"Chỉ 5 khách phản ánh bị quấy rối tình dục trên xe buýt"

14:49, 11/12/2014
|

(VnMedia) - Xung quanh khảo sát của Tổ chức Action Aid cho thấy có 36% nữ giới bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt, sáng nay, đại diện Transerco cho biết, 8 tháng qua, chỉ có 5 khách phản ánh về việc này.

>>
Nhiều nữ sinh bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt        
>>
Hà Nội phát miễn phí 200.000 vé xe buýt "thông minh"            
>>
Từ 6/10, người Hà Nội sẽ đi xe buýt bằng vé điện tử        
 
Trao đổi với VnMedia sáng nay 11/12, ông Nguyễn Việt Triều, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, theo số liệu cập nhật trong 8 tháng gần đây, từ 1/4 cho đến 31/11 của Phòng Khách hàng Hanoibus cho thấy, tổng thông tin khách hàng gọi lên đường dây nóng là 43.012 vụ, trong đó: Tư vấn dịch vụ xe buýt chiếm 89%, phản ánh chất lượng dịch vụ 3%, khen ngợi 1%, góp ý chất lượng dịch vụ 5%, thông tin khác 2%...
 
Theo ông Phó tổng Giám đốc, trong các cuộc gọi trên, số vụ khách hàng phản ánh liên quan đến quấy rối tình dục là 5 vụ, chiếm tỷ trọng 0,4% trong số vụ phản ánh về chất lượng dịch vụ và chiếm tỷ trọng bằng 0,01% trong tổng cuộc gọi khách hàng gọi đến đường dây nóng của Hanoibus. Như vậy, cứ 10.000 lượt khách hàng phản ánh thì mới có 1 lượt khách phản ánh về tình trạng liên quan đến quấy rối tình dục.
 
Đại diện Transerco cho biết, qua phân tích về tính chất các sự vụ khách hàng phản ánh cho thấy: phản ánh về lời nói 2/5 vụ, phản ánh về hành vi 3/5 vụ, nhờ người khác phản ánh 2/5 vụ. Thời gian xảy ra ở các tuyến buýt khác nhau, đối tượng phản ánh hầu hết là nữ giới, 1/5 trường hợp là học sinh, sinh viên.

  Ảnh minh họa

  Ông Nguyễn Việt Triều, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội trao đổi với VnMedia. Ảnh: Xuân Tùng

Tuy nhiên, theo đánh giá của Transerco, trong 5 trường hợp khách hàng phản ánh chưa có sự vụ nào nghiêm trọng mà mới dừng lại ở lời nói khiêu khích hoặc cử chỉ thiếu văn hóa.
 
“Tâm lý khách hàng còn ngại khi phản ánh, có 2/5 trường hợp nhờ người khách phản ánh. Thời gian, không gian xảy ra sự việc rất khác nhau không có quy luật. Do đó, qua thông tin Phòng Khách hàng chưa thể đánh giá được tình trạng thực tế quấy rối tình dục trên xe buýt có phố biến hay không”, đại diện Transerco cho biết. 
 
Xe buýt quá đông không tránh khỏi va chạm tiếp xúc
 
Đề cập đến các biện pháp để ngăn ngừa tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt, đại diện Transerco cho biết, đã thành lập Phòng Chăm sóc khách hàng để tiếp nhận và giải quyết thông tin khách hàng phản ánh về chất lượng dịch vụ trên xe buýt trong đó có việc phản ánh quấy rối tình dục thông qua tổng đài chăm sóc khách hàng hoạt động từ 5-23h hàng ngày.
 
Cùng với đó, Transerco cũng tổ chức các kênh tiếp nhận thông tin trên xe buýt như: trong và ngoài xe buýt đều có niêm yết công khai các kênh tiếp nhận thông tin, điện thoại đường dây nóng, website hòm thư khách hàng, điện thoại đường dây nóng của Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội và của Sở Giao thông vận tải Hà Nội….
 
“Để hạn chế việc chen lấn xô đẩy, Hanoibus đã có quy định bắt buộc khách hàng lên cửa trước, xuống cửa sau và chấp hành hướng dẫn, sắp xếp của nhân viên phục vụ trên xe. Xử lý nghiêm những hành vi lái xe, bán vé có thái độ thiếu văn minh lịch sự trong khi phục vụ khách hàng trong đó có các hành vi liên quan đến quấy rối tình dục”, đại diện Transerco cho biết.

  Ảnh minh họa

  Hàng chục người chen lấn chờ xe buýt vào các giờ cao điểm đầu giờ buổi sáng và cuối giờ buổi chiều ở Hà Nội. Do phải chen lấn và đi trên xe quá đông khách nên nhiều nữ sinh đã bị những thanh niên hư quấy rối tình dục khi đi xe buýt. Ảnh: Internet

Theo vị đại diện trên, Transerco cũng thường xuyên tổ chức phối hợp với cơ quan Công an TP Hà Nội theo dõi, kiểm tra và xử lý các hành vi khách hàng vi phạm trên xe buýt: trộm cắp, gây mất trật tự trên xe, trong đó có quấy rối tình dục.
 
Tuy nhiên, việc ngăn ngừa quấy rối tình dục trên xe buýt còn gặp một số khó khăn: nhận thức của người dân còn mơ hồ về các hành vi quấy rối tình dục. Theo báo cáo của Bộ Lao động Thương binh Xã hội với sự giúp đỡ của tổ chức lao động quốc tế ILO thì có tới 80% trong số các nạn nhân không hiểu rõ hình thức nào coi là quấy rối tình dục. Nhiều khi hành vi liếc mắt đưa tình, vỗ vai cũng được coi là quấy rối tình dục…
 
“Mặt khác, trên xe buýt thường rất đông người đồng thời phải vận hành trong điều kiện đường sá giao thông khó khăn, ra vào điểm đỗ liên tục. Do vậy, việc có sự va chạm tiếp xúc về cơ thể giữa hành khách này với hành khách khác là tương đối phổ biến, rất khó khăn trong việc phân biệt hành vi tiếp xúc cơ thể là có chủ ý hay vô ý để nhà xe có thể nhắc nhở khách hàng. Hơn nữa, việc này là không thể vì bán vé phải làm nhiều nhiệm vụ khác, chỉ có thể can thiệp khi có những hành vi rõ ràng, nghiêm trọng”, đại diện Transerco cho biết.
 
Theo đại diện Transerco, thời gian tới, đơn vị này sẽ tiếp tục công tác tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ công nhân viên nói chung, đặc biệt là đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ của Tổng công ty về phòng chống ngăn ngừa quấy rối tình dục, đồng thời tiếp tục tăng cường với cơ quan công an để xử lý hành vi: trộm cắp, gây mất trật tự trên xe cũng như việc quấy rối tình dục khi đi xe buýt.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc