) đưa ra hôm qua (19/11) trên trang web của mình.
 
“Ngày 16/11/2014, máy bay ném bom Tu-160 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên sau khi được đại tu và nâng cấp”, UAC cho biết. Theo đó, Tu-160 đã thực hiện chuyến bay kéo dài 2 tiếng 40 phút.

Ảnh minh họa

Hiện tại, máy bay ném bom Tu-160 đang trong giai đoạn nâng cấp đầu tiên với việc thay thế gần như tất cả các thiết bị radar cũng như hệ thống điện tử hàng không.
 
Năm ngoái, máy bay ném bom Tu-160 cũng đã thực hiện một chuyến bay dài từ khu vực sông Volga của Nga tới Venezuela. Trong chuyến bay đó, Tu-160 đã cất cánh từ căn cứ Engels ở Saratov, bay qua Biển Caribbean và phía đông Thái Bình Dương, dọc bờ biển phía đông nam lục địa Bắc Mỹ, và cuối cùng máy bay hạ cánh ở Sân bay Quốc tế Simyn Bolivar gần thủ đô Caracas ở Venezuela. Theo đó, các máy bay Tu-160 đã thực hiện chuyến bay dài hơn 10.000 km, kéo dài trong 13 giờ.
 
Sau đó, chúng lại thực hiện chuyến bay từ sân bay Maiquetia của Venezuela tới sân bay Managua ở Nicaragua. 
 
Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Thứ trưởng phụ trách về Kiểm soát Hạt nhân và An ninh Quốc tế của Mỹ, bà Rose Gottemoeller cho biết, Mỹ hiện có 30 hệ thống tên lửa đánh chặn, đang triển khai ở Alaska và kế hoạch sẽ thêm 14chiếc nữa, tuy nhiên con số này vẫn ít hơn Nga là 24 chiếc.
 
Bà Rose Gottemoeller nói: “Chúng tôi không hề lo ngại việc Moscow triển khai đến 68 tên lửa đánh chặn cho hệ thống chống tên lửa đạn đạo (ABM) của mình. Mặc dù số tên lửa này nhiều hơn  của Mỹ tới 24 chiếc, tính cả những tên lửa mà Mỹ dự định sẽ thiết lập".
 
Tuy nhiên, ngoài số lượng hệ thống tên lửa đánh chặn trên, Mỹ và các đồng minh NATO còn có nhiều hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trên mặt đất và trên biển và cả Mỹ và NATO đều dự định sẽ sử dụng thêm các hệ thống này.
 
Theo kế hoạch phòng thủ tên lửa của NATO, các radar và hệ thống đánh chặn sẽ được lắp đặt tại một vài quốc gia thành viên của NATO trong đó có Romania, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha và Ba Lan.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc