Lương hưu 65 triệu/tháng hoàn toàn đúng luật!

14:10, 28/10/2014
|

(VnMedia) - Trường hợp lương của ông Nguyễn Minh được hưởng mức lương hưu này là hoàn toàn đúng đắn theo quy định của pháp luật, đó là đóng nhiều – hưởng nhiều. Nhưng tôi dẫn ra để thấy rằng cách tính như vậy không còn phù hợp nữa…. ông Bùi Sĩ Lợi “trần tình”…

>>
Tiết lộ danh tính "sếp" hưởng lương hưu 65 triệu
 
Như VnMedia đã đưa tin về việc ông Nguyễn Minh, nguyên Tổng giám đốc Nhà máy bia Huda Huế nhận mức lương hưu hơn 65 triệu đồng/tháng, ngay sau đó, qua bao chí, ông Nguyễn Minh đã có phản ứng, cho rằng việc đại biểu Bùi Sĩ Lợi nêu tên ông ra trước Quốc hội là “một việc vô duyên”.
 
Giải thích về việc lương hưu của mình cao một cách đặc biệt như vậy, ông Nguyễn Minh cho biết, thời điểm ông nhận lương hưu không đến mức quá cao như vậy, nhưng sau 7 lần tăng lương, trong đó có lần tăng đến 30% nên hiện nay lương của ông đúng là đã đạt mức hơn 65 triệu đồng.
 
“Lương của tôi, tôi đâu có can thiệp được bảo hiểm xã hội.  Bảo hiểm xã hội tự quản lý hết, tôi không có quyền can thiệp vào đó. Thậm chí tôi cũng không biết cơ quan bảo hiểm nó nằm ở đâu nữa. Tôi nghĩ họ đã xúc phạm tôi, làm cho mọi người biết về mình, trong khi vấn đề không cần biết. Nói phạm pháp thì hơi quá, nhưng rất vô duyên.” – ông Nguyễn Minh nói trên báo Một Thế giới và đặt câu hỏi: Không biết họ đưa tên tôi ra để nhằm mục đích gì?”.
 
Trước phản ứng này của ông Nguyễn Minh, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Bùi Sĩ Lợi đã có đôi lời “trần tình” và cho biết, Đại biểu rất thông cảm với tâm tư của ông Nguyễn Minh. Việc đưa trường hợp cụ thể của ông Nguyễn Minh ra không phải để mỉa mai hay nói xấu cá nhân ông, mà là một ví dụ để thấy chính sách tính lương hưu không còn phù hợp và cần phải điều chỉnh.
 
“Trường hợp ông Nguyễn Minh là đặc biệt, lương hưu cao nhất tại Việt Nam và việc ông Minh được hưởng mức lương hưu này là hoàn toàn đúng đắn theo quy định của pháp luật.” -  đại biểu Bùi Sĩ Lợi khẳng định.

Ảnh minh họa

Иại biểu Bùi Sĩ Lợi


Theo phân tích của đại biểu Bùi Sĩ Lợi thì việc lương cao này là hoàn toàn do mức đóng của ông Nguyễn Minh theo quy định pháp luật. Theo đó, ông là người được hưởng lương hưu từ trước 2006 – tức là trước thời điểm luật Bảo hiểm xã hội có hiệu lực cho nên tính là 75% lương tháng trung bình của những năm cuối làm việc. Do mức đóng của ông Minh rất cao nên đương nhiên mức lương hưu ông nhận được phải cao.
 
“Điều đó rất đúng, chúng tôi rất hoan nghênh, hưởng ứng và chúc mừng ông vì những đóng góp của ông với quỹ Bảo hiểm xã hội. Việc ông Minh được hưởng lương như vậy rõ ràng rất chính đáng, bản thân tôi cũng thấy mừng cho ông Minh. Đây là một điểm sáng chứ không phải là vấn đề không hay gì.” – đại biểu Bùi Sĩ Lợi nhấn mạnh.
 
Tuy nhiên, đại biểu cũng phân tích: “Chỉ có điều qua điển hình này để thấy chính sách pháp luật của chúng ta về vấn đề đóng bảo hiểm này là việc tỷ lệ đóng - hưởng ảnh hưởng đến sự cân bằng của quỹ lương hưu trong tương lai, bởi chúng ta đang tiến đến mục tiêu mở rộng đối tượng đóng bảo hiểm để đảm bảo an sinh cho mọi người, sau nữa là phải cân bằng mức đóng – hưởng (đóng cao hưởng cao, đóng thấp hưởng thẩp).
 
