(VnMedia)- Theo kết quả khảo sát, chỉ có 39% số xe tham gia chương trình ở trong điều kiện kỹ thuật tốt; 61% số xe còn lại đều mắc lỗi ở các bộ phận quan trọng như động cơ, hệ thống phanh, hộp số, dàn điện.
Đó là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại “Ngày hội chăm sóc xe khách – Bus Care Day” khai mạc ngày 24/6 tại Hà Nội. Ban tổ chức cũng cho biết, liên quan đến lốp, chỉ có một nửa số xe tham gia chương trình là được bơm lốp đúng áp suất. Đáng ngại hơn, 60% số lốp xe trong chương trình thuộc dạng mòn và quá mòn, cần thay mới hay kiểm tra thường xuyên.
Khi kiểm tra ắc quy, ban tổ chức ghi nhận hơn 95% số xe được kiểm tra sử dụng bình ắc quy nước nhưng hơn 60% ắc quy trong số này bị thiếu nước nghiêm trọng và 30% tài xế châm axít loãng cho ắc quy. Bên cạnh đó, nhiều xe chứa đầy hàng hóa trong khoang ắc quy dẫn đến bình không thể thoát khí gây phù và có thể nổ bình. Chính những thói quen sai lầm trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ bình.
Hàng trăm xe khách tham dự chương trình |
Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 80% nguyên nhân gây tai nạn giao thông chính là kiến thức cũng như ý thức của người điều khiển phương tiện. Với xe khách, không ít trường hợp lái xe không làm chủ được tốc độ, lấn tuyến hay cố tình chở quá số lượng hành khách quy định, thậm chí là ngủ gật, dẫn tới tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Nhằm hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc xe và trang bị kiến thức lái xe an toàn cho các tài xế, góp phần giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, hãng lốp Bridgestone và Bệnh viện ô tô đã tiên phong tổ chức “Ngày hội chăm sóc xe khách – Bus Care Day” đầu tiên tại Việt Nam với sự hỗ trợ từ các đối tác uy tín trong ngành như ắc quy GS Việt Nam và 3M Việt Nam. Chương trình đã được tổ chức thành công tại bến xe miền Đông, TP.HCM vào cuối tháng 4 vừa qua, với sự tham gia của 121 xe khách và 242 tài xế. Tổng kết sơ lược từ 2 sự kiện tại TP. HCM và Hà Nội, có tổng cộng 230 xe khách được chăm sóc và 450 tài xế được tư vấn và bồi dưỡng kiến thức lái xe an toàn.
Kỹ thuật viên Bridgstone kiểm tra áp suất lốp |
Là nhà tài trợ chính của chương trình, công ty Ắc Quy GS Việt Nam cũng đã mang đến những dịch vụ kiểm tra chăm sóc ắc quy dành cho các tài xế, đội ngũ kỹ thuật viên trực tiếp giúp khắc phục tình trạng ắc quy thiếu nước đồng thời đưa ra những tư vấn phù hợp cho các bác tài xế, giúp việc sử dụng bình ắc quy trở nên an toàn và hiệu quả hơn.
Không chỉ mang đến kiến thức lái xe an toàn và hỗ trợ kỹ thuật, chương trình còn nhận được nhiều chia sẻ của các lái xe về nghề vốn là một công việc căng thẳng và áp lực cao.
Kiểm tra ắc quy |
Được biết, 75% số lái xe tham gia chương trình cho rằng họ không nhận được sự thiện cảm của những người xung quanh. Hai khó khăn lớn nhất của các lái xe (chiếm 77% kết quả khảo sát) là chất lượng đường sá kém và ngại bị thổi phạt. Ngoài ra, xe hay nằm đường và thiếu thời gian nghỉ ngơi cũng là những vấn đề đáng ngại của các lái xe đường dài.
|
|
|
Ý kiến bạn đọc