7 đại gia thủy sản chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng lĩnh án

20:29, 10/07/2017
|

Hơn 1 tháng đưa ra xét xử vụ 7 đại gia thủy sản ở Cà Mau lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của ngân hàng, TAND tỉnh Cà Mau đã tuyên mức án cao nhất đối với nữ đại gia thủy sản là 16 năm tù giam.

Xét xử 7 đại gia thủy sản ở Cà Mau
Xét xử 7 đại gia thủy sản ở Cà Mau

Chiều 10/7, TAND tỉnh Cà Mau tuyên án sơ thẩm đối với giám đốc 7 công ty, xí nghiệp thủy sản ở Cà Mau, cùng 8 người từng là lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB - Chi nhánh Minh Hải) tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Nguyên nữ giám đốc Xí nghiệp kinh doanh chế biến thủy sản và xuất khẩu Ngọc Sinh Đặng Thị Ngợi bị kết án cao nhất với 16 năm tù giam. 6 giám đốc các công ty khác và 9 cựu nhân viên chịu án treo và án tù, từ 1 năm đến 14 năm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cựu Giám đốc VDB Minh Hải Trịnh Tuấn Mẫn chịu mức án 12 năm tù giam. Phó Giám đốc Vũ Văn Hoan lĩnh 7 năm tù, riêng 6 người nguyên là cán bộ ngân hàng chịu mức án treo và án tù, từ 18 tháng đến 7 năm tù giam về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Trong đó, 9 người nguyên là nhân viên các công ty thủy sản và cán bộ ngân hàng được trả tự do tại tòa, hưởng án treo.

Ngoài ra, HĐXX buộc 7 giám đốc các doanh nghiệp phải hoàn trả lại số tiền hơn 1.000 tỷ đồng đã chiếm đoạt cho ngân hang, trong đó bà Ngợi phải hoàn trả số tiền cao nhất hơn 300 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến 2011, 7 người đứng đầu các doanh nghiệp ở Cà Mau chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ tài chính khống vay vốn VDB Minh Hải. Họ đã sử dụng số tiền trái mục đích dẫn đến mất khả năng thanh toán. Trong đó, Đặng Thị Ngợi bị cáo buộc chiếm đoạt của VDB Minh Hải số tiền lớn nhất, hơn 266 tỷ đồng. Theo đó, nữ giám đốc đã chỉ đạo kế toán trưởng Dương Minh Chánh lập các báo cáo tài chính khống thể hiện kết quả kinh doanh có lãi, dù đã lỗ hơn chục tỷ đồng để hợp thức hóa hồ sơ vay hơn 303 tỷ đồng của ngân hàng.

Cũng với thủ đoạn tương tự, Huỳnh Minh Trung - Giám đốc công ty Nhật Đức - đã chiếm đoạt của VDB Minh Hải hơn 143 tỷ đồng. Còn Nguyễn Tấn Hải cũng bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 75 tỷ đồng; Phan Xuân chiếm đoạt hơn 85 tỷ đồng; Nguyễn Hữu Thành chiếm đoạt trên 107 tỷ đồng của VDM Minh Hải…

Bằng các thủ đoạn gian dối, những người đứng đầu 7 công ty trên đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 1.069 tỷ đồng của Ngân hàng phát triển Việt Nam chi nhánh Minh Hải.

Riêng ông Trịnh Tuấn Mẫn – nguyên Giám đốc VDB Minh Hải bị cáo buộc ký 70 hồ sơ thẩm định cho vay trên 376 tỷ đồng, ký 90 hợp đồng tín dụng xuất khẩu cho vay gần 672 tỷ đồng và ký 61 hồ sơ giải ngân 240 tỷ đồng. Ngoài ra, 7 nhân viên dưới quyền ông Mẫn bị buộc tội tham mưu, ký vào các hồ sơ vay vốn gây thiệt hại cho VDB Minh Hải.

Theo NNVN


Ý kiến bạn đọc