“Tôi dẫn trường hợp của bác Minh ra để có ví dụ so sánh, vì sao luật 2006 thì lương của khu vực tư nhân đã tính bình quân của cả quá trình nhưng lương của khu vực công lại tính theo lương trung bình của 5 năm, 6 năm, 7 năm và 10 năm làm việc sau cùng/ Điều đó dẫn đến mất cân bằng quỹ.” – đại biểu Bùi Sĩ Lợi phân tích.
 
“Nói vậy để bác Minh thông cảm, ủng hộ việc lập lại trật tự công bằng của chính sách pháp luật của chúng ta để làm sao đảm bảo được yêu cầu cân bằng quỹ. Phải nói lại với bác là chúng tôi rất chia sẻ với tâm tư của bác nhưng cũng xin bác – người hưởng lương hưu cao nhất cả nước hiện nay chia sẻ với các cơ quan làm chính sách để người ta nghiên cứu hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật.” – đại biểu Bùi Sĩ Lợi chân thành chia sẻ.
 
Nói về lý do nêu đích danh trường hợp ông Nguyễn Minh, đại biểu Bùi Sĩ Lợi cho biết: “Vì đây là một trường hợp đặc biệt, điển hình, nếu phát biểu mà không nói rõ tên thì tính thuyết phục không cao, người ta cho rằng việc này không chính xác nên tôi muốn thể hiện đây là việc người thực việc thực. chứ không phải để mỉa mai hay nói xấu gì bác. Còn bản thân tôi thì xin chúc mừng bác Minh vì việc đóng nhiều, hưởng nhiều.”
  
Đại biểu Bùi Sĩ Lợi cũng khẳng định, lập luận của ông Nguyễn Minh về việc hưởng lương hưu cao là rất chính xác.
 
“Bác Minh nói rất đúng về việc lương hưu của mình được tăng dần sau khi nghỉ hưu. Ban đầu nghỉ, lương của bác không đạt được mức 65 triệu đồng/tháng nhưng suốt từ 2006 đến 2014 chúng ta có 7 lần điều chỉnh tiền lương cơ sở. Cùng với việc chỉnh tiền lương cơ sở cho khu vực công chức, người về hưu cũng được điều chỉnh tương xứng với mức đó. Như vậy thì chính sách tính tiền lương chưa tương xứng với nguyên tắc đóng – hưởng chứ không phải do bác Minh làm gì mà lương vọt lên cao như vậy.” – ông Bùi Sĩ Lợi giải thích.
 
“Ở khu vực doanh nghiệp, liên doanh, lương tính theo trung bình của cả quá trình làm việc, còn công chức, khu vực lực lượng vũ trang thì chỉ tính bình quân 5 năm, 7 năm, 8 năm và bây giờ là 10 năm. Như vậy nếu anh đóng bảo hiểm 40 năm nhưng lại hưởng theo 10 năm cuối thì làm sao đảm bảo cân bằng của quỹ? –“ đại biểu Bùi Sĩ Lợi đặt câu hỏi và cho biết, cả nước đều áp dụng cách tính lương hưu như vậy nhưng do ông Minh là người điển hình nhất nên ông dẫn ra để thấy tính chính xác, minh chứng cụ thể hơn. Cách tính như vậy không còn phù hợp nữa.
 
“Vì có bất cập như vậy nên phải có chính sách khống chế hưởng theo mức đóng nhưng không được quá 20 lần mức lương tối thiểu, vì tiền lương hưu là để đảm bảo bù đắp chi phí do mất sức lao động khi về già chứ không phải để làm giàu.” – ông Bùi Sĩ Lợi giải thích thêm.
 
“Trong thành tựu của bác còn cả việc đóng bảo hiểm cao nhưng nộp thuế cũng cao, đóng góp như vậy rất lớn cho nhà nước, cho xã hội, rất đáng trân trọng. Chúng ta chỉ nhìn về trường hợp này để nghiên cứu, điều chỉnh chính sách cho hợp lý hơn thôi.” – đại biểu Bùi Sĩ Lợi một lần nữa nhấn mạnh.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc