Honda City 2014 và sự đột phá về chất

06:53, 09/10/2014
|

(VnMedia)- Một trong những cốt lõi của Honda City 2014 là hệ thống vận hành đã có bước đột phá, tạo ra sự nhảy vọt về chất cho mẫu xe sedan hạng B mà liên doanh Nhật mới tung ra thị trường.

* Honda City 2014 giá từ 552 triệu tại Việt Nam

 

Lần đầu tiên xe sedan hạng B có hộp số CVT

 

Có khá nhiều điểm mới trên mẫu Honda City thế hệ thứ 4 này nhưng điểm mới ấn tượng và dễ nhớ nhất chính là xe được trang bị hộp số biến thiên vô cấp CVT, trang bị lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu sedan hạng B. Đây là hộp số được phát triển theo công nghệ Earth Dreams nổi tiếng của Honda nhằm vào hai yếu tố chính là cảm giác lái và tiết kiệm nhiên liệu.

 

Ảnh minh họa

City 2014 cho cảm giác lái tốt hơn. ảnh HH


Nói dễ nhớ bởi sự khác biệt này dẫn tới sự thay đổi về chất khi vận hành, dù City 2014 vẫn sử dụng động SOHC, i-VTEC, 4 xy lanh thẳng hàng, dung tích 1,5 lít cho công suất cực đại 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.800 vòng/phút.

 

Khởi động, nhích nhẹ chân ga, xe phản ứng khá từ tốn, mạnh nhưng không giật. Nếu ở tốc độ thấp, đạp thốc chân ga, xe ‘gầm gừ’ rồi ‘chồm’ lên khá nhanh và cũng không bị hẫng, giật. Ở tốc độ ngoài 60 km/h, người lái có cảm giác xe phản ứng nhanh hơn với chân ga. Lên tới 100 km/h, độ ồn bên trong và ngoài lớn hơn nhưng xe có sự ổn định, đầm vượt hơn hẳn đối thủ cùng phân khúc.

 

Tuy chưa có các công nghệ an toàn như cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo như ở thị trường nước ngoài nhưng City 2014 vẫn tỏ ra nhỉnh hơn nhiều xe cùng phân khúc về độ ổn định khi vào cua, chạy zíc-zắc hay phanh gấp.

Ảnh minh họa

Hộp số tự động vô cấp lần đầu trong phân khúc sedan hạng B

 

Đặc biệt, với 7 cấp số ảo của hộp số CVT mới, City 2014 cho khả năng phản ứng nhanh, mượt với những người thích cảm giác lái thể thao khi chạy ở chế độ S, chỉ qua việc điều chỉnh tăng giảm ở lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng. Đây cũng là sự vượt trội so với City 2013 khi thế hệ cũ này chỉ có hộp số tự động với 5 cấp số. Ngay cả khi lái ở chế độ thông thường (chế độ D), người lái cũng có thể nhanh chóng tăng hoặc giảm các cấp số ảo bằng lẫy chuyển số, giúp xe vận hành an toàn hơn, chẳng hạn khi cần phanh gấp để tránh va chạm hay cần tăng tốc để vượt xe cùng chiều.

 

Bên cạnh đó, hộp số CVT mới kết hợp với việc giảm trọng lượng, giảm ma sát động cơ…, tạo ra mức tiêu hao nhiên liệu khá thấp, chỉ 5,7 lít/100 km trong điều kiện thử nghiệm của nhà sản xuất.

 

Theo đánh giá chủ quan của người viết, hộp số CVT mới là yếu tố quan trọng nhất, giúp City 2014 có thể cạnh tranh ngang ngửa với các đối thủ, đặc biệt là anh em đồng hương Vios 2014. Ngoài ra, City 2014 còn có phiên bản số sàn 5 cấp với trang bị tương tự thế hệ cũ.

 

Thiết kế mới, tiện nghi mới

 

Ở một thế hệ hoàn toàn mới, Honda biết cần phải cải tiến để mang lại sự tươi mới cũng như khắc phục những điểm hạn chế ở thế hệ trước, hay bổ sung những tiện ích chưa có. Và City 2014 không phải là một ngoại lệ.

