GM mất 1,3 tỷ USD do chậm thu hồi xe

15:35, 11/04/2014
|

(VnMedia) - Hãng xe General Motors vừa công bố mức chi phí kỷ lục 1,3 tỷ USD trong quý I/2014 do các hoạt động thu hồi xe lỗi và chi phí bảo dưỡng cho các dòng xe trên toàn cầu.

Theo đại diện của hãng cho biết, chi phí đội lên nhiều do triển khai chậm công tác thu hồi 2,6 triệu mẫu xe do lỗi hệ thống khởi động. Ban đầu, hãng dự kiến chi khoảng 300 triệu USD, sau đó tăng lên 750 triệu nhanh chóng lên đến 1,3 tỷ USD và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Các mẫu xe trong diện thu hồi là Chevrolet Cobalt, Saturn Ion, Pontiac Solstice, Pontiac G5, Saturn Sky và Chevrolet HHR.

Về chi tiết, ở một số mẫu xe của GM, chìa khóa rất dễ dàng bị bật khỏi vị trí “vận hành” và quay lại một trong hai nút “khởi động” hoặc “tắt” ngay cả khi xe đang hoạt động. Việc này cực kỳ nguy hiểm khi xe đang hoạt động vì nó làm tắt toàn bộ hệ thống điện, túi khí và khiến xe khựng lại, chết máy ngay trên đường. Đã có ít nhất 31 vụ tai nạn khiến 13 người thiệt mạng vì lỗi hệ thống điện nguy hiểm của các dòng xe GM kể trên.

Hãng GM đã ra khuyến cáo tới tất cả chủ phương tiện trong diện bị triệu hồi, trước khi xe được sửa chữa chủ xe không nên đeo, gắn bất cứ vật dụng gì cùng chìa khóa. Nâng trọng lượng chìa dưới bất kì hình thức nào cũng đều làm tăng khả năng chìa khóa bị bật khỏi vị trí và gây nguy hiểm cho người điều khiển xe.

GM thừa nhận, họ đã phát hiện vấn đề này khoảng 10 năm trước, kể từ thiết kế mô hình xe đầu tiên. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, gần đây mới tiến hành thu hồi. Khi thông tin trên được phát đi, GM đã ngay lập tức bị dư luận phản ứng dữ dội vì “hành động quá muộn màng”.


Đức Huy

Ý kiến bạn đọc