Cần đẩy mạnh cổ phần hóa để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài

13:24, 06/12/2017
|
(VnMedia) – Theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, cần tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước và đẩy mạnh niêm yết các doanh nghiệp lớn, để tăng thu hút dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài trong bối cảnh thị trường vốn đang diễn biến thuận lợi.
 
Tăng trưởng kinh tế diễn biến tích cực
 
Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho biết, trong 11 tháng đầu năm vừa qua, tình hình tăng trưởng kinh tế tiếp tục có những diễn biến tích cực trên cả góc độ tổng cung và tổng cầu.
 
Theo đó, nếu như tăng trưởng khu vực dịch vụ và đặc biệt là khu vực nông, lâm, thủy sản luôn có mức cải thiện mạnh kể từ đầu năm thì tăng trưởng khu vực công nghiệp và xây dựng chỉ thực sự tăng tốc từ quý 2/2017. Xu hướng này tiếp tục diễn ra trong quý 3/2017 và 11 tháng đầu năm nhờ đà tăng mạnh của ngành công nghiệp.
 
Đáng lưu ý là, trong bối cảnh ngành khai khoáng tăng trưởng âm, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đã trở thành động lực dẫn dắt lĩnh vực sản xuất công nghiệp đạt mức tăng cao trong nhiều năm trở lại đây.
 
Liên quan đến lạm phát, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,13% so với tháng trước, tăng 2,38% so với đầu năm và tăng 2,62% so với cùng kỳ.
 
Hiện khả năng hấp thụ vốn gián tiếp của thị trường vốn đã được cải thiện mạnh nhờ các chính sách hỗ trợ kinh tế tư nhân. Ảnh minh họa
Hiện khả năng hấp thụ vốn gián tiếp của thị trường vốn đã được cải thiện mạnh nhờ các chính sách hỗ trợ kinh tế tư nhân. Ảnh minh họa
So với tháng trước, CPI tháng 11 tăng chủ yếu do nhóm giao thông tăng 0,68% vì ảnh hưởng từ 2 đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào trong tháng 11; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,2%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,15%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,14%.
 
Tính chung 11 tháng đầu năm, CPI tăng chủ yếu do dịch vụ y tế (đóng góp 1,27 điểm %); nhà ở, điện nước (đóng góp 0,7 điểm %); nhóm giao thông (đóng góp 0,48 điểm %); nhóm dịch vụ giáo dục (đóng góp 0,42 điểm %). Ở chiều ngược lại, giá thực phẩm giảm 3,44% so với đầu năm làm CPI giảm khoảng 0,78 điểm %.
 
Khả năng hấp thụ vốn của thị trường vốn đã được cải thiện mạnh
 
Cũng theo báo cáo của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, trong 11 tháng vừa qua, thị trường tài chính đã có nhiều điểm tích cực.
 
Cụ thể, về lãi suất, lãi suất huy động trên thị trường tăng nhẹ so với tháng trước, khi một số ngân hàng thương mại có tỷ trọng tiền gửi lớn là ViettinBank và BIDV điều chỉnh tăng lãi suất ở các kỳ hạn ngắn.
 
Mặc dù lãi suất huy động có tăng nhẹ ở một số Ngân hàng thương mại, song lãi suất cho vay khá ổn định so với tháng trước. Hiện tại, lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên ở mức 6,5%, cá biệt có Ngân hàng thương mại ở mức 6%, với lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường, lãi suất phổ biển ở mức 9,3-11% kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.
 
Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng thương mại và trên thị trường tự do ổn định so với tháng trước và tiếp tục xu hướng giảm so với đầu năm, trong khi tỷ giá trung tâm tiếp tục được điều chỉnh tăng.
 
Tính đến ngày 24/11/2017, tỷ giá trung tâm ở mức 22.430, tăng 1,22% so với đầu năm. Trong khi đó, tỷ giá NHTM giảm 0,19%, tỷ giá thị trường tự do giảm 1,45% so với đầu năm.
 
Liên quan đến dòng vốn nước ngoài, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cũng cho biết, giá trị mua ròng của khối ngoại trên thị trường chứng khoán trong tháng 11 ước đạt 343 triệu USD (trong đó: mua ròng 405 triệu USD cổ phiếu, bán ròng 62 triệu USD). Lũy kế 11 tháng đầu năm 2017, giá trị mua ròng của khối ngoại ước đạt 1 tỷ 770 triệu USD (750 triệu USD trái phiếu, 1 tỷ 20 triệu USD cổ phiếu), tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2016.
 
Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng, giá trị thị trường danh mục nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài tăng mạnh do tăng mua ròng mạnh các cổ phiếu lớn. Theo đó, tổng giá trị thị trường danh mục nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài ước đạt 32,5 tỷ USD, tăng xấp xỉ 59% so với cuối năm 2016. Tỷ lệ sở hữu nước ngoài trên thị trường cổ phiếu ước đạt 19,7% và trên thị trường trái phiếu ước đạt 5,3%.
 
Theo nhận định của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, hiện khả năng hấp thụ vốn gián tiếp của thị trường vốn đã được cải thiện mạnh nhờ quy mô thị trường gia tăng, niềm tin của nhà đầu tư vào quyết tâm cải cách của Chính phủ, các chính sách hỗ trợ kinh tế tư nhân.
 
Do đó, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng, cần tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước và đẩy mạnh niêm yết các doanh nghiệp lớn để tăng thu hút dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài trong bối cảnh thị trường vốn đang diễn biến thuận lợi.
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc