(VnMedia) - Cục Hàng hải VN vừa kiến nghị Bộ GTVT không chấp thuận đề nghị của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa) về việc thành lập đội tàu để vận chuyển hàng hóa nội địa.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, lý do của đề nghị trên là do Formosa là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài nên chỉ được phép kinh doanh vận tải biển quốc tế, không được phép vận tải nội địa.
Hơn nữa, nếu Việt Nam đồng ý cấp phép cho Formosa được thành lập công ty vận tải nội địa thì ngay lập tức cũng sẽ phải cấp phép cho cả các nhà cung cấp dịch vụ 100% vốn nước ngoài khác thành lập đội tàu vận tải hàng nội địa nếu họ có yêu cầu (theo nguyên tắc không phân biệt đối xử giữa các thành viên của GATS).
Cục Hàng hải Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải không cấp phép thành lập đội tàu riêng cho Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh do không phù hợp. Ảnh: Internet |
Bên cạnh đó, theo Điều 7 Bộ Luật Hàng hải Việt nam năm 2005 quy định, tàu biển Việt Nam được ưu tiên vận tải nội địa đối với hàng hóa, hành khách và hành lý. Trong trường hợp tàu Việt Nam không đủ khả năng vận chuyển thì tàu nước ngoài được tham gia vận tải nội địa trong các trường hợp: Vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng hoặc các loại hàng hóa khác bằng tàu biển chuyên dùng; để phòng chống, khắc phục thiên tai, dịch bệnh hoặc cứu trợ nhân đạo khẩn cấp.
Tuy nhiên, theo Cục Hàng hải Việt Nam, đội tàu biển Việt Nam hiện có 1.805 tàu với tổng trọng tải 7,2 triệu tấn và 200 tàu vận tải ven biển trọng tải 400 nghìn tấn hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển của Formosa, do đó đơn vị này kiến nghị Bộ Giao thông vận tải không cấp phép thành lập đội tàu riêng cho Formosa.
Trước đó, đầu tháng 10/2014, Formosa đã đề nghị Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài này được tự đầu tư kinh doanh tàu thuyền vận chuyển thép thành phẩm trong lãnh thổ Việt Nam.
Theo nhà đầu tư Đài Loan, sau khi hai lò cao hoàn tất, mỗi năm Formosa Hà Tĩnh sẽ sản xuất khoảng 7,1 triệu tấn thép thành phẩm, trong đó có 3 triệu tấn bán trong nước thông 2 hai đầu mối chính là Hà Nội, TP.HCM.
Công ty có 100% vốn nước ngoài này cho biết, với số lượng vận chuyển lớn như trên, Formosa dự kiến sẽ chọn phương thức vận tải bằng tàu thuyền, thay vì đường bộ. Tuy nhiên, với lý do “để nắm bắt hiệu quả sản xuất và tiêu thụ”, doanh nghiệp sẽ mua tàu để vận chuyển chứ không thuê tàu của các hãng vận tải trong nước.
Ý kiến bạn đọc