Thị trường ô tô Việt Nam 2014 lập kỷ lục-Phần 1

16:07, 10/01/2015
|

(VnMedia) - Doanh số bán toàn thị trường ô tô Việt Nam 2014 vừa qua đạt gần 158 nghìn chiếc, tăng ngoạn mục tới 43% so với năm 2013, và chính thức lập kỷ lục mới trong vòng 5 năm qua !

* 2014: Ô tô bán chạy, lập kỷ lục trong 5 năm!
* Toàn cảnh thuế, phí ô tô, xe máy năm 2015
Giá ô tô 2015 sẽ giảm cả trăm triệu?

Có thể nói, năm 2014 vừa qua chứng kiến sự tăng trưởng rất mạnh của hàng loạt công ty, thương hiệu ô tô lớn, cộng với xu hướng xe nhập khẩu bùng nổ đã giúp cho tổng doanh số toàn thị trường tăng trưởng một cách ngoạn mục.

Ảnh minh họa

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2014 tăng trưởng ấn tượng

Theo số liệu thống kê vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố sáng nay, 10/1,  doanh số bán toàn thị trường ô tô Việt Nam (gồm xe sản xuất lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu) năm 2014 vừa qua đạt tới 157.810 chiếc, tăng 43% so với năm 2013, mức kỷ lục kể trong 5 năm kể từ năm 2009. Đáng chú ý, doanh số bán toàn thị trường tháng 12/2014 đạt 20.208 chiếc, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2013 và là tháng thứ 21 liên tiếp, doanh số bán toàn thị trường cao hơn cùng kỳ.

Nếu tính theo chủng loại xe, doanh số bán xe con năm 2014 tăng 43%, trong khi doanh số xe tải tăng 42%. Tuy nhiên tính theo nguồn gốc, doanh số xe lắp ráp trong nước tăng 32% lên hơn 116 nghìn chiếc, xe mới nhập khẩu nguyên chiếc tăng đột biến 83% lên hơn 41 nghìn chiếc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Doanh số bán xe tải và xe du lịch (trên), xe mới lắp ráp trong nước
và nhập khẩu năm 2014. (nguồn VAMA)

Mặc dù thị trường có sự tăng trưởng vượt bậc nhưng thứ tự doanh số tháng 12 vừa qua không đổi khi công ty ô tô Trường Hải (Thaco) với 3 thương hiệu xe du lịch Kia, Mazda và Peugeot cùng mảng xe thương mại rất mạnh đã tiếp tục dẫn đầu thị trường với doanh số 4.992 chiếc, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2013. Tính chung cả năm, Thaco đạt 42.339 chiếc, tăng đúng 50% so với năm 2013 và nhờ đó, vượt qua Toyota để chiếm lĩnh vị trí số 1 về doanh số trên thị trường ô tô Việt Nam – điều mà công ty này đã từng làm được năm 2011. Đây cũng là mức doanh số kỷ lục đầy ấn tượng của Thaco khi công ty này mới tham gia thị trường ô tô khoảng hơn 10 năm và tham gia vào thị trường xe du lịch từ năm 2007.

Ảnh minh họa

K3 đang tăng trưởng ấn tượng

Trong số 3 thương hiệu xe du lịch mà Thaco đang sản xuất, nhập khẩu và phân phối chính hãng, Kia vẫn là thương hiệu có doanh số lớn nhất với mức 1.456 chiếc trong tháng 12/2014, tăng 28% cùng kỳ năm trước, và 11.212 chiếc trong cả năm 2014, tăng 26% so với năm 2013. Các mẫu xe giúp Kia tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam là Morning với 4.484 chiếc, tăng 23% so với năm 2013; K3 với 3.329 chiếc, tăng 22% so với năm 2013 (tính cả doanh số K3 và mẫu xe mà K3 thay thế là Forte); Sorento với 1.320 chiếc, tăng tới 79% so với năm trước.

Về phần mình, năm 2014 thương hiệu xe Mazda đã viết tiếp câu chuyện kỳ tích tại Việt Nam với doanh số bán tháng 12 đạt 1.204 chiếc, tăng 72% so với cùng kỳ; tính chung cả năm tăng tới 131% để đạt mức 9.438 chiếc! Trong 4 năm kể từ khi trở lại Việt Nam năm 2011, doanh số của xe Mazda liên tục tăng theo cấp số cộng, từ mức chưa đầy 1.000 chiếc năm đầu tiên, đến hơn 2.000 chiếc năm thứ hai, hơn 4.000 chiếc năm thứ 3 và hơn 9.000 chiếc năm thứ tư ! 4 mẫu xe có doanh số lớn nhất của Mazda trong năm qua là CX-5 với gần 3.000 chiếc, Mazda3 và BT-50 với 2.200 chiếc, hiện tượng Mazda6 với hơn 1.000 chiếc…

Ảnh minh họa

Mazda6 có doanh số đột biến nửa cuối năm 2014

Trong khi đó, thương hiệu Peugeot mới trở lại Việt Nam cuối năm 2013. Thương hiệu xe châu Âu này với một tiêu chuẩn khác về trang bị, an toàn và giá bán nên có doanh số khiêm tốn 100 chiếc. Tuy nhiên nhờ được lắp ráp trong nước, dự kiến mẫu Peugeot 3008 sẽ làm nòng cốt cho mục tiêu tăng doanh số lên 4 chữ số ngay trong năm 2015 này.

(còn tiếp)


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc