(VnMedia)- Sự thăng hoa và bùng nổ của các thương hiệu lớn đã giúp thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ đạt gần 12.000 chiếc trong tháng 3 vừa qua, tăng tới 39% so với cùng kỳ năm ngoái.
* Thaco bất ngờ dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam
Số liệu bán hàng mới nhất vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, trong tháng 3 vừa qua, doanh số bán toàn thị trường (gồm cả xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước) đạt 11.647 chiếc, tăng 59% so với tháng trước và tăng 39% so với cùng kỳ năm 2013. Trong số này, doanh số xe con đạt 7.170 chiếc, trong khi xe tải đạt 4.477 chiếc; tính theo nguồn gốc thì xe lắp ráp đạt 8.275 chiếc, xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.372 chiếc.
K3 - xe chiến lược của Kia tại Việt Nam |
Tính theo từng thành viên,
Tuy nhiên nếu tính gộp các thương hiệu thì Thaco với sự tăng trưởng mạnh của Kia (xe du lịch 852 chiếc) và bùng nổ của Mazda đã giúp Thaco trở lại vị trí dẫn đầu doanh số với hơn 3.300 chiếc. Vị trí thứ hai về xe du lịch của Kia có được nhờ ưu thế tuyệt đối của Morning trong phân khúc xe nhỏ với doanh số gần 370 chiếc, K3 với gần 230 chiếc, Sorento mới với hơn 100 chiếc…
Vios 2014 ra mắt trong tháng 3/2014 |
Ấn tượng hơn cả là thương hiệu Mazda với doanh số 676 chiếc đã vượt qua Honda để chiếm vị trí thứ hai về doanh số xe Nhật tại Việt
Tháng qua, Ford tiếp tục duy trì sự tăng trưởng tốt (doanh số 817 chiếc) nhờ các dòng xe thương mại, trong đó nổi lên là Transit với doanh số gần 270 chiếc, Ranger 240 chiếc, Everest gần 140 chiếc, Fiesta hơn 110 chiếc…Riêng mẫu xe Escape đã được ngừng sản xuất và bán hàng để mở đường cho sự xuất hiện của mẫu SUV cỡ nhỏ thay thế là EcoSport sẽ sớm ra mắt thị trường.
Doanh số bán hàng theo xe con (màu xanh) và xe tải quý I/2014. |
Sự xuất hiện của Vios mới khiến cho City của Honda bắt đầu chịu sức ép lớn dù tháng qua, doanh số mẫu xe này vẫn đạt gần 300 chiếc, góp phần quan trọng nhất để cùng với CR-V (209 chiếc) giúp Honda đạt doanh số 559 chiếc. Civic của Honda cũng như Focus của Ford đang chật vật với cùng doanh số chỉ trên dưới 60 chiếc/tháng dù các mẫu xe này được kỳ vọng khá nhiều trong phân khúc sedan hạng C.
Trong bối cảnh chung của thị trường, GM cũng tăng được 15% doanh số với mức tuyệt đối là 431 chiếc. Về phần mình, mặc dù được khuyến mại giảm giá rầm rộ nhưng Sunny của Nissan vẫn bán khá chậm, với tổng doanh số chỉ 112 chiếc, trong đó có gần 1 nửa là mẫu xe dành cho taxi nhưng bị lỡ kế hoạch phải giảm giá tới 80 triệu đồng.
Doanh số bán hàng quý I/2014 theo nguồn gốc, màu xanh là lắp ráp. |
Ở mảng xe sang, lần đầu tiên có thêm thương hiệu thứ hai trong thống kê của VAMA là Lexus với doanh số 25 chiếc. Sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới góp phần giiups Mercedes-Benz có doanh số 140 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung 3 tháng đầu năm, doanh số của toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 30.027 chiếc, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó xe ô tô con đạt 20.005 chiếc, tăng 48% và xe tải đạt 10.022 chiếc, tăng 24%. Đáng chú ý trong số này, doanh số bán xe lắp ráp trong nước tăng tới 98%, trong khi doanh số bán xe nhập khẩu chỉ tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với mức tăng cao của tháng 3, lần đầu tiên kể từ đầu năm đến nay, VAMA đã điều chỉnh tăng mức dự báo doanh số cả năm, từ mức 8% (tương đương 120.000 chiếc) lên mức tăng 13% với con số tuyệt đối là 125.000 chiếc cho cả năm 2014 này.
Ý kiến bạn đọc