(VnMedia)- Trong bối cảnh thị trường ô tô phổ thông Nhật Bản năm 2015 suy giảm hơn 4%, Mazda là hãng xe hơi đạt mức tăng trưởng cao nhất với mức tăng hơn 20% so với năm trước.
Theo số liệu của Hiệp hội ô tô Nhật Bản, trong năm 2015 vừa qua, toàn thị trường Nhật Bản tiêu thụ 5,046 triệu xe ô tô các loại, giảm tới 9,3% so với năm 2014. Sự suy giảm này đến cả từ xe phổ thông và xe nhỏ được Nhà nước trợ giá (kei car).
Cụ thể, doanh số bán xe phổ thông tại Nhật Bản trong năm qua chỉ đạt 3,15 triệu xe, giảm 4% so với năm 2014. Toyota vẫn là hãng xe có doanh số lớn nhất năm 2015 với 1,422 triệu xe bán ra, giảm gần 4% so với năm trước. Honda đứng thứ hai nhưng doanh số chỉ đạt hơn 381.000 xe, giảm gần 15% so với năm trước; Nissan đứng thứ ba với hơn 378.000 xe, giảm 12%.
Mazda có sự tăng trưởng mạnh nhất tại Nhật Bản năm 2015 |
Ở vị trí thứ 4, Mazda không chỉ là 1 trong 4 thương hiệu xe hơi có sự tăng trưởng dương mà còn là thương hiệu tăng trưởng cao nhất với mức tăng 20%, đạt gần 201.000 xe bán ra. Các mẫu xe chủ chốt của Mazda ngoại trừ CX-3, còn lại đa số đã được lắp ráp tại Việt Nam như CX-5, Mazda3, Mazda2, Mazda6.
Các vị trí tiếp theo thuộc về Subaru với gần 124.000 xe, Suzuki với gần 77.000 xe, cùng giảm 2% so với năm trước. Thương hiệu xe sang Lexus bất ngờ có sự tăng trưởng cao thứ hai thị trường với mức tăng 9% để đạt hơn 48.000 xe bán ra.
Riêng mảng xe mini hay còn gọi là kei car, toàn thị trường Nhật Bản suy giảm mạnh trong năm qua với mức giảm gần 17%, xuống còn gần 1,9 triệu xe bán ra. Ở mảng này, Daihatsu dẫn đầu với gần 609.000 xe bán ra (giảm 14%), kế đến là Suzuki 560.000 xe (giảm 21%), Honda 346.000 xe (giảm 14%), Nisan 211.000 xe (giảm 13%), Mitsubishi giảm 23% xuống 61.000 xe, Mazda giảm 22% xuống 45.000 xe, Toyota giảm 19% xuống 27.000 xe…
Nếu tính theo nguồn gốc, Mercedes bất ngờ vươn lên vị trí đứng đầu xe nhập khẩu tại Nhật Bản với hơn 65.000 xe bán ra năm qua, tăng 7% so với năm trước đẩy Volkswagen xuống thứ hai với gần 55.000 xe, giảm 19% so với năm trước.
Hai hãng xe sang BMW và Audi tiếp theo với doanh số hơn 46.000 xe (tăng 1%) và 29.000 xe (giảm 6,4%). Một số thương hiệu xe sang như Maserati, Jaguar có mức doanh số cao trên dưới 1.400 xe, tăng tương ứng 3% và 26% so với năm 2014. Xe siêu sang Bentley bán ra 370 xe (tăng 17%), Rolls-Royce 156 xe (tăng 1%); siêu xe Bugatti bán được 5 xe trong năm qua, so với chỉ 2 xe trong năm trước đó.
Ý kiến bạn đọc