Toyota vẫn là hãng ô tô có giá nhất thế giới

13:52, 28/05/2015
|

(VnMedia)- Bấ t chấp sự suy giảm nhẹ giá trị do tác động của cơn bão triệu hồi liên quan tới lỗi túi khí, thương hiệu ô tô Toyota vẫn có giá trị nhất trong thế giới ô tô với trị giá gần 29 tỷ USD.

Theo xếp hạng 100 thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu (BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brands) năm 2015 do công ty nghiên cứu thị trường uy tín BrandZ vừa công bố, thương hiệu Apple bất ngờ vô địch với giá trị gần 247 tỷ USD, với mức tăng tới 67% giá trị so với năm ngoái, đẩy gã khổng lồ Google xuống vị trí thứ 2 với gần 174 tỷ USD (tăng 9%), Microsoft leo lên thứ 3 với hơn 115 tỷ USD (tăng 28%),  đẩy IBM xuống thứ 4 với 94 tỷ USD (giảm 13%), trong khi VISA tăng được 2 bậc lên vị trí thứ 5 với 92 tỷ USD. Thương hiệu có giá trị thấp nhất trong số 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu là ngân hàng Scotiabank với giá trị 11 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Toyota vẫn là thương hiệu ô tô có giá trị nhất

Trong lĩnh vực ô tô, năm nay, giá trị thương hiệu của Toyota giảm nhẹ 2% so với năm trước, xuống 28,9 tỷ USD. Tuy nhiên mức giảm đó chưa đủ khiến hãng xe Nhật Bản bị mất ngôi vị số 1 bởi đối thủ đứng thứ 2 là BMW cũng chỉ tăng được 2% lên hơn 26 tỷ USD, Mercedes-Benz tăng 1% lên gần 22 tỷ USD. Honda và Ford lần lượt ở vị trí thứ 4 và thứ 5 với giá trị cùng trên 13 tỷ USD, nhưng trong khi hãng xe Nhật giảm 5% giá trị so với năm trước khi hãng xe Mỹ lại có mức tăng 11%.

Nằm trong top 10 thương hiệu có giá trị nhất nhưng không lọt vào top 100 nêu trên, Audi ở vị trí thứ 7 với mức tăng cao nhất, tới 43% lên hơn 10 tỷ USD, trong khi thương hiệu của tập đoàn mẹ Volkswagen lại chỉ có mức tăng 10% lên hơn 9 tỷ USD. Thương hiệu xe sang của Toyota là Lexus cũng lọt vào top 10 với giá trị hơn 4,3 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Top 10 thương hiệu ô tô giá trị nhất 2015

Trên thực tế, Toyota có thể tự hào về việc đứng đầu trong lĩnh vực ô tô tới 8 lần trong 10 lần BrandZ công bố top 100 thương hiệu giá trị nhất nhưng nếu xét theo giá trị tuyệt đối, giá trị thương hiệu xe Nhật nói riêng và xe hơi nói chung đang sụt giảm thê thảm.

Cụ thể nếu như năm 2006 khi bắt đầu công bố danh sách top 100 thương hiệu giá trị nhất, Toyota nằm ở vị trí thứ 10 với 30 tỷ USD, và bằng khoảng 50% giá trị của gã khồng lồ ở vị trí thứ nhất là Microsoft, thì tới năm 2015 này, giá trị của Toyota chỉ còn gần 29 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ 30, chỉ còn bằng 12% so với vị trí số 1 của Apple. Mặt khác, tổng giá trị thương hiệu của Top 100 năm 2006 chỉ hơn 900 tỷ USD thì tới nay đã vượt qua 2.000 tỷ USD, cho thấy tỷ lệ bình quân tăng trưởng của các thương hiệu trong danh sách này vượt quá 100%, trong khi Toyota – thương hiệu ô tô có giá trị nhất – thì lại dậm chân tại chỗ và thụt lùi.
Ảnh minh họa

Giá trị của top 10 thương hiệu sau 10 năm


Phương Vũ - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc