(VnMedia)- Năm 2016 vừa qua thị trường xe máy Việt Nam chứng kiến những kỷ lục về giá cả theo hai hướng: tăng cao kỷ lục và rớt giá kỷ lục so với giá đề xuất.
Đội giá kỷ lục
Trên thực tế, việc loạn giá của các mẫu xe đã có từ lâu nhưng chưa năm nào bùng nổ như năm 2016, cả về số lượng mẫu xe tăng giá và mức đội giá cao nhất.
Là thương hiệu xe máy được ưa chuộng nhất Việt Nam nhưng Honda cũng thương hiệu có nhiều mẫu xe máy có giá bán thực tế cao hơn nhiều so với giá đề xuất. Nổi bật nhất hiện nay là Honda SH 2017 và Honda SH mode 2017. Mặc dù mới được bán ra thị trường vào đầu tháng 11/2016 với giá đề xuất từ 76-90 triệu, nhưng Honda SH 2017 luôn có cao hơn giá đề xuất từ 10-18 triệu đồng; đỉnh điểm là SH 150 bản ABS ở một số đại lý có giá 115 triệu, cao hơn giá đề xuất tới 25 triệu đồng, mức đội giá kỷ lục mới trên thị trường xe máy Việt Nam.
Honda SH là điển hình về giá bán cao hơn giá đề xuất |
Tương tự SH mode 2017 cũng có giá bán thực tế cao hơn giá đề xuất từ 6,5 với hai bản tiêu chuẩn và cao cấp; bản cá tính cao hơn tới 13,5 triệu đồng. Air Blade đen mờ được tung ra thị trường cuối năm 2016 cũng nhanh chóng trở lại cuộc đua loạn giá với mức cao hơn đề xuất khoảng 6-8 triệu đồng tùy đại lý.
Không chỉ các mẫu xe ga, các mẫu xe số của Honda cũng chênh lệch cao. Đáng chú ý, hai mẫu xe số Wave Alpha và Wave RSX cũng có giá bán khá cao so với giá đề xuất, đỉnh điểm lên tới 5,3 triệu đồng với Wave Alpha (22,3 triệu) và 2,1 triệu đồng với Wave RSX (26 triệu đồng).
Không chỉ Honda, giá xe của Yamaha cũng chênh lệch khá cao so với đề xuất, điển hình nhất là mẫu côn tay Exciter. Yamaha Exciter 150 các phiên bản đang được bán tại các đại lý với giá từ 47-54 triệu đồng; cao hơn giá đề xuất của Yamaha từ 2-8,5 triệu đồng. Trong đó, Exciter 150 Matte Black (màu đen nhám) hiện đang có giá bán cao nhất trong tất cả các phiên bản của Exciter; dao động từ 51-54 triệu; giá bán ra cao hơn giá đề xuất từ 5,5-8,5 triệu đồng. Hai mẫu xe mới ra mắt là Yamaha Janus và Yamaha NVX cũng đội giá hơn 3 triệu đồng so với giá đề xuất.
Yamaha Exciter đen nhám cũng đội giá cao |
Rớt giá chưa từng có
Bên cạnh tình trạng đội giá kỷ lục, thị trường xe máy Việt Nam còn chứng kiến cả hiện tượng rớt giá kỷ lục mà Honda Winner 150 là điển hình.
Bán ra thị trường từ tháng 6/2016, Honda Winner 150 có giá đề xuất 45,5 triệu đồng với bản thể thao và 46 triệu đồng với bản cao cấp. Tại thời điểm ra mắt, Honda Winner 150 luôn rơi vào tình trạng loạn giá; khách hàng muốn mua được Honda Winner ngay phải chi tới 52 – 53 triệu đồng, thậm chí có đại lý Honda đã bán được Winner 150 với giá 56 triệu đồng; cao hơn 10 triệu đồng so với giá đề xuất.
Tuy nhiên chỉ sau gần 7 tháng bán hàng (kể từ ngày 8/6/2016), giá Winner 150 liên tục giảm tới hơn 20 triệu đồng, từ mức đội giá đỉnh điểm 53-56 triệu đồng những ngày đầu ra mắt xuống 37 -38 triệu đồng trong suốt tháng 12/2016 và tháng 1/2017. Nếu tính cả đồng hồ trị giá 4 triệu được tặng thì giá của Winner 150 tương đương khoảng 33-34 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất tới 12,5-13 triệu đồng. Đây cũng là mức trượt giá được cho là chưa từng có với một mẫu xe máy Honda, sau khi xe ga PCX trượt khoảng 15 triệu đồng năm 2011, từ mức bán ra đỉnh điểm 65-69 triệu đồng (khi giá đề xuất là 50 triệu đồng).
Honda Winner rớt giá kỷ lục |
Ngoài Winner 150, hai mẫu xe Honda cũng có mức thấp kinh niên so với giá đề xuất là PCX và MSX 125, với mức thấp hơn ổn định từ 2-4 triệu đồng. Cùng với đó, một số mẫu xe Yamaha cũng thấp hơn giá đề xuất, trong đó Acruzo thấp hơn khoảng 3 triệu đồng so với giá đề xuất 35-36 triệu đồng.
Hải Phong
Ý kiến bạn đọc