Phó Thủ tướng chỉ đạo các bên cùng tìm hướng xử lý chiều cao cầu vượt sông Văn Úc

12:05, 07/12/2017
|

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về hoạt động của các nhà máy đóng tàu bị ảnh hưởng của dự án xây dựng cầu vượt trên sông Văn Úc. 

Cầu vượt sông Văn Úc (Dự án xây dựng đoạn tuyến đường bộ ven biển đoạn đi qua Hải Phòng và tỉnh Thái Bình) theo thiết kế ban đầu có chiều cao tĩnh không 32,6m nhưng được chủ đầu tư điều chỉnh xuống còn 25m, việc điều chỉnh này đã khiến nhiều doanh nghiệp (DN) đóng tàu lo phá sản vì không thể đóng các tàu trọng tải lớn, đủ tiêu chuẩn.

Phó Thủ tướng giao UBND thành phố Hải Phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan thỏa thuận thống nhất với các doanh nghiệp đóng tàu có liên quan về chiều cao tĩnh không cầu vượt sông Văn Úc của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Để vừa đáp ứng yêu cầu hoạt động của các nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu và giao thông vận tải đường thủy trên địa bàn, vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng, vận hành và hài hòa các yếu tố về kinh tế-kỹ thuật của dự án với quá trình khai thác lâu dài tiềm năng của sông Văn Úc. 

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát năng lực của các cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển; trên cơ sở đó, đề xuất điều chỉnh Quy hoạch phát triển tổng thể ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2290/QĐ-TTg  ngày 27/11/2013, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. 

Dự án xây dựng đoạn tuyến đường bộ ven biển đoạn đi qua Hải Phòng và tỉnh Thái Bình dài 29,7 km đường bộ (20,782 km thuộc địa bàn thành phố Hải Phòng và 8,925 km thuộc địa bàn tỉnh Thái Bình).  Trên đoạn tuyến từ Hải Phòng - Thái Bình sẽ có 8 cây cầu được xây dựng. Trong đó, có 2 cây cầu lớn nhất là cầu vượt qua sông Văn Úc dài gần 2 km và cầu vượt sông Thái Bình dài hơn 1 km.

Tàu Hải Nam 88 tải trọng 20.100DWT vừa được Công ty CP đóng tàu Thái Bình Dương bàn giao cho chủ tàu là Công ty TNHH Hải Nam ngày 7/12/2017. Trong khi đó trước đó Sở GTVT Hải Phòng cho rằng sông Văn Úc chỉ đủ điều kiện đóng tàu 5.000 DWT

Tàu Hải Nam 88 tải trọng 20.100DWT vừa được Công ty CP đóng tàu Thái Bình Dương bàn giao cho chủ tàu là Công ty TNHH Hải Nam ngày 7/12/2017. Trong khi trước đó Sở GTVT Hải Phòng cho rằng sông Văn Úc chỉ đủ điều kiện đóng tàu 5.000 DWT

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 6 HĐND khóa XV của thành phố Hải Phòng được phát trên truyền hình Hải Phòng lúc 11h15 trưa ngày 07/12/2017, Ông Vũ Duy Tùng – Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng có phát biểu: “Sở GTVT Hải Phòng đã đồng hành cùng công ty CP đóng tàu Thái Bình Dương và Công ty Thương mại Khiên Hà trong việc tham mưu cho UBND thành phố Hải Phòng ra quyết định về chiều cao tĩnh không của cầu vượt sông Văn Úc”. 
 
Tuy nhiên, chia sẻ với PV, ông Lê Đoàn Tám – Chủ tịch HĐQT Công ty CP đóng tàu Thái Bình Dương cho biết “Tất cả các kỳ họp của UBND thành phố Hải Phòng và của Sở GTVT tôi đều không được tham dự hay lấy ý kiến nên tôi hoàn toàn không biết nội dung các cuộc họp đó như thế nào. 
 
Trong khi đó, khi PV trao đổi với ông Bùi Văn Khiên – Giám đốc công ty TNHH Thương mại Khiên Hà, ông Khiên cũng khẳng định chưa bao giờ được lấy ý kiến hay tham dự các buổi họp bàn về chiều cao cầu vượt sông Văn Úc do UBND thành phố Hải Phòng và Sở GTVT Hải Phòng tổ chức.
 

Khánh An- Hương Lan


Ý kiến bạn đọc