(VnMedia) - Chỉ vì chậm trễ trong việc triệu hồi mẫu Genesis mà tập đoàn Hyundai Hàn Quốc đã bị phạt số tiền kỷ lục 17,35 triệu USD.
Hậu quả mà Hyundai phải gánh chịu xuất phát từ kết quả một cuộc điều tra độc lập của Ủy ban an toàn giao thông xa lộ quốc gia Mỹ (NHTSA). Theo quy định, nếu một nhà sản xuất ô tô phát hiện ra lỗi trên xe của mình có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng người ngồi trên xe thì họ phải thông báo ngay tới NHTSA trong vòng 5 ngày. Tuy nhiên Hyundai đã không thực hiện quy định này khi phát hiện ra lỗi của mẫu Genesis.
Hyundai Genesis |
Cụ thể, theo điều tra của NHTSA, khoảng 43.500 chiếc Hyundai Genesis đã được triệu hồi trong tháng 10/2013 để khắc phục lỗi phanh. Tuy nhiên NHTSA phát hiện trước đó 7 tháng, hồi tháng 3/2013, Hyundai đã ban hành tài liệu kỹ thuật gửi tới các đại lý hướng dẫn sửa chữa, khắc phục lỗi phanh trên xe này. Chưa dừng lại ở đó, NHTSA còn tìm thấy các cảnh báo của các nhà cung cấp phụ tùng cho Hyundai về hiện tượng chảy dầu phanh từ năm 2012.
Như vậy, chính việc chậm trễ triệu hồi hàng năm trời là nguyên nhân khiến Hyundai bị phạt số tiền kỷ lục nêu trên. Theo phán quyết đã được ban hành, Hyundai phải nộp toàn bộ số tiền phạt trên trong vòng 30 ngày, nghĩa là trước ngày 7/9 tới.
Trước đó, GM đã chịu phạt mức 35 triệu USD vì chậm triệu hồi 2,6 triệu xe liên quan đến lỗi động cơ. Đây là mức phạt cao nhất theo quy định hiện hành với những nhà sản xuất ô tô chậm triệu hồi xe. Tuy nhiên Bộ Giao thông Mỹ đang kiến nghị nâng mức phạt tối đa từ mức 35 triệu USD hiện nay lên 300 triệu USD vì cho rằng mức phạt hiện nay vẫn còn quá thấp, chưa đủ sức răn đe.
Ý kiến bạn đọc