Sân bay Long Thành: Quan trọng là trả được nợ

09:02, 28/10/2014
|

(VnMedia) - Những ngày gần đây, thông tin về chủ trương xây dựng sân bay Long Thành đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, trong đó đặc biệt là sự băn khoăn về nguồn vốn quá lớn trong bối cảnh nợ công tiếp tục tăng cao. Thêm vào đó là những phân tích về hiệu quả cũng như mức độ cần thiết phải xây dựng sân bay này.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh


Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội ngày 27/10 về những lo ngại xung quanh vấn đề đang hết sức "nóng" này, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, những lo ngại của Đại biểu là có lý và Chính phủ phải làm rõ những vấn đề đó. Ông cũng cho biết, đây mới chỉ là chủ trương, sau này quyết định phê duyệt có làm hay không thì còn rất nhiều yếu tố...

- Thưa Phó Thủ tướng, tại sao chúng ta không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mà lại phải bỏ số tiến rất lớn ra để xây sân bay Long Thành?

Định hướng lâu dài cần thiết phải làm sân bay Long Thành để đáp ứng nhu cầu phát triển. Bởi hiên nay, lưu lượng qua các cảng hàng không đã quá tải, trong khi đó cơ hội mở rộng làm một cách hiện đại ở những địa điểm cũ rất khó khăn. Hơn nữa, trong khu vực chúng ta, rất nhiều nơi đã làm cảng hàng không hiện đại, nếu mình không làm thì không cạnh tranh được, dẫn đến mất lợi thế.

Còn vốn đầu tư thực sự là rất lớn nên ngân sách chỉ là một phần, phải tính tới chủ trương huy động nhiều nguồn khác nhau. Tất nhiên, khi dùng ngân sách thì phải tính toán cụ thể hiệu quả thế nào, an ninh tài chính quốc gia, an ninh nợ công ra làm sao.

- Nhưng cử tri, đại biểu đều lo ngại thời điểm hiện nay nợ công đang rất lớn mà chúng ta lại làm dự án hoành tráng như vậy, thưa ông?

Trong bối cảnh tài chính như hiện nay, lo ngại của đại biểu là có lý. Thế nhưng ở đây là mình tính bài toán lâu dài, làm sao hiệu quả nhất. Vay về để đầu tư, nhưng quan trọng là làm ăn hiệu quả, trả được nợ. Còn nói đến nợ công /GDP là một chỉ tiêu rất quan trọng, nhưng chưa phải là quan trọng nhất. Bởi vì có những nước nợ công đến 100% GDP nhưng vẫn khỏe mạnh, an toàn, không có vấn đề gì. Nhưng có những nước chỉ vay 20-30% vẫn vỡ nợ vì không trả được. Đi vay có trả được nợ hay không mới là chỉ tiêu quan trọng. Điều đó, cũng như trong gia đình, nếu đi vay, làm ăn tốt trả được nợ thì phát triển. Còn nếu đi vay, không trả được nợ thì vỡ nợ.

Thưa Phó Thủ tướng, nhiều đại biểu cho rằng chủ trương là đúng như chưa cấp thiết vì nguồn vốn đầu tư sân bay Long Thành rất lớn?

Cái đó thể hiện trách nhiệm của đại biểu. Còn Chính phủ phải làm rõ những vấn đề mà đại biểu lo ngại để Quốc hội cân nhắc, quyết định, sao cho đạt được lợi ích của Quốc gia. Người làm cũng phải tính những vấn đề ấy chứ đâu phải làm tới đi mà được?

Tuy nhiên, thưa Phó Thủ tướng, hiện nay, nhiều đại biểu thực sự băn khoăn hiệu quả của sân bay Long Thành so với số tiền chúng ta sẽ bỏ ra.

Đương nhiên khi đưa ra chủ trương thì phải có bài toán tổng thể, nhưng nó chưa hoàn toàn đầy đủ mà chỉ sơ bộ về định hướng. Còn sau này quyết định phê duyệt có làm hay không thì còn rất nhiều yếu tố.

-  Việc doanh nghiệp đi vay vốn dưới sự bảo lãnh của Chính phủ để làm sân bay Long Thành khiến nhiều người lo ngại rằng, nếu sau này doanh nghiệp không trả được nợ thì cuối cùng nhà nước vẫn phải trả?

Đó chỉ là một yếu tố để mình xem xét. Điều này còn phụ thuộc nhà đầu tư, nếu nhà đầu tư nước ngoài vào thì có khi Chính phủ không cần phải bảo lãnh.

-  Thực tế, nhiều dự án hiện nay bị đội vốn rất lớn so với dự kiến ban đầu, với dự án như sân bay Long Thành, Chính phủ có tính đến điều này hay không, thưa ông?

Mọi thứ bây giờ mới chỉ là chủ trương, khái toán, chưa tính cụ thể. Do vậy, lúc nào xây dựng cụ thể mới tính chính xác được.

- Xin cảm ơn Phó Thủ tướng!


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc