Bật mí lý do người Thụy Sĩ thích đi tàu hỏa

15:14, 19/09/2016
|

Năm ngoái, Thụy Sĩ dẫn đầu châu Âu về tần suất các chuyến tàu và tổng số quãng đường vận tải đường sắt, theo Swissinfo ngày 16/8.

Một năm, mỗi người đi tàu 2.277km

Số liệu thống kê bởi Dịch vụ Thông tin giao thông công cộng Thụy Sĩ (LITRA) cho thấy, người Thụy Sĩ di chuyển bằng tàu hỏa trung bình 59 lần trong năm 2015. Tổng số quãng đường di chuyển bằng tàu hỏa của một người Thụy Sĩ năm 2015 là 2.277km, trong khi con số này ở Thụy Điển chỉ là 644km và số lần một người Thụy Điển đi lại bằng tàu hỏa năm ngoái chỉ có ba lần.

Tàu hỏa Thụy Sĩ giúp du khách trải nghiệm những cảnh đẹp chỉ có trong chốn thần tiên
Tàu hỏa Thụy Sĩ giúp du khách trải nghiệm những cảnh đẹp chỉ có trong chốn thần tiên.

Chỉ có Nhật Bản vượt trên Thụy Sĩ về chỉ số trung bình người dân sử dụng tàu hỏa, với 72 lần/người/năm. Tuy nhiên, nếu so về quãng đường trung bình một người dân Thụy Sĩ đi bằng tàu hỏa, quốc gia này lại xếp ở vị trí đầu tiên, tiếp đó mới đến Nhật Bản (2.052km), Áo (1.361km). 

Theo ông Philippe Gauderon, Giám đốc Điều hành Công ty Đường sắt Liên bang Thuỵ Sĩ (SBB), đường sắt Thụy Sĩ có tổng chiều dài 3.163km, vận chuyển khoảng 285 triệu lượt hành khách (trong khi dân số hơn 8 triệu người) và 60 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Giá vé tàu hỏa ở Thụy Sĩ cũng không hề rẻ, nếu không muốn nói là đắt đỏ. Thụy Sĩ và các nước châu Âu sử dụng vé ngày dùng cho mọi loại hình phương tiện công cộng (tàu hỏa, xe buýt, thuyền...). Dịch vụ này cho phép du khách sử dụng từ dịch vụ công cộng đầu tiên của ngày (có thể từ 4h sáng) tới dịch vụ cuối cùng của ngày (có thể kéo dài tới 2-3h sáng hôm sau). Trong khi vé ngày ở các thành phố khác của châu Âu chỉ khoảng 15-20 euro, thì ở Zurich, giá vé ngày là 34 euro.

Kết nối và kết hợp

Tuy nhiên, trang tin chuyên về đường sắt Raileurope chỉ ra lợi ích của việc sử dụng tàu hỏa để đi lại, du lịch. Mạng lưới tàu hỏa kết hợp rất tốt với các loại hình giao thông công cộng khác ở Thụy Sĩ, như Postbus (xe buýt ở vùng nông thôn) chẳng hạn. Có đầy đủ các tuyến Postbus chạy thường xuyên từ trạm tàu hỏa đến các vùng nông thôn trên khắp cả nước.

Ngoài ra, so với xe buýt hay máy bay, việc đi lại bằng tàu hỏa có thể giúp du khách trải nghiệm bất cứ đâu trong số 470 bảo tàng - đều là các điểm du lịch hấp dẫn. Chưa kể, đi lại bằng tàu hỏa sẽ giúp bạn tận mắt thấy rất gần vẻ đẹp của dãy núi Alps hùng vĩ.

Nếu du khách muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ diệu của thác nước Rhine nổi tiếng trong một ngày có nắng và sương mù, cầu vồng sẽ xuất hiện bên thác như một bức tranh cổ tích; Cách thức rất đơn giản, đi tàu chỉ 42 phút từ Zurich để tới Schaffhausen, sau đó đi bộ dọc theo sông Neuhausen hoặc đi tuyến buýt số 1 hoặc số 6 để đến Neuhansen.

Từ đây đến thác Rhine chỉ mất 5 phút đi bộ. Đây thực sự là một trong những cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt vời nhất ở Thụy Sĩ. Không dừng lại ở đó, chỉ có tàu hỏa ở Thụy Sĩ mới cho bạn những trải nghiệm tuyệt diệu ở Golden Pass, nơi có những đồng cỏ xanh tuyệt đẹp, hồ Geneva và những ngôi làng đẹp như tranh vẽ hiện ra bên cửa sổ tàu. Ngoài ra, bạn có thể trải nghiệm ga đường sắt cao nhất thế giới - đỉnh Jungfroujoch. Tàu hỏa Thụy Sĩ sẽ dừng lại trên độ cao khoảng 2 dặm khiến du khách như thấy mình ở lưng chừng trời, đây được xem là “nóc nhà châu Âu”.

Một bạn trẻ Việt Nam chia sẻ cảm giác đi tàu hỏa và trải nghiệm phong cảnh tuyệt diệu ở đất nước này trong lần đầu tiên đặt chân đến Thụy Sĩ: “Chuyến tàu cứ lướt đi, còn tôi như người mộng du, lao từ cửa sổ bên này sang bên kia của toa tàu, cố chụp cho được những tấm hình phong cảnh đồng quê đẹp như tranh thoắt ẩn thoắt hiện”.

Theo Báo Giao thông

 


Ý kiến bạn đọc