Ngư dân Đà Nẵng hối hả cho chuyến ra khơi đầu năm

10:17, 25/02/2015
|

(VnMedia) - Một năm đầy biến động với những sự kiện nóng diễn ra trên Biển Đông. Những ngày đầu năm mới Ất Mùi này, các ngư dân tại TP. Đà Nẵng lại phấn khởi, tất bật chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết để chuẩn bị ra khơi buông lưới cho mẻ cá đầu năm.

Ảnh minh họa

Một mùa vụ đánh bắt mới được bà con hy vọng suôn sẻ.


Có mặt tại Âu Thuyền Thọ Quang vào những ngày sau tết Nguyên Đán, mặc dù thời tiết những ngày này nắng khá gay gắt nhưng tại đây đông đảo bà con ngư dân vẫn đang hồ hỡi, tất bật sửa soạn chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết như lương thực, nước ngọt, đá ướp lạnh, dầu … để có thể ra khơi buông lưới, đánh bắt mẻ cá đầu tiên trong năm. Sau một năm “sóng gió” trên biển, các ngư dân trong năm mới này đều mong chờ một mùa vụ sóng yên bể lặng để có thể đánh bắt thuận lợi.

Tàu cá ĐNa 90350 của anh Nguyễn Văn Điều (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) sau một năm đánh bắt trên ngư trường Hoàng Sa, trong năm mới này nhằm chuẩn bị cho một mùa ra khơi đánh bắt mới được tốt hơn, anh Điều đã quyết định thay đổi máy mới có công suất cao hơn lên đến 780 CV (có giá hơn 400 triệu đồng) cho con tàu của mình. Không dừng lại việc thay mới động cơ, anh Điều còn bỏ ra hơn 20 triệu đồng nhăm tân trang sơn sửa lại toàn bộ con tàu nhằm “lấy hên” cho năm mới.

“Dự kiến là ngày 17 âm lịch ni ra khơi, thì cũng ra lại Hoàng Sa rứa thôi, năm trước ra đó, năm ni cũng ra đó lại, không có gì e dè cả. Năm mới thì cũng trong cho nó đánh bắt được nhiều, để có thu nhập cao nuôi sống gia đình rứa đó.”- Anh Điều cho biết.

Hiện tại, tàu cá ĐNa 90350 của anh Điều có 10 lao động chính, tàu sử dụng lưới cảng để đánh bắt cá ngừ, cá thu... Theo anh Điều cho biết, chi phí chuẩn bị cho chuyến ra khơi đầu tiên trong năm đợt này vào khoảng tầm 110 triệu đồng.

Ảnh minh họa

Máy mới có công suất 450V của tàu ĐNa 90661.


Sát cạnh tàu ĐNa 90350 là tàu cá ĐNa 90661 của ngư dân Lê Văn Hiền ( phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà). Tại đây, anh Lê Hữu Phượng (thuyền trưởng - con trai chủ tàu Lê Văn Hiền) đang loay hoay lắp ráp thay mới 2 bìn điện ắc quy loại 210Ah- tổng giá trị lên đến 7 triệu 800 ngàn đồng. Phía dưới gầm, các thợ máy và công nhân đang hỳ hục lắp ráp động cơ mới có công suất 420 CV cho con tàu thay thế máy củ công suất 60CV. Anh Phượng cho biết: “ Thay máy mới mạnh hơn để mà ra khơi đánh cho tiện. Còn sơn trang lại thì để cho đẹp, để năm mới ra khơi được may mắn!”

Một điều đáng ghi nhận đó là mặc dù tình hình trên biển Hoàng Sa (Việt Nam) năm qua có nhiều biến động, nhưng nhìn chung, các ngư dân Đà Nẵng đều khẳng định sẽ vẫn tiếp tục khai thác đánh bắt ở ngư trường truyền thống này. “ Vùng này biển lặng nên nhiều cá lắm!”- Anh Phượng cho biết.

Có mặt tại âu thuyền Thọ Quang thời điểm này không chỉ là các đội tàu cá Đà Nẵng mà còn có tàu cá của các ngư dân Quảng Ngãi. Anh Trần Quang Minh (quê huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi, chủ hai tàu cá QNg 98117 và QNg 98109 cho biết anh đã từ quê ra lại Đà Nẵng trong sáng sớm hôm nay để sửa soạn các thứ cần thiết cho chuyến ra khơi. Anh cho biết, trước tết do nhiều yếu tố nên đã gửi lại 2 con tàu cá của mình tại cảng và thuê người trong giữ ngay trong dip tết Nguyên Đán với giá 80 ngàn đồng/ngày.

Ảnh minh họa

Ngư dân tất bật vá lại những tấm lưới cho chuyến ra khơi đầu năm.


“Tàu mình thì hành nghề lưới giả cào, ra đánh cá lạc vừng. Đợt này ra là ra vùng biển chung của Việt Nam và Trung Quốc để đánh, chuẩn bị lưới mú các thứ thì cũng khá đầy đủ cả rồi. Nói chung là cũng có sơn sửa, sắm mới nhiều thứ, chi phí để ra khơi đợt này tình tổng là 260 triệu đồng. Dự tính đến mùng 10 âm lịch ni sẽ xuất phát.”- Anh Trần Quang Minh cho biết.

Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội nghề cá TP Đà Nẵng cho biết: “ Một tín hiệu vui là năm nay là ngư dân ra khơi với tinh thần hết sức phấn khởi vì giá dầu giảm mạnh, kéo theo đá dùng ướp cá cũng giảm theo.”

Về vấn đề đóng mới tàu cá theo nghị định 67 của Chính phủ, ông Lĩnh cho hay hiện ngư dân Đà Nẵng đang rất dè dặt, thận trọng vì nguồn vốn lớn, thủ tục phức tạp. Trong khi đó ngư dân lại thích đóng tàu theo quyết định của thành phố vì được hỗ trợ cao nhất 700 triệu đồng mà không phải mua máy mới.


Nguyên Phi - (Bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc