Thu hồi hàng nghìn chiếc xe của Toyota để sửa chữa

15:49, 28/09/2017
|
(VnMedia) - Trong tháng 9 năm 2017, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương đã nhận được báo cáo của Công ty ô tô Toyota Việt Nam (Công ty TMV) về chương trình thu hồi để kiểm tra, sửa chữa và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên xe Toyota Vios do Công ty TMV sản xuất - lắp ráp và xe Toyota Yaris do Công ty TMV nhập khẩu, phân phối chính thức.
 
Theo đó, Công ty TMV sẽ thu hồi để kiểm tra, sửa chữa và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên đối với hai mẫu xe là Toyota Vios & Toyota Yaris.
 
Cụ thể, đối với xe con Vios của Toyota sẽ thu hồi 18.138 xe sản xuất từ 5/1/2009 đến 29/12/2012; Xe con Yaris (Toyota), sản xuất trong giai đoạn từ 1/9/2009 đến 31/8/2012 thu hồi 1.877 chiếc.
 
Công ty TMV cho biết, các đại lý của Công ty sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước trên các xe Toyota Vios sản xuất và lắp ráp trong nước và xe Toyota Yaris nhập khẩu bị ảnh hưởng nêu trên.
 
Công ty TMV sẽ thu hồi để kiểm tra, sửa chữa và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên đối với hai mẫu xe là Toyota Vios & Toyota Yaris.
Công ty TMV sẽ thu hồi để kiểm tra, sửa chữa và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước trên đối với hai mẫu xe là Toyota Vios & Toyota Yaris.
Với những xe Toyota Yaris nhập khẩu không chính hãng, khi có yêu cầu từ chủ xe, Công ty TMV sẽ hỗ trợ liên hệ với Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) để lấy thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, Công ty TMV sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước miễn phí cho khách hàng.
 
Thời gian bắt đầu từ ngày 26/8/2017 - 21/8/2020, tại tất cả các đại lý Toyota của Công ty TMV trên toàn quốc.
 
Đưa ra hiện tượng và cảnh báo đối với các dòng xe bị thu hồi trên, Công ty TMV cho biết, trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.
 
Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong một vụ tai nạn.
 
Cũng theo Công ty TMV, nguyên nhân của các hiện tượng trên do bơm khí là một phần cấu tạo nên cụm túi khí. Nó chứa tấm nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy trong trường hợp túi khí bị kích hoạt. Quá trình này giải phóng khí trơ làm bơm phồng túi khí.
 
Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, do cụm bơm khí có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.
 
‘Túi khí người lái của các xe trong Chương trình không bị ảnh hưởng do sử dụng túi khí từ nhà cung cấp khác. Cho đến thời điểm hiện tại, Công ty TMV chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng bị các mảnh vỡ của bơm khí văng vào người’, Công ty TMV cho hay.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc