Nga triển khai hệ thống tên lửa "vô đối"

17:47, 19/11/2014
|

(VnMedia) - Một sư đoàn bao gồm các hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M đã được bàn giao cho lực lượng binh lính ở Quân khu miền Trung của Nga, bao gồm khu vực Sông Volga, Siberia và Ural. Thông tin trên vừa được hãng tin Itar-Tass dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm nay (19/11).  


Ảnh minh họa

 

Bộ Quốc phòng cho biết, đây là sư đoàn tên lửa thứ 4 của lực lượng bộ binh và là sư đoàn đầu tiên của Quân khu miền Trung được bàn giao đầy đủ hệ thống tên lửa Iskander.

 

skander-M (còn được NATO gọi dưới cái tên SS-26 Stone) là hệ thống tên lửa đạn đạo di động tầm ngắn tân tiến của Nga, sử dụng nhiên liệu rắn, được bắt đầu trang bị trong quân đội Nga từ năm 2006. Iskander-M được đánh giá là một trong những loại tên lửa vô đối trên thế giới.

 

Iskander hiện có 2 phiên bản chính là Iskander M (phiên bản cho quân đội Nga) và Iskander E (phiên bản để xuất khẩu), ngoài ra còn có phiên bản mới nhất Iskander K vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

 

Iskander-M được trang bị 2 tên lửa hành trình một giai đoạn 9M723K1, có tầm bắn tới 400 km và có thể mang đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân.

 

Theo Trung tâm Phân tích Công nghệ và Chiến lược Moscow, hệ thống tên lửa Iskander-M đã được đưa ra thử nghiệm chiến đấu trong cuộc chiến ngắn ngủi giữa Nga và Gruzia hồi tháng 8 năm 2008. Và trong cuộc chiến này, tên lửa Iskander-M đã phát huy tính hiệu quả trong việc phá hủy các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng.

 

Tên lửa Iskander-M có chiều dài 7,3 m, đường kính thân 0,92 m, khối lượng phóng 3.800-4.020 kg tuỳ thuộc loại đầu đạn. Tốc độ bay cao của tên lửa cho phép nó đột phá các hệ thống phòng thủ chống tên lửa của đối phương. Tên lửa Iskander có thể bay theo một quỹ đạo thấp dưới 50 km.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc