Nắng nóng gây hằn lún vệt bánh xe trên quốc lộ 1

10:57, 04/06/2015
|

(VnMedia) - Trong những ngày vừa qua, thời tiết ở miền Trung nắng nóng xuất hiện dài ngày và nhiệt độ cao, có thời điểm nhiệt độ mặt đường lên tới trên 70 độ C đã khiến mặt đường quốc lộ 1 bị hằn lún vệt bánh xe.

>>
Nắng nóng, Bộ trưởng lo hỏng mặt đường nhựa                
>
Thi công hầm thủy điện gây hư hỏng đường lên Sapa                
>>
Nhan nhản "ruộng bậc thang" trên Quốc lộ 1A                
 
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa yêu cầu 9 Sở GTVT các tỉnh; 10 Ban Quản lý dự án, các Nhà đầu tư BOT các tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh theo dõi, khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe, đảm bảo an toàn giao thông trên QL1A và đường Hồ Chí Minh.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Sở Giao thông vận tải các tỉnh: Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Kon Tum; Các Ban Quản lý dự án: 1, 2, 4, 6, 7, 85, Thăng Long, An toàn giao thông, Đường sắt, Đường Hồ Chí Minh; các Nhà đầu tư BOT các tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh khẩn trương và nghiêm túc theo dõi, khắc phục tình trạng hằn lún vệt bánh xe, đảm bảo an toàn giao thông trên QL1A  và đường Hồ Chí Minh.

Công điện cũng nêu rõ: Trong những ngày vừa qua thời tiết ở miền Trung có những diễn biến bất thường, nắng nóng xuất hiện dài ngày và nhiệt độ cao, có thời điểm nhiệt độ mặt đường lên tới trên 70 độ C.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện có một số vị trí trên tuyến quốc lộ 1 đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa. Để khắc phục ngay tình trạng trên, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ phối hợp với các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Nhà đầu tư, Sở Giao thông vận tải các tỉnh thường xuyên kiểm tra, theo dõi các diễn biến của thời tiết, hiện trạng mặt đường để kịp thời đề xuất giải pháp xử lý, sửa chữa khắc phục các đoạn mặt đường bị hằn lún, trước mắt xử lý ngay các vị trí có chiều sâu hằn lún ≥ 2,5cm, đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông và thuận lợi trong quá trình khai thác.

  Ảnh minh họa

Do nắng nóng kéo dài nên tại một số đoạn trên tuyến quốc lộ 1 đã xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.


“Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở Giao thông vận tải các tỉnh phải tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm các xe quá tải lưu thông trên đường theo quy định”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo “Tổ đặc nhiệm” xử lý chất lượng mặt đường bê tông nhựa tiếp tục kiểm tra, theo dõi và nghiên cứu để đưa ra các giải pháp khắc phục triệt để và bền vững hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đối với mặt đường bê tông nhựa.

Trước đó, đầu tháng 5, lo ngại thời tiết nắng nóng gây bất lợi cho mặt đường bê tông nhựa ở các đoạn tuyến có lưu lượng xe lớn, xe tải trọng nặng đi qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Ban quản lý dự án, Sở Giao thông Vận tải và các nhà đầu tư BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) phải kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ mặt đường bê tông nhựa của dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.

Để kịp thời ngăn chặn, khắc phục hư hỏng kết cấu áo đường, đảm bảo khai thác công trình an toàn và êm thuận, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà đầu tư BOT các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng mặt đường bê tông nhựa.

“Nếu có hiện tượng hằn lún, hư hỏng... phải có giải pháp khắc phục tối ưu và tiến hành sửa chữa ngay tại hiện trường, đảm bảo tuyệt đối về chất lượng và an toàn giao thông,” Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 (Hà Nội-Cần Thơ) và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên được đầu tư và sẽ hoàn thành trong năm 2015. Đến thời điểm hiện tại, Quốc lộ 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác 579/1.527km. Đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành và đưa vào khai thác 67/416km.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc