(VnMedia)- Bất chấp sự suy giảm nhẹ, tập đoàn ô tô Toyota vẫn là tập đoàn bán được nhiều ô tô nhất thế giới năm 2015 với hơn 10 triệu xe bán ra. Đây là năm thứ 4 liên tiếp, Toyota cán đích ở vị trí quán quân.
Toyota Hilux thế hệ mới vừa ra mắt tại Việt Nam |
Cụ thể, năm 2015 vừa qua, tập đoàn Toyota (bao gồm cả các thương hiệu Hino và Daihatsu) bán ra 10,15 triệu xe ô tô các loại, giảm nhẹ 0,8% so với năm 2014 nhưng vẫn là nhà sản xuất duy nhất đạt doanh số bán trên 10 triệu xe. Hướng tới mục tiêu quán quân năm thứ 5 liên tiếp, Toyota đã mua đủ 51% cổ phần của Daihatsu để gia tăng sức mạnh ở các thị trường ngách, đặc biệt là Đông Nam Á.
Kết quả và vị trí của Toyota có được phần nào do đối thủ chính là tập đoàn Volkswagen (gồm cả các thương hiệu xe tải nặng MAN và Scania) vướng phải bê bối gian lận khí thải khiến tổng doanh số giảm tới 2% xuống 9,9 triệu xe.
Volkswagen vuột mất cơ hội chiếm ngôi đầu của Toyota vì bê bối khí thải |
Trên thực tế, nửa đầu năm 2015 đã chứng kiến sự tăng trưởng khá tốt của Volkswagen trên con đường lật đổ Toyota nhưng bê bối gian lận khí thải bị phanh phui, khoảng 11 triệu xe bị ảnh hưởng, khiến tập đoàn xe hơi Đức mất cơ hội dẫn đầu. Tính riêng thương hiệu Volkswagen giảm tới 5% xuống 6,254 triệu xe (để thương hiệu Ford vượt mặt với 6,514 triệu xe), trong khi các thương hiệu con khác là Audi tăng 4%; Skoda và Seat tăng 2%; Porsche tăng 19%.
Sự tăng trưởng mạnh tại Trung Quốc, vượt Volkswagen, đã giúp GM tăng năm thứ 3 liên tiếp |
Riêng tập đoàn GM có được mức tăng nhẹ 0,2% lên 9,8 triệu xe, lập kỷ lục doanh số 3 năm liên tiếp và tiệm cận với hai tập đoàn đứng đầu. Nỗ lực này có được nhờ sự bùng nổ với 3,612 triệu xe (tăng 5%) tại thị trường Trung Quốc, vượt qua Volkswagen (3,548 triệu xe, giảm 3%) để đứng đầu thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Tính theo từng thương hiệu riêng biệt, Chevrolet giảm 7% do sự suy giảm tại châu Âu nhưng Buick tăng 9% nhờ sự tăng trưởng tại Trung Quốc; GMC tăng 11%.
Liên doanh Renault-Nissan cũng lập kỷ lục về doanh số với 8,53 triệu xe |
Liên doanh Renault-Nissan dù chỉ tăng trưởng nhẹ 0,8% nhưng đã lập kỷ lục mới với doanh số 8,53 triệu xe, trong đó tập đoàn Nissan tăng 2% lên 5,42 triệu xe và tập đoàn Renault tăng 3% lên 2,8 triệu xe. Nếu theo thương hiệu, Nissan đạt gần 5 triệu xe, đứng ở vị trí thứ 4 sau Toyota, Ford và Volkswagen; Renault tăng 2% lên 2,17 triệu xe; Dacia tăng 8% lên hơn 550.000 xe. Thương hiệu chỉ có ở Trung Quốc Venucia tăng 9% lên 124.000 xe; trong khi thương hiệu hồi sinh 86.000 xe khi được phân phối tại 4 thị trường Nga, Indonesia, Ấn Độ và Nam Phi.
Hyundai Genesis- EQ900 |
Về phần mình, tập đoàn Hyundai-Kia đứng ở vị trí thứ 5 toàn cầu với doanh số ổn định ở mức 7,88 triệu xe nhưng lợi nhuận suy giảm. Hyundai là thương hiệu đứng thứ 5 thế giới với mức doanh số 4,96 triệu xe, trong khi Kia đứng thứ 9 với 2,92 triệu xe bán ra năm qua.
Ford Focus hoàn toàn mới tại Việt Nam |
Tập đoàn Ford có mức tăng tốt nhất trong top 10 tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới nhờ mức tăng trưởng 5% lên 6,63 triệu xe, trong đó như đã nói ở trên, riêng thương hiệu Ford đã vượt Volkswagen để trở thành thương hiệu lớn thế hai thế giới với 6,514 triệu xe.
Ở mảng xe sang, mặc dù BMW đang ở vị trí số 1 trong 11 năm liên tiếp nhưng hiện đang chịu áp lực mạnh mẽ từ Mercedes- thương hiệu đã nhảy lên vị trí thứ 2 từ vị trí thứ 3 năm 2014.
Mercedes tăng ngoạn mục, đe dọa vị trí số 1 của BMW |
Năm qua, dù cả 3 đại gia xe sang từ Đức đều lập kỷ lục về doanh số nhưng mỗi thương hiệu có cách lập kỷ lục riêng: xe thương hiệu BMW tăng 6% (tương đương 100.000 xe) lên 1,91 triệu xe; trong khi Mercedes tăng tới 13% lên 1,87 triệu xe, lập kỷ lục năm thứ 5 liên tiếp nhờ sự tăng trưởng tới 33% lên hơn 373.000 xe tại Trung Quốc. Audi tụt một bậc do chỉ tăng được 5% lên 1,8 triệu xe.
Ý kiến bạn đọc