7 đối tượng được miễn, giảm giá vé tàu

20:46, 24/02/2015
|

(VnMedia) - Theo Nghị định vừa được Chính phủ ban hành, có 7 đối tượng chính sách xã hội được hưởng chế độ miễn, giảm giá vé đi tàu, nhưng trong đó không có người cao tuổi và học sinh, sinh viên.
 
Nghị định số 14/2015/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành quy định, 7 đối tượng chính sách xã hội được hưởng chế độ miễn, giảm giá vé đi tàu gồm: Người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; Người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng; Trẻ em dưới 6 tuổi.
 
Cụ thể, người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945; bà mẹ Việt Nam anh hùng sẽ được giảm 90% giá vé.
 
Các đối tượng là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; nạn nhân chất độc màu da cam; người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng được giảm 30% giá vé.
 
Việc giảm giá vé được áp dụng theo giá vé bán thực tế của loại chỗ, loại tàu mà hành khách sử dụng.
 
Nghị định quy định rõ miễn vé áp dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi đi cùng người lớn. Trẻ em được miễn vé phải sử dụng chung chỗ của người lớn đi cùng. Mỗi người lớn được kèm không quá 2 đối tượng miễn vé đi cùng.
 
Trường hợp đối tượng chính sách xã hội đi tàu được hưởng từ 2 chế độ giảm giá vé trở lên thì chỉ được hưởng một chế độ giảm giá vé cao nhất. Người được miễn, giảm giá vé tàu phải xuất trình giấy chứng nhận thuộc đối tượng quy định cùng giấy tờ tùy thân khi mua vé và khi đi tàu.
 
Như vậy, người cao tuổi và học sinh, sinh viên không phải là đối tượng được giảm giá vé tàu.
 
Trước đây, theo quy định của ngành đường sắt, những đối tượng được miễn, giảm giá vé tàu bao gồm: Bà mẹ Việt Nam anh hùng giảm 90% giá vé; Thương binh giảm 10% giá vé;  Học sinh - Sinh viên các trường Đại học - Cao đẳng - Trung học giảm 10% giá vé; Học sinh trường SOS giảm 10% giá vé; Trẻ em dưới 5 tuổi không cần mua vé (đi kèm với người lớn); Từ 5 tuổi đến dưới 10 tuổi giảm 50% giá vé (đi kèm với người lớn); Từ 10 tuổi trở lên mua vé như người lớn; Học sinh đi thi Đại học- Cao đẳng - Trung học- Dạy nghề có giấy báo dự thi được giảm 10% giá vé một lượt đi và một lượt về cho chính bản thân học sinh và người thân đi kèm (nếu có); Học sinh đi nhập học được giảm 10% giá vé 1 lượt đi cho chính bản thân và người thân đi kèm (nếu có); Người già cao tuổi trên 60 tuổi giảm 20% giá vé.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc