(VnMedia) - Xuất hiện trong khuôn khổ Triển lãm Mô tô, Xe Máy Việt Nam 2017 (Vietnam Motorcycles Show 2017), Brixton là thương hiệu mới gây được nhiều chú ý nhờ những mẫu xe mang hơi hướng hoài cổ, với mức giá "mềm". Tuy nhiên, sau khi nhận đặt hàng trước trong thời gian triển lãm diễn ra, nhiều khuất tất trong việc giao xe đã nảy sinh.
Ngày 15/7, anh H.A, một khách hàng tại Hà Nội, cho biết đã đặt một chiếc Brixton BX125 Classic vào ngày 9/5 theo chương trình khuyến mãi của nhà phân phối xe Brixton tại Việt Nam là công ty TNHH Brixton Việt Nam (thuộc cùng hệ thống kinh doanh với Benelli Motor Bike VietNam), với mức tiền đặt cọc là 5 triệu đồng (thu tại chỗ). Theo anh H.A, chiếc xe đặt trước được Brixton Việt Nam cho biết sẽ giao thông qua đại lý Tấn Đạt Motor, với cam đoan sẽ có xe vào đầu tháng 7 do thủ tục pháp lý (bao gồm cả đăng kiểm để được phép lưu thông) có thể sẽ kéo dài trước khi xe được phép bán ra thị trường.
Nhà phân phối này cũng khẳng định khách mua xe sớm sẽ được giao xe trước tiên, đồng thời giảm 3 triệu đồng và tặng mũ bảo hiểm (trong khi đó theo luật Thương mại quy định, các hình thức khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ sẽ bị cấm nếu hàng hoá chưa được phép lưu thông).
Mặt khác, vào thời điểm nói trên, đại diện Brixton Việt Nam cũng cho biết những khách hàng từ Hà Nội buộc phải tự chuyển xe ra (với chi phí khoảng 2-3 triệu đồng/chiếc), do chỉ có duy nhất một đại lý tại Việt Nam nằm ở TP Hồ Chí Minh. Câu trả lời này khiến nhiều người yêu thích mô tô dáng cổ điển của Brixton tại khu vực miền Bắc phải cắn răng chấp nhận chi thêm để sở hữu được chiếc xe mong muốn.
Tuy nhiên, sau hai tháng chờ đợi mòn mỏi, tới ngày 15/7, anh H.A rất bất ngờ khi bắt gặp chiếc xe "trong mơ" của mình đã... chạy ngoài đường, thậm chí đã ra biển. Trao đổi nhanh với người điều khiển chiếc xe, anh được biết một đại lý khác tại Hà Nội là công ty cổ phần Taya Toàn Cầu đang giao xe tới tay người tiêu dùng, thậm chí là theo hình thức "tiền trao, cháo múc".
Đây là điều trái ngược hẳn với những thông tin do nhà phân phối Brixton Việt Nam đưa ra trước đó tại triển lãm. Theo tìm hiểu, Taya đã phân phối các sản phẩm Benelli tại Hà Nội từ trước đó, nhưng đại diện Brixton Việt Nam (vốn cũng là "gà chung một mẹ") lại tỏ ra không hay biết.
Bức xúc vì đã đặt xe nhưng lại không được ưu tiên, anh H.A đã cất công tìm hiểu và được biết: đại diện Brixton Việt Nam vẫn khẳng định phải ít nhất hai tuần nữa (tức là khoảng đầu tháng 8), lô hàng đặt trong triển lãm mới về để giao xe tới tay khách hàng.
Trước câu hỏi tại sao khu vực phía Bắc lại có xe sớm, Benelli Việt Nam lại không đưa ra câu trả lời, mà chỉ khẳng định: nếu muốn nhận những chiếc xe theo đúng cam kết chính sách khuyến mãi trong triển lãm (giao xe sớm, giảm giá, tặng mũ bảo hiểm), khách hàng buộc phải chờ đợi tiếp. Còn nếu muốn có xe ngay, họ buộc phải chấp nhận mua mức giá đắt hơn.
Để tìm hiểu kĩ vấn đề, đóng vai người mua xe để liên hệ với một phòng trưng bày tại TP Hà Nội của Taya Motor (tại địa chỉ 148 Đê La Thành), phóng viên được nhân viên ở đây cho biết xe luôn có sẵn. Người này cũng khẳng định chắc nịch rằng người mua có thể qua địa điểm này hoặc phòng trưng bày thứ hai tại quận Long Biên để xem xe và trả tiền lấy ngay nếu ưng ý. Tuy nhiên, trước câu hỏi về chính sách xe đặt hàng trước, câu trả lời đưa ra là "không rõ, nhưng xe về nhiều, ai đến xem xe ưng thì lấy luôn". Trao đổi thông tin này với một số người đã đặt mua xe trước tại triển lãm, tất cả đều tỏ ra ngạc nhiên và hết sức bất bình.
Như vậy, không khó để nhận ra rằng nhà phân phối Brixton tại Việt Nam với những hành vi thiếu minh bạch trong chính sách kinh doanh sản phẩm của mình như nêu ở trên đang khiến khách hàng hoang mang và bất bình vì quyền lợi bị ảnh hưởng. Chưa nói đến vấn đề pháp lý, việc nhận đặt xe trước, cam kết giao trước, nhưng lại o ép người tiêu dùng theo phương thức đã nêu ở trên cho thấy Brixton Việt Nam dường như đang đặt lợi nhuận lên trên quyền lợi của khách hàng. Phải chăng hoạt động khuyến mãi trước đó của đơn vị này thực chất chỉ để gom khách, tăng doanh số chứ không phải đem tới quyền lợi cho những người yêu mến dòng xe "gốc Áo, quốc tịch Trung Quốc" này. Sau khi đặt trước xe, khách hàng chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài việc dài cổ chờ đợi vì đã trót đóng tiền rồi.
Trong khi đó, việc Brixton Việt Nam hứa hẹn rằng "lô hàng chính thức bán ra" phải tới đầu tháng 8 mới có mặt vì lý do thủ tục pháp lý, nhưng xe thực tế lại đã có mặt trên đường cũng đặt ra câu hỏi về cách thức quản lý đại lý và hàng hóa của nhà phân phối này.
Lê Chi
Ý kiến bạn đọc