Mazda trình làng công nghệ chiếu sáng thông minh

15:00, 07/10/2014
|

(VnMedia)- Tại triển lãm về công nghệ thông tin và điện tử CEATEC JAPAN 2014 khai mạc hôm nay, 7/10, tại Tokyo (Nhật Bản), Mazda đã giới thiệu công nghệ chiếu sáng xa LED thích nghi chống chói. Đây là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên giới thiệu công nghệ hiện đại này.

 

Cụ thể, công nghệ chiếu sáng thế hệ mới của Mazda là Adaptive LED Headlights (đèn pha LED thích nghi - ALH). Với một hệ thống đèn LED, nguồn sáng chiếu xa (thường gọi là đèn pha – high beam) được chia ra 4 vùng khác nhau có thể tắt hay bật một cách độc lập. Hệ thống này sử dụng một camera để phát hiện đèn pha của các phương tiện ngược chiều hay đèn hậu của các phương tiện phía trước, từ đó tắt vùng sáng chiếu trực tiếp vào các xe khác. Nhờ công nghệ này, lái xe có thể liên tục sử dụng đèn pha, cải thiện đáng kể khả năng quan sát trong đêm mà không sợ gây ảnh hưởng đến người khác.

 

Ảnh minh họa

Mazda đang phát triển nhiều công nghệ thông minh, hỗ trợ lái xe an toàn


Công nghệ ALH cũng được sử dụng để mở rộng góc chiếu gần (low beam – đèn cốt). Bằng cách bổ sung nguồn sáng LED bên cạnh đen pha, chế độ đèn cốt có góc chiếu rộng sẽ mở rộng khoảng chiếu sáng ở hai bên xe, nơi đèn pha truyền thống không thể chiếu sáng tới. Điều này giúp lái xe có thể dễ dàng quan sát và tránh người đi bộ cũng như các chướng ngại vật khác trong đêm. Ngoài ra, công nghệ mới còn có chế độ chạy cao tốc Highway Mode, tự động nâng trục ánh sáng khi chạy ở tốc độ cao, giúp người lái phát hiện sớm nhất các chướng ngại vật.

 

Cùng với công nghệ chiếu sáng mới, Mazda còn giới thiệu hệ thống lái tự động trên Mazda3 nhằm giúp lái xe tránh những lỗi điều khiển và tránh những tình huống tai nạn. Mazda3 mới này được trang bị hệ thống định vị GPS độ chính xác cao, các công nghệ xác định tình trạng của xe và đặc biệt là công nghệ kiểm soát chuyển động tập trung vào cảm giác của con người.

 

Thông qua công nghệ mới này, Mazda muốn góp phần vào hiện thực hóa một xã hội mà lái xe cảm thấy vui vẻ khi cầm lái, an tâm khi biết rằng các công nghệ hiện đại hỗ trợ họ ngay cả khi có những tình huống bất ngờ nhất xảy ra. 


Công Thường - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc