(VnMedia) - Khi tuyến xe buýt nhanh Hanoi BRT đi vào hoạt động các phương tiện giao thông cá nhân lưu thông dọc hành lang BRT BX Yên Nghĩa - Quang Trung - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Kim Mã cần chú ý những gì?
Từ ngày 31/12, tuyến Hanoi BRT số 1 từ Bến xe Yên Nghĩa đến Kim Mã bắt đầu đưa vào vận hành và chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2017. Hiện, tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhanh đã được kẻ vạch. Theo quy định, nếu các phương tiện cá nhân khác đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh sẽ bị phạt. Những phương tiện được phép đi vào làn đường này chỉ khi lực lượng cảnh sát giao thông trên đường cho phép.
Trên thực tế, dọc tuyến đường của Hanoi BRT từ BX Yên Nghĩa - Quang Trung - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Kim Mã luôn trong tình trạng có lưu lượng giao thông lớn. Thời gian hoạt động của xe buýt nhanh cũng bắt đầu từ 7h sáng, là giờ cao điểm về giao thông. Như vậy, khi Hanoi BRT vận hành chính thức, những xung đột của các phương tiện cá nhân trên tuyến là điều rất dễ xảy ra. Để tránh bị phạt vì đi sai làn theo quy định của pháp luật về giao thông, các chủ phương tiện giao thông cá nhân cần phải lưu ý điều gì?
Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, phương án phân làn dành riêng cho xe buýt. Xe BRT chạy trên làn riêng tại các đoạn: Ba La - Quang Trung (Hà Đông) - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - Đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - Nút Giang Văn Minh - Cát Linh; Các đoạn không bố trí làn dành riêng (xe BRT chạy chung với các phương tiện khác) bao gồm: đoạn Yên Nghĩa - Ngã 3 Ba La; đoạn Giang Văn Minh - Kim Mã và Kim Mã - Giảng Võ.
Phương án tổ chức giao thông tại các điểm quay đầu hiện có sẽ là thực hiện đóng điểm quay đầu trước cửa Triển lãm Giảng Võ cũ trên đường Giảng Võ, mở điểm quay đầu thay thế tại vị trí trước số nhà 215 Giảng Võ; Tại 12 điểm quay đầu trên tuyến (không có đèn tín hiệu): tổ chức sơn kẻ, lắp đặt đèn cảnh báo, biển cảnh báo. Tùy vào tình hình giao thông thực tế, sử dụng hệ thống hàng rào di động tại các điểm quay đầu để điều chỉnh linh hoạt tổ chức giao thông tại các điểm này; Tại 02 điểm quay đầu có bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông gồm 01 điểm quay đầu trước Trụ sở cảnh sát PCCC - Km 14+110 và 01 điểm quay đầu đối diện Khách sạn Fortuna - Km 12+850: có tín hiệu đèn ưu tiên cho BRT đi trước các hướng phương tiện quay đầu.
Phương án tổ chức giao thông tại các nút giao thông trên tuyến. Các nút giao trên tuyến được tổ chức giao thông đi lại bằng hệ thống đèn tín hiệu, điều chỉnh chu kỳ đèn theo nguyên tắc ưu tiên cho hướng vận hành của xe BRT; Tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến: tổ chức cấm tất cả các phương tiện rẽ trái, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến; Tại nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy: cấm rẽ trái với các phương tiện lưu thông trên đường Lê Văn Lương, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Hoàng Đạo Thúy; Tại nút giao Tố Hữu - Trung Văn: cấm phương tiện ô tô rẽ trái từ Tố Hữu vào Trung Văn và ngược lại, các phương tiện rẽ phải hoặc đi thẳng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Tố Hữu.
Phương án điều tiết, hạn chế các phương tiện khác dọc hành lang BRT.
Đối với xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 500kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng: cấm các phương tiện này hoạt động trong giờ cao điểm (sáng: 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường Trục phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu- Vạn Phúc). Trừ các xe chở học sinh, cán bộ công nhân viên và xe phục vụ sự cố được hoạt động bình thường; Các trục đường giao cắt với tuyến đường BRT, các phương tiện này hoạt động bình thường.
Đối với xe taxi: cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng: 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương, trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật được hoạt động bình thường; Các trục đường giao cắt với tuyến đường BRT, các phương tiện xe taxi hoạt động bình thường; Các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng... trên hành lang BRT nếu có nhu cầu sử dụng xe taxi phải bố trí đầy đủ điểm đỗ và phải đăng ký logo phục vụ với Sở Giao thông vận tải.
Hạn chế dừng đỗ xe trên trục đường hành lang BRT: tổ chức cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của BRT. Các phương tiện chỉ được phép dừng đỗ đón trả khách trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành lang vận hành BRT hoặc tại các vị trí có bố trí sảnh, vịnh đón trả khách nhằm hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông dọc tuyến BRT.
Phương án tổ chức giao thông tại 02 cầu vượt (Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng Hạ), khi đến cầu, sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác; Cấm các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 02 cầu vượt trong giờ cao điểm (sáng: 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30); Cấm toàn bộ xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 500kg trở lên, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500kg trở lên lưu thông trên 02 cầu vượt này.
BRT là loại hình vận tải hành khách công cộng mới được triển khai thí điểm với mức độ ưu tiên hơn so với các phương tiện cá nhân, vì vậy sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng đến giao thông dọc tuyến. Tuy nhiên, đây là mục tiêu chung của dự án để từng bước khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân, hạn chế tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, vì vậy rất cần sự ủng hộ của người dân Hà Nội.
Lam Nguyên
Ý kiến bạn đọc