Bôi trơn "sổ đỏ": Chưa ai gặp Bí thư Hà Nội

08:23, 27/10/2014
|

(VnMedia) - Liên quan đến thông tin phải “bôi trơn” 8 triệu đồng khi làm giấy chứng nhận quyền sử đụng đất, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, chưa có ai đến gặp Bí thư kể từ khi ông thông báo sẵn sàng gặp người dân…

>>Phụ nữ và con đường đau khổ mang tên "sổ đỏ"
 
>>Nhũng nhiễu khi cấp sổ đỏ: Cứ làm đi sẽ gặp ngay!

>>Hà Nội xác minh khẩn việc "chạy" sổ đỏ 8 triệu

Như VnMedia đã đưa tin, tại một phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Nguyễn Sĩ Cương đã cho biết, trong quá trình tiếp xúc với cử tri, ông đã nhận được thông tin có tình trạng nhũng nhiễu, gây khó dễ khiến người dân phải “bôi trơn” những số tiền không nhỏ khi xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Khu đô thị Mễ Trì Thượng, Hà Nội.
 
Ngay sau khi phương tiện truyền thông đăng tải phát biểu của ông Nguyễn Sỹ Cương, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã yêu cầu Ban cán sự Đảng và các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương làm rõ thông tin trên, đồng thời cho biết, ông sẵn sàng gặp người dân để tìm hiểu về vấn đề này.
 
Tại hành lang Quốc hội ngày 25/10, trao đổi với báo chí, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết, từ khi Bí thư đưa ra thông báo là sẵn sàng gặp người dân, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có ai đến gặp ông.

Ảnh minh họa

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị


 
- Thưa Bí thư, với người dân, ngay cả gặp cấp phường, xã đã khó rồi thì liệu người dân có đủ tự tin để gặp Bí thư không?
 
Theo tôi không khó đâu. Bây giờ một cửa thì có gì khó? Ai tới cũng được. Mình cứ nói khó nhưng không khó. Ngay bản thân tôi, hàng ngày tôi nhận được rất nhiều đơn các loại, có nghĩa là những thông tin muốn gửi đến tôi đều được. Không có bất kỳ kênh nào ngăn chặn thông tin đến tôi cả. Máy điện thoại của tôi, ngay cả khi tôi ở nước ngoài mà họ vẫn nhắn tin vào. Nhưng từ hôm ấy đến giờ, chẳng có ai nhắn tin thì tôi “xử” thế nào được?
 
Đối với việc này, tôi cũng muốn làm thật triệt để, đến đầu đến đuôi chứ không phải chỉ nói khơi khơi thế. Nếu người dân không tin các cơ quan chính quyền thì Thành phố này chỉ còn người đứng đầu thôi. Ai đến thì tôi tiếp. Nếu không thì qua cơ quan báo chí.
 
Với người dân, nếu Thành phố cũng không tin, Thanh tra cũng không tin, Bí thư cũng ngại thì gặp báo chí, cung cấp thông tin tư liệu, rằng tôi phải đưa tiền cho người nào, nhận như thế nào…, cứ công bố đi rồi sẽ có cơ quan có trách nhiệm xác minh.  
 
- Vậy sắp tới, Bí thư có chỉ đạo nào mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn để tìm ra chân tướng sự việc hay không?
 
Trước hết, tôi đã chỉ đạo và Thanh tra đã gặp đại biểu Nguyễn Sĩ Cương, Thanh tra sẽ xác minh và có thông báo sau. Thứ hai, tôi đã giao cho Thanh tra gặp hơn 40 hộ đã được cấp sổ đỏ ở Mễ Trì Thượng để mời người ta tới hoặc phát phiếu cho người ta, tìm hiểu xem ai trong số họ phải chi tiền, chi cho ai và chi bao nhiêu… Yêu cầu là như vậy. Đồng thời, Thanh tra cũng gặp những những hộ dân đã nộp hồ sơ rồi mà chưa được cấp sổ đỏ, xem trong số những hộ ấy có phải là vì gợi ý đưa tiền nhưng chưa đưa nên không được làm hay không, hay vì lý do nào khác.
 
- Nhưng những người đưa tiền rồi, giờ nói ra mà không có chứng cứ thì sao, thưa Bí thư?
 
Luật đã quy định như vậy thì phải chịu, chứ nói làm sao được? Nói miệng thì ai dám xử.  Nhỡ ghét nhau bảo có, yêu nhau bảo không thì xử làm sao?
 
- Vậy thì về phía Thành phố có điều tra độc lập không, thưa Bí thư?

Phải có người tố giác thì mới điều tra được.
 
-  Có đại biểu Quốc hội đề nghị nên để công an Thành phố vào cuộc. Bí thư thấy đề nghị này như thế nào?
 
Đất nước làm việc phải theo luật. Chưa phải là hình sự, đang là vấn đề dân sự nên phải đưa Thanh tra vào trước. Cơ quan công an sẽ làm việc khi có biểu  hiện tội phạm, Thanh tra làm không được thì lúc đó mới chuyển cho công an. Hiện nay Thanh tra làm theo đúng chức năng, thẩm quyền và cũng chưa gặp khó khăn gì.
 
- Bí thư có định dành riêng một buổi để gặp bà con không?
 
Tôi dự định đến một lúc nào đó, nếu không có thông tin gì, rất có thể tôi sẽ đến thẳng khu tập thể đó, có thông báo trước, ai đến gặp, đưa gì (tài liệu chứng minh có tiêu cực– PV) tôi xác nhận. Nhưng bây giờ tôi chỉ đạo để mọi người làm đã. Nếu không, mình lại thành làm thay các cơ quan chức năng. Bí thư cũng chỉ làm những việc cần thiết, tiêu biểu thôi. Thành phố, đất nước còn rất nhiều việc, còn rất nhiều việc tiêu cực khác chứ không phải có mỗi việc này.
 
- Vậy vấn đề mà đại biểu Nguyễn Sĩ Cương nêu ra, Bí thư có tin là có cơ sở không?
 
Tôi nghĩ rằng chuyện đó có thể có. Không thể nói tuyệt đối không có tiêu cực được, nhưng để xử lý được thì phải có bằng chứng. Nhưng chí ít, giả thuyết như sắp tới kết luận rằng không có ai thì đây cũng là một sự cảnh báo, nhắc nhở, răn đe chứ không phải là không được cái gì. Như chuyện thi công chức, tuy rằng không tìm ra được ai nhưng Thành phố đợt vừa qua chỉ đạo việc thi công chức rất nghiêm, rất khách quan, vô tư, không có ai can thiệp vào được. Tuy là không bắt được ông A, ông B nhưng yêu cầu bộ máy của mình phải đổi mới, phải cải tiến, nếu không sẽ mang tiếng oan. Nếu cứ làm như cũ thì sẽ bị nghi ngờ.
 
- Xin cảm ơn Bí thư.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc