Du lịch kết hợp từ thiện: Một kiểu trải nghiệm mới

14:18, 28/12/2016
|

(VnMedia)- Công tác thiện nguyện đang được cộng đồng chung tay thực hiện ở nhiều nơi, đặc biệt tại các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Và với những người có thiện tâm, khi đến những vùng đất này cũng là dịp để trải nghiệm về cuộc sống, phong tục tập quán tại đây...

Mới đây, một công ty lữ hành ở Việt Nam đã tổ chức một chương trình tour khá đặc biệt: khám phá các điểm tham quan nổi tiếng tại Điện Biên và làm thiện nguyện. Theo đó, bên cạnh hành trình khám phá các điểm tham quan đặc sắc tại vùng đất lịch sử Điện Biên như Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ, Hầm chỉ huy quân đội Pháp - Hầm tướng Đờ Cát (De Castries), cầu Mường Thanh. Đồi A1, Nghĩa trang liệt sĩ, Tượng đài chiến thắng, sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăn..., đoàn còn tham gia vào 2 hoạt động ý nghĩa khác là làm thiện nguyện tại trường PTDTBT Xã Tả Ngảo (Sìn Hồ, Lai Châu) và trồng cây hoa ban tại Trung tâm văn hóa Cựu chiến binh đồi E2.

Tặng chăn ấm cho bà con. Ảnh minh họa từ internet
Tặng chăn ấm cho bà con. Ảnh minh họa từ internet

Nằm tại xã nghèo của huyện Sìn Hồ, Lai Châu, trường Tả Ngảo có 400 học sinh bậc cấp 1 đang theo học nhưng toàn bộ học phí, kinh phí ăn ở cho các em đều trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước. Trong đó, hơn nửa số học sinh bậc lớp 3,4,5 đều phải ở lại học nội trú tại trường, cuối tuần mới về do nhà xa và đều phải đi bộ tới trường, có bạn nhà xa nhất cách trường 20km. Tại ngày làm chương trình, đoàn đã trực tiếp trao tặng 400 áo khoác đồng phục, Tivi 40”, máy vi tính, tủ sách học đường, bộ trống đội… cùng rất nhiều phần quà có giá trị khác. 

Ảnh: Hà Anh
Ảnh: Hà Anh

Không chỉ làm công tác thiện nguyện, những người tham gia tour này còn tham gia trồng 60 cây hoa ban dọc lối lên Đồi E2 (Điện Biên) - loài hoa gắn với mảnh đất Điện Biên lịch sử, nhằm tạo thêm điểm nhấn thu hút du khách đến với Điện Biên, hiểu và tự hào hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Bữa ăn của trẻ em
Bữa ăn của các em trường Tả Ngảo. Ảnh: Hà Anh

Chương trình này không phải là chương trình đầu tiên công ty lữ hành tổ chức cho du khách hình thức tour du lịch kết hợp với từ thiện. 

Trước đó, rất nhiều du khách khi mua tour của một công ty lữ hành cũng đồng thời tham gia chương trình “Áo ấm cho em 2016” về vùng cao. Khi tham gia vào hành trình này, du khách cũng đã có những trải nghiệm tuyệt vời qua hành trình du lịch từ thiện Suối Giàng - Mù Cang Chải - Trường tiểu học Kim Nọi - Sapa - Fanxipan (4 ngày)...

Theo tìm hiểu, chương trình tour du lịch kết hợp từ thiện được khá nhiều công ty lữ hành có tiếng ở Việt Nam tổ chức như Saigontourist, Vietravel, Fiditour, Lửa Việt…

Chia sẻ với VnMedia, ông Trần Tuấn Anh, Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội cho biết, 2016 là năm thứ 5 liên tiếp Công ty du lịch Vietravel Hà Nội tổ chức chương trình từ thiện, kết hợp tham quan trải nghiệm. Mục tiêu của Vietravel Hà Nội khi triển khai hành trình du lịch từ thiện là nhằm hướng đến du lịch không chỉ là khám phá, trải nghiệm, mà du lịch còn là sự thấu hiểu và sẻ chia. 

Đại diện các đơn vị lữ hành cho biết thêm, trong thời gian qua, phong trào du lịch kết hợp từ thiện đang có xu hướng mở rộng và tăng mạnh. Theo số liệu thống kê tại các đơn vị, trung bình lượng khách tham gia các tour này năm sau đều cao hơn năm trước từ 30% trở lên. Đó là chưa kể một bộ phận du khách trong nước tự tổ chức các chương trình du lịch kết hợp với các hoạt động thiện nguyện mà không thông qua các đơn vị lữ hành. 

Trúc Dân


Ý kiến bạn đọc