Mua hàng khuyến mãi trên Lazada, khách hàng ngậm "quả đắng"

21:33, 18/04/2017
|

Đặt mua hàng trên Lazada, đã thanh toán tiền, được nhân viên xác nhận đơn hàng và cam kết giao hàng nhưng cuối cùng, anh Quân lại "trắng tay".

Phản ánh đến Kiến Thức, anh Nguyễn Văn Quân (ngụ ở đường Nguyễn Duy Trinh, quận 2, TP HCM), cho biết, ngày 3/4, anh thấy trang web Lazada.vn đưa tin sản phẩm “Bộ máy khoan Gicoly 139 chi tiết” có giá bán là 103.870 đồng/cái kèm theo quà tặng là bộ lưỡi cắt Gicoly. Thấy giá “hời”, anh Quân liền đặt mua 2 cái (mã số đơn hàng 341546219). Anh Quân đã thanh toán trước bằng thẻ ngân hàng. 

Hao huc mua hang khuyen mai tren Lazada, khach hang ngam “qua dang“

Xác nhận đơn hàng của anh Quân trên website Lazada. Ảnh: NVCC.

Để chắc chắn, sau đó anh Quân còn gọi điện đến số tổng đài của Lazada để hỏi về đơn hàng và được nhân viên Lazada xác nhận đã nhận được đơn đặt mua hàng trên Lazada của anh Quân và cam kết sản phẩm sẽ sớm được giao đến tay khách hàng. Tin chắc mình đã mua được sản phẩm ưng ý, anh Quân rất háo hức chờ đợi để nhận sản phẩm “Bộ máy khoan Gicoly 139 chi tiết”.

Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, website bán hàng của Lazada đã đột ngột thông báo hủy đơn hàng của anh Quân. Một ngày sau, nhân viên của Lazada gọi điện cho anh Quân thông báo lý do đơn hàng của anh Quân bị hủy là do… sản phẩm bị lỗi giá. Lý giải cho sai sót này, nhân viên của Lazada giải thích,  hệ thống Lazada nâng cấp nên đặt giá sai , giá không sát với thị trường nên sẽ không bán “Bộ máy khoan Gicoly 139 chi tiết” cho anh Quân. 

Không đồng tình với ý kiến này, anh Quân cho rằng, khi đã đặt mua hàng trên Lazada thì ngay cả khi mức giá cao hơn thị trường, anh Quân vẫn phải chấp nhận. Vậy lý do gì mà khi anh có cơ hội mua rẻ hơn thì Lazada lại nghiễm nhiên hủy đơn hàng, không bán với lý do giá không chuẩn? "Tôi  đã đặt hàng, đơn hàng được website Lazada chấp thuận thì hai bên coi như đã thỏa thuận xong, thuận mua vừa bán. Lazada có trách nhiệm thực hiện cam kết của mình. Việc đơn phương hủy bỏ cam kết như thế này thể hiện tính thiếu chuyên nghiệp của Lazada", anh Quân bức xúc nói.

Không phải là đầu "dính phốt"?

Anh Quân còn cho biết thêm, đây không phải lần đầu anh "gặp sự cố" khi mua hàng trên Lazada. Trước đó, ngày 2/4/2017, anh Quân cũng đã bị Lazada đơn phương hủy bỏ đơn hàng khi đặt mua một thùng bia Tiger và một quần lót nam.

Hao huc mua hang khuyen mai tren Lazada, khach hang ngam “qua dang“-Hinh-2
 Đơn hàng bị hủy của anh Quân vào ngày 2/4/2017. Ảnh: NVCC.

Điều đáng nói là, anh Quân không phải là "nạn nhân" đầu tiên bức xúc với cách bán hàng của Lazada. Dạo qua các diễn đàn, có thể bắt gặp không ít những khách hàng phàn nàn rằng từng gặp phải trường hợp tương tự anh Quân.

Dưới tiêu đề: "Trò lừa tái diễn, cẩn thị khi mua hàng khuyến mại từ Lazada", thành viên KoolTKool, diễn đàn tinhte.vn chia sẻ, ngày 10/12/2015, thành viên này đặt mua một chiếc máy tính được Lazada khuyến mại, thấp hơn giá thị trường 2 triệu đồng. Ngày 11/12/1015, hệ thống Lazada xác nhận đơn hàng và thông báo khoảng thời gian giao hàng là từ 12 – 15/12/2015. Ngày 12/12, thành viên KoolTKool được tổng đài Lazada gọi điện thông báo sẽ giao hàng trước 12 giờ trưa. Tuy nhiên, người này đã không nhận được đơn hàng theo cam kết mà đến ngày 16/12/2015 lại bất ngờ nhận được thông báo qua email là Lazada đã hủy đơn hàng với lí do hết sức “tào lao” là: “để tránh ảnh hưởng tới nhu cầu mua sắm của quý khách”.

Facebooker Nguyễn Dung Hạnh cũng chia sẻ trường hợp của anh Lê Hữu Chánh. Ngày 7/10/2016, anh Chánh đã đặt đơn hàng bao gồm: thắt lưng, chiếu điều hòa, ổ cắm chống giật… Tuy nhiên, sau đó, đơn hàng của anh Chánh bất ngờ bị hủy với lí do “hết nhu cầu mua sắm”. 

Những vụ việc như trên tuy khác nhau về tiểu tiết cũng như thời điểm diễn ra nhưng về cơ bản, có thể thấy rằng, Lazada nhiều lần rao bán hàng khuyến mãi "khủng" để hút khách. Song khi khách đã đặt mua, Lazada dễ dàng hủy đơn hàng với những lý do rất "giời ơi" và quay lại bán sản phẩm với giá bình thường.

Điều này khiến nhiều người nghi ngờ, phải chăng, đưa ra mức giá shock hoặc khuyến mại quà tặng kèm sản phẩm chỉ là chiêu "câu khách" của Lazada. Sau khi khách đặt mua, Lazada sẽ hủy mọi cam kết trước đó và khách hàng chỉ có thể mua sản phẩm với mức giá bình thường. Nếu nhìn lại hàng loạt những phàn nàn của khách nêu trên thì nghi ngờ này không phải là hoàn toàn không có cơ sở. "Rất khó để tin rằng đây chỉ là lỗi đơn thuần như là lỗi đặt giá sai mà Lazada tự nhận. Vì đã rất nhiều lần Lazada mắc lỗi này. Một kênh bán hàng online chuyên nghiệp sẽ không thể sai phạm nhiều như vậy", anh Đức Long, một khách hàng ở Hà Nội suy đoán.

Để dư luận hiểu đúng hơn về sự việc, PV Kiến Thức đã nhiều lần tìm cách liên hệ với đại diện của Lazada qua tổng đài nhưng phía Lazada không hồi âm. Do đó, những thắc mắc của anh Quân cũng như độc giả Kiến Thức đến giờ vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. 

Theo Kiến thức


Ý kiến bạn đọc