(VnMedia)- Theo thống kê của chúng tôi thì chưa có trường hợp nào xe giường nằm do Thaco sản xuất chạy đường núi và đèo dốc xảy ra sự cố tai nạn do lỗi kỹ thuật.
Đó là thông tin được ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông Công ty ô tô Trường Hải (Thaco) chia sẻ với báo giới xung quanh vấn đề xe giường nằm
PV: Theo ông, xe giường nằm chạy đường núi và đèo dốc ở Việt Nam liệu có an toàn?
Ông Nguyễn Một: Trước hết chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến cùng gia đình các nạn nhân dù chiếc xe bị tai nạn không phải do Thaco sản xuất, nhưng mất mát về con người không gì bù đắp được.
Ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông Thaco |
Xe giường nằm do Thaco sản xuất đảm bảo đủ độ an toàn để chạy đường núi và đèo dốc trên các tuyến đường đủ tiêu chuẩn về giao thông. Từ năm 2006 đến nay, Thaco đã bán ra thị trường 2.665 xe giường nằm, trong đó có nhiều xe chạy trên địa hình đồi núi ở vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và trên các tuyến quốc lộ có đèo dốc. Theo thống kê của chúng tôi thì chưa có trường hợp nào xe giường nằm Thaco sản xuất chạy đường núi và đèo dốc xảy ra sự cố tai nạn do lỗi kỹ thuật.
Thiết kế xe giường nằm của Thaco đảm bảo tiêu chuẩn nào khi chạy đường núi, đèo dốc và các cung đường khác ở Việt Nam?
Từ năm 2006 đến nay xe giường nằm đã và đang là phương tiện được hành khách lựa chọn bởi đây là phương tiện phù hợp, giá cả hợp lý, đem lại sự thoải mái, tiện nghi. Trên 90% xe chở hành khách trong những hành trình liên tỉnh cự ly trên 300 km, (trong đó có những cung đường đèo, dốc) đều sử dụng xe giường nằm.
Do nhu cầu cao về xe giường nằm của thị trường, Thaco đã phối hợp với các đối tác nước ngoài nghiên cứu, liên tục cải tiến để đưa các sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn khi lưu thông, có kích thước, kết cấu và nhiều tính năng ưu việt phù hợp với đường sá và địa hình Việt Nam như: Dòng xe giường nằm có chiều dài 12m chiều rộng 2,50m, bằng xe khách ghế ngồi 47 chỗ thông thường, về chiều cao xe giường nằm của Thaco có loại xe nóc cao 3,65m và xe nóc thấp là 3,55m chỉ cao hơn xe khách ghế ngồi 47 chỗ thông thường từ 0,05m đến 0,15 m, nên đảm bảo tính ổn định. (Tham khảo: Xe giường nằm ở Trung Quốc cao 3,95, xe ghế ngồi hai tầng ở Thái Lan cao từ 4,20m đến 4,40m).
Xe giường nằm Thaco còn được trang bị hệ thống phanh điện từ Terca (Tây Ban Nha) kết hợp phanh ABS (Option) đảm bảo độ an toàn cao khi xe chạy trên địa hình phức tạp, đèo, dốc. Phiên bản mới xe giường nằm Thaco trong năm 2014 có kết cấu chassis và body liền khối giúp xe tăng khả năng chịu lực và giảm được khối lượng khung gầm dẫn đến giảm tự trọng xe đáp ứng thông tư 32 của Bộ Giao thông Vận tải và Cục đăng kiểm Việt Nam. Như vậy, có thể khẳng định xe giường nằm của Thaco đảm bảo tính ổn định khi vận hành và những cung đường đủ tiêu chuẩn cho xe ghế ngồi 47 chỗ lưu thông thì xe giường nằm cũng lưu thông được.
Thaco bán ra gần 2.700 xe giường nằm từ năm 2006 tới nay |
Theo ông, đề xuất cấm xe giường nằm chạy đường núi và đèo dốc của Bộ Giao thông Vận tải có hợp lý?
Chúng tôi cho rằng, việc lo ngại an toàn cho giường nằm chạy đường núi và đèo dốc cần xem xét một cách toàn diện từ tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn của xe trong đăng kiểm và sản xuất, đến các vấn đề liên quan đến việc điều khiển phương tiện khi giao thông.
Trước xu thế hành khách lựa chọn xe giường nằm dẫn đến việc nhiều nhà sản xuất tham gia sản xuất phương tiện này với nhiều kích thước và kết cấu khác nhau, không ít xe được cải tạo lại từ xe ghế ngồi thành xe giường nằm, trong khi kỹ thuật sản xuất xe giường nằm phải được tính toán ngay từ khâu thiết kế sản xuất có kích thước, kết cấu và tính năng đặc thù.
Do đó các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát phương tiện về tiêu chuẩn kỹ thuật, tính an toàn, kỹ năng điều khiển phương tiện và quy định các tiêu chuẩn an toàn cho xe giường nằm. Vì vậy nếu có cấm thì chỉ cấm các cung đường ngặt nghèo không đủ tiêu chuẩn giao thông cho dòng xe có chiều dài 12m kể cả ghế ngồi và giường nằm.
Xin cảm ơn ông!
Ý kiến bạn đọc