(VnMedia) - Porsche 718 Cayman S 2017 được trang bị động cơ 4 xy-lanh tăng áp, dung tích 2.0 lít,công suất 300 mã lực và mô-men 380 Nm, mạnh hơn 25 mã lực và 90 Nm so với Porsche Cayman cũ, tuy nhiên Porsche 718 Cayman S 2017 lại không được đánh giá cao so với người tiền nhiệm.
Đây hẳn là một đề bài nan giải được đặt ra bởi sự có mặt của Porsche 718 Cayman S, kẻ thay thế cho một chiếc xe - gần- như- hoàn- hảo và kẻ đó đã thay động cơ 6 xi -lanh tuyệt vời của chiếc xe tiền nhiệm bằng một turbo tăng áp 4 xinh lanh. Chúng ta cũng biết rằng khắp nơi nơi các động cơ đang được giảm kích thước, nhưng thực sự kẻ kế nhiệm này giống như đang tự hạ thấp thương hiệu vậy.
|
Porsche 718 Cayman S |
Review
Động cơ: Bạn phải lắng nghe rất kỹ thì mới phân biệt được tiếng xi-lanh lắng đi trong lúc xe đang dừng, có một chút tiếng ồn của điều hoà giống chiếc Volkswagen Beetle (hoặc đúng hơn là giống của chiếc Porsche 356 hoặc 912). Đạp bàn ga dù rất nhẹ thì ngay lập tức nó bị lấp bởi tiếng gầm của động cơ và ống xả. Những tiếng gầm càng ngày càng to khi động cơ hoạt động mạnh hơn được tăng cường bởi một hệ thống làm tăng tần số nhất định. Nghe có vẻ ổn tuy nhiên tiếng gầm vẫn không hay bằng các xe đời trước và xuất hiện các tiếng bụp bụp nhỏ khi chạy tốc độ cao ở chế độ Sport.
Bù đắp cho sự thiếu sót về âm thanh, 718 cảm giác nhanh hơn hẳn chiếc Cayman S cổ điển, và còn vượt quá những con số trong tài liệu, phần lớn là do động cơ mạnh hơn. Mức 419 Nm được duy trì ở 1900-4500 vòng/ phút, và mặc dù có một độ ì nhất định khi tăng tốc trong lúc động cơ đang chậm, nhờ vào động cơ VGT, chỉ những người sành xe mới có thể cảm nhận độ ì đó. Chiếc 718 có cần số cao hơn những xe đời cũ tạo cảm giác thuận tay hơn khi lái.
|
Buồng lái Porsche 718 Cayman S 2017 |
Động cơ mới chỉ là một phần của sự chuyển đổi. Porsche vượt trội trong việc cân bằng hiệu suất với điều khiển, sự thay đổi toàn diện của 718 đòi hỏi phải làm lại toàn bộ khung xe. Những thay đổi bao gồm lò xo và giảm xóc cứng hơn, và tỉ lệ điều hướng nhanh hơn. Chiếc xe thử nghiệm của chúng tôi có tuỳ chọn AMCP (tuỳ chọn quản lý khung xe của Porsche) mang cả bộ giảm chấn thích tứng và giảm chiều cao xe đi hơn 2cm. Kết quả thu về trên đường test không bất ngờ lắm, Cayman S có độ bám đường rất lớn với lốp Pirelli P Zero. Chiếc xe test của chúng tôi có đầy đủ tất cả các tuỳ chọn động, bao gồm cả gói Sport Chrono và phanh dựa trên mô-men xoắn vector rất có tác dụng trong các cú cua chậm. Các hộp số sàn vẫn rất tuyệt vời, và chiếc S giờ đây có thêm loại phanh caliper 4 pít tông siêu bền của chiếc 911 Carrera.
|
Porsche 718 Cayman S 2017 là bước lùi so với người tiền nhiệm của mình? |
Việc gọt giũa này làm chiếc 718 cảm giác giống động cơ đặt giữa hơn. Chiếc Cayman S trước kia thường cảm giác như là chúng được thiết lập để cung cấp trải nghiệm lái cho chiếc 911, phù hợp với vị trí của nó trong hệ thống phân cấp thương hiệu Porsche. Nhưng chiếc S bây giờ cảm giác có phản hồi rõ rệt và nhanh chóng hơn chiếc Carrera cổ điển, có khả năng tốt hơn để khai thác việc phân bổ trọng lượng tối ưu khi lái trên những đoạn đường gập ghềnh khúc khuỷu. Các mô-men xoắn bổ sung có thể được sử dụng để giúp cho việc định hướng.
Các kỹ sư tạo nên chiếc Cayman S hẳn phải tự hào lắm khi nó có thể thể hiện tốt hơn so với người tiền nhiệm của mình ở tất cả các thông số đo đếm được, nhưng "linh hồn của chiếc xe" thì không. Xe thể thao không được mua trên các tiêu chí thông số hợp lý giống như xe tải nhỏ, và chúng tôi hoàn thông cảm nếu các kỹ sư đã khiến chiếc Cayman S 3.4 lít cũ trở thành đỉnh cao của xe thể thao hiện đại.
Thùy Linh
Ý kiến bạn đọc