(VnMedia) - Theo kế hoạch, sáng nay (21/9), Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), sẽ thông xe toàn tuyến cao tốc dài 245 km đi qua 5 tỉnh, rút ngắn thời gian quãng đường đi từ Hà Nội đến Lào Cai còn 3,5 tiếng.
>>Sắp thông xe tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với tổng chiều dài là 245Km đi qua địa phận thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 Km/giờ và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80Km/giờ.
Trước khi được thông xe toàn tuyến vào ngày hôm nay, ngày 27/12/2013, VEC đã tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm gói thầu A1 đầu tuyến có chiều dài 26,7Km.
Tiếp đó, gói thầu xây lắp A8 có chiều dài 26,1Km cũng được thông xe tạm vào ngày 2/3/2014; gói thầu xây lắp A7 có chiều dài 27,6Km được thông xe vào ngày 1/4; đoạn từ Quốc lộ 2B đến Quốc lộ 2 với chiều dài 29,6Km (thuộc gói A2 và A3) được thông xe vào ngày 6/4; đoạn tuyến từ nút giao IC14 đến nút giao IC16 với tổng chiều dài 48,6Km đã thông xe ngày 14/6 đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm; gói thầu A3 chiều dài 24,8Km được thông xe vào ngày 28/6.
Sau khi thông xe, tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ cấm xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/giờ; cấm máy kéo, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự. Cấm xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc).
Theo kế hoạch sáng nay (21/9), toàn tuyến cao tốc dài 245km từ Nội Bài - Lào Cai sẽ được thông xe toàn tuyến, rút ngắn thời gian quãng đường từ Hà Nội - Lào Cai còn một nửa so với trước đây. Ảnh: Internet |
Theo dự tính của VEC, sau khi thông xe toàn tuyến dài 245 km, dọc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ có 9 trạm thu phí, với các mức thu cụ thể: Đoạn từ km0+0 đến km123+080 giá 1.500 đồng/km, đoạn từ km123+080 đến km244+570 là 1.000 đồng/km.
Mức phí đối với xe con thấp nhất là 10.000 đồng/lượt, cao nhất là 300.000 đồng/lượt, mức phí được tính tùy vào số km xe lưu thông trên đường. Mức phí đối với xe tải lớn hơn 18 tấn, xe Container 40 feet thấp nhất là 60.000 đồng, cao nhất là 1.220.000 đồng/lượt. Cách thu phí được VEC bố trí theo hình thức thu phí kín, điểm vào phát thẻ và thanh toán tại điểm ra.
Theo đánh giá của VEC, sau khi được thông xe và đưa vào khai thác, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ là bước đột phá lớn của ngành giao thông, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây.
Việc thông xe tuyến đường này cũng sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc, là đòn bẩy tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa cho các tỉnh khi giao thương được thuận tiện và nhanh chóng, thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 2, 2B, 32C, 4E và Quốc lộ 70.
Đồng thời, kết nối đến các khu công nghiệp, giải trí, khu du lịch tâm linh và rút ngắn thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang với thời gian giảm hơn một nửa so với lưu thông trên tuyến đường hiện hữu.
Đặc biệt, khi đi qua tuyến đường này, các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc này sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao, thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.
Tổng mức đầu tư của dự án đã được điều chỉnh tại quyết định số 3008/QĐ-BGTVT ngày 07/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải là 1.464 triệu USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.
Dự án phải thi công nhiều hạng mục với khối lượng rất lớn gồm 120 cầu lớn nhỏ, 1 hầm xuyên núi dài 530m, 1 hầm chui, 12 nút giao khác mức, 13 trạm thu phí, 5 trạm dừng nghỉ rộng 23ha. Diện tích giải phóng mặt bằng của dự án là 2.062,38ha; đền bù giải phóng mặt bằng cho 25.031 hộ dân bị ảnh hưởng; xây dựng 99 khu tái định cư; di dời và xây mới hàng trăm công trình công cộng; dự án áp dụng chương trình phục hồi thu nhập cho gần 17.000 hộ dân.
Ý kiến bạn đọc