Hình phạt nào cho hung thủ sát dã man bé trai 6 tuổi?

07:16, 11/07/2017
|

(VnMedia) - Với việc sát hại dã man cháu Trần Trung Nghĩa, cố tình thực hiện tội phạm đến cùng thì đối tượng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về Tội giết người, có khung hình phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình...

Hiên trường nơi tìm thấy xác cháu bé
Hiện trường nơi tìm thấy xác cháu Trần Trung Nghĩa

Thời gian gần đây trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ sát hại các cháu bé đang ở lứa tuổi trẻ em với tính chất dã man, tàn bạo bởi hành vi thực hiện tội phạm của đối tượng không còn tính người đã khiến dư luận hoang mang.

Trẻ em là những đối tượng đặc biệt được pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về quyền trẻ em bảo hộ. Điều 6. Công ước LHQ về quyền trẻ em ghi nhận:

1. Các Quốc gia thành viên thừa nhận rằng mọi trẻ em đều có quyền vốn có là được sống.

2. Các Quốc gia thành viên phải bảo đảm đến mức tối đa có thể được sự sống còn và phát triển của trẻ em.

Điều 19 Hiến pháp 2013 qui định: Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật.

Theo thông tin báo chí đưa, vào tối 3/7, Công an thị xã Ba Đồn đã tiếp nhận trình báo của anh Trần Văn Ất (trú đội 4, thôn Trường Sơn, phường Quảng Long) trình báo về việc cháu Nghĩa (6 tuổi) con trai anh mất tích ngay khu vực sân nhà mình.

Đến khoảng 9h sáng 8/7, sau năm ngày mất tích bí ẩn, người dân địa phương phát hiện thi thể cháu Nghĩa tại khu vực Vũng Nổ, thuộc phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn, cách nhà nạn nhân khoảng gần 2km.

Quá trình khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình phát hiện trên thi thể cháu có một số dấu hiệu nghi cháu bị sát hại, đồng thời cơ quan công an cũng đã phát hiện một con dao gọt hoa quả ở gần khu vực thi thể nạn nhân.

Xác định vụ việc có dấu hiệu tội tội phạm, ngày 10/7, cơ quan CSĐT Công an thị xã Ba Đồn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi "Giết người" để tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháu Trần Trung Nghĩa.

Theo quan điểm của luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội), dù với bất cứ động cơ mục đích hay mâu thuẫn nào với gia đình cháu bé mà mà đối tượng đã đang tâm sát hại đều là hành vi mất nhân tính và không thể biện minh được trước sự trừng phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật.

Không những vậy, đối tượng phạm tội còn sử dụng dao, là loại hung khí rất nguy hiểm đâm đến 23 nhát vào cháu bé gây tử vong. Sau đó, để che dấu hành vi phạm tội, đối tượng gây án còn vứt xác cháu bé cách nhà nạn nhân khoảng 2km. Cho đến khi người dân phát hiện và thông báo cho cơ quan chức năng cùng gia đình cháu bé.

Theo luật sư Thơm, bản thân cháu bé 6 tuổi là người không có lỗi gì trong việc mâu thuẫn giữa đối tượng và gia đình mà lại phải gánh chịu hậu quả bị sát hại rất dã man như vậy. Điều đó càng thể hiện hành vi phạm tội của đối tượng rất tàn bạo, mất hết tính người.

Với việc sát hại dã man cháu Trần Trung Nghĩa, cố tình thực hiện tội phạm đến cùng thì đối tượng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về Tội giết người theo Khoản 1 Điều 93 BLHS 1999 với tình tiết định khung cơ bản là giết trẻ em.

Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương mất mát cho gia đình người Bị hại và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây bất bình trong dư luận cả nước nên cần phải xử lý nghiêm minh theo qui định của pháp luật.

Nếu đối tượng gây án có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và khi phạm tội từ đủ 18 tuổi trở lên thì bản án nghiêm khắc nhất là khó tránh khỏi, kể cả trong trường hợp có đồng phạm tham gia thực hiện hành vi phạm tội.

Liên quan đến vụ án, ngày 10/7, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, cơ quan CSĐT Công an thị xã Ba Đồn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi "Giết người" để tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháu Trần Trung Nghĩa.

Điều 93. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

……………..

c) Giết trẻ em;

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc