(VnMedia) - Theo đánh giá từ phía Nhật Bản, Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng và phù hợp nhất trong khu vực. Sự tăng trưởng ổn định của các trang TMĐT và sự tồn tại của nền tảng 80 triệu người dùng Zalo là những tín hiệu đầy lạc quan. Bên cạnh đó, sự tương đồng về hành vi mua và bán hàng của hai quốc gia cũng là một yếu tố thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng hoạt động bán hàng ở Việt Nam.
Với 80 triệu người dùng, tích hợp sẵn công cụ bán hàng là Zalo Shop, hệ thống quảng cáo tự động Zalo Ads và nền tảng chăm sóc khách hàng đa phương tiện miễn phí, Zalo không chỉ là kênh phân phối hàng hóa đầy tiềm năng với các đơn vị nội địa mà đang trở thành điểm đến mới cho các doanh nghiệp nước ngoài muốn tiếp cận thị trường Việt Nam.
Cuối 8/2017, phái đoàn Hiệp hội Thương mại Điện tử Châu Á (ECAA) và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) Nhật Bản đã đến thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác từ Zalo nhằm thiết lập thương mại điện tử xuyên quốc gia.
Chuyến đi này diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản đang cần tìm một thị trường mới, giàu tiềm năng khi chỉ số tăng trưởng TMĐT ở quốc gia này đang có dấu hiệu chững lại vì tình trạng dân số già, lượng người dùng Internet không tăng lên và thị trường Đài Loan, Trung Quốc còn quá ít khoảng trống do quá nhiều doanh nghiệp Nhật tập trung tại đây.
Trước đó, phái đoàn này đã dành thời gian khảo sát kênh bán hàng ở một số nước Đông Nam Á khác, trong đó thị trường đông dân nhất là Indonesia nhưng chưa thật sự cảm thấy phù hợp.
Ông Jongmin Hong – Quản lý Clara Online chia sẻ: “Người Việt Nam đã quá quen thuộc với việc mua và bán hàng qua Zalo cũng như người Nhật đã quen thuộc với nền tảng Line. Chính điều này sẽ giúp việc kinh doanh của doanh nghiệp Nhật ở Việt Nam dễ dàng hơn”.
Cách đây không lâu, tập đoàn Hàn Quốc DHI cũng đã triển khai phân phối mỹ phẩm qua Zalo đến tay người dùng Việt thay vì các hình thức tiếp cận và thâm nhập thị trường một cách truyền thống.
Tuệ Minh
Ý kiến bạn đọc