Ảnh minh họa

Ngoại thất City 2014 thể thao hơn

 

Ngoại thất của City 2014 được thiết kế lại hoàn toàn theo phong cách thể thao hơn. Đèn pha halogen được thiết kế mới, ốp mặt ca-lăng bản lớn mạ crôm, đèn sương mù dạng tròn mới với hốc đèn rộng và đẹp hơn. Nếu nhìn ngang, điểm khác biệt dễ nhận thấy là tay nắm cửa mạ crôm, ăng ten ở phần đuôi xe hình vây cá mập khỏe khoắn, la-zăng đúc 16 inch hình cánh quạt cối xay gió khá đẹp mắt.

 

Sự thay đổi ở đuôi xe cũng dễ nhận thấy khi Honda thay thiết kế đèn hậu hình ngũ giác thành dạng dài, mỏng hơn, mở sang cả nắp cốp xe và kết nối với thanh trang trí mạ crôm, thấp thoáng phong cách của một hãng xe sang.

 

Nội thất của City 2014 toát lên vẻ sang trọng hơn nhờ sự phối hợp màu và chất liệu nhựa/ốp kim loại hợp lý, dù có 2 chi tiết cho cảm giác người thiết kế bị bối rối là khoảng trống hơi lớn cạnh ổ CD và cửa gió giả bên góc cao bên trái. Đặc biệt, cửa gió hàng ghế sau và nút hỗ trợ lái xe tiết kiệm nhiên liệu Econ giúp nâng cao tiện nghi cho hành khách phía sau và tiết kiệm nhiên liệu hơn khi vận hành.

Ảnh minh họa

Nội thất thêm một số tiện nghi hữu ích

 

Đặc biệt, City 2014 có kích thước tổng thể 4.455 x 1.694 x 1.487 mm (dài x rộng x cao), trong đó chiều dài và chiều cao tăng tương ứng 45 và 5 mm so với thế hệ cũ, chiều dài cơ sở 2.600 mm, tăng 50 mm. Điều này giúp không gian cho người ngồi trong xe được tăng lên đáng kể.

 

Theo công bố của nhà sản xuất, an toàn theo xe đã được cải tiến với khung gầm mới, cảm biến va chạm trước và sau, bên cạnh các trang bị an toàn đã có ở thế hệ trước như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, 2 túi khí trước…

 

Tín hiệu thị trường tốt

 

City 2014 bản số sàn có giá bán 552 triệu đồng (tăng 2 triệu đồng so với cũ), bản CVT có mức giá 599 triệu đồng, tăng 9 triệu đồng so với thế hệ cũ. Đây là những mức tăng được cho là khá hợp lý khi xe có sự thay đổi mạnh mẽ về vận hành và tiện nghi. Tuy không công bố, nhưng rõ ràng Honda đã tăng giá trị cho City 2014 trong cuộc cạnh tranh với đối thủ mạnh nhất là Vios 2014.

Ảnh minh họa

Đã có hơn 1.000 đơn đặt mua City sau 3 tuần ra mắt.

 

Trên thực tế, những phản hồi của thị trường đã phần nào chứng minh liên doanh ô tô Nhật Bản có quyết định đúng. Theo thống kê sơ bộ của Honda, 3 tuần sau khi ra mắt đã có hơn 1.000 khách hàng đặt mua City 2014, trong đó gần 500 chiếc đã được trao tới tay khách hàng. Mục tiêu 2.000 chiếc từ khi ra mắt đến cuối năm hoàn toàn có ‘nguy cơ’ bị phá vỡ.

 

Một số hình ảnh khác của Honda City 2014 tại Việt Nam:

 

Ảnh minh họa

Phong cách coupe

Ảnh minh họa

Hiện đại hơn

Ảnh minh họa

Cụm đèn pha mỏng

Ảnh minh họa

Đèn hậu thấp thoáng phong cách xe sang

Ảnh minh họa

Tạo ra điểm nhấn và sự khác biệt

Ảnh minh họa

Ăng ten hình vây cá mập

Ảnh minh họa

La-zăng từ ý tưởng cối xay gió

Ảnh minh họa

Nội thất tiện nghi

Ảnh minh họa

Bảng đồng hồ trung tâm có ánh sáng hỗ trợ lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Ảnh minh họa

Chế độ Econ giúp lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Ảnh minh họa

Cửa gió điều hòa hàng ghế sau tiện ích

Ảnh minh họa

Động cơ 1.5 lít với hộp số vô cấp hoàn toàn mới.


Hữu Thọ - bài, ảnh

Ý kiến bạn đọc