Lập tổ công tác thiết kế "đường bay vàng"

22:38, 15/09/2014
|

(VnMedia) - Tổ công tác có nhiệm vụ phối hợp với Cục Hàng không dân dụng Lào và Ủy ban nhà nước về Hàng không dân dụng Căm-pu-chia nghiên cứu thiết lập đường hàng không thẳng và các phương thức bay liên quan phục vụ tuyến Hà Nội - TPHCM.

>>Nghiên cứu đường bay thẳng không phải để thắng thua

>>Bay thẳng từ Hà Nội - TPHCM rút ngắn được 85km 

>>Cách thử nghiệm đường bay vàng quá tốn kém!  

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh vừa ký quyết định thành lập Tổ công tác nghiên cứu thiết lập đường hàng không thẳng phục vụ tuyến Hà Nội - TPHCM  qua vùng trời Lào và Căm-pu-chia.

Theo quyết định vừa được ký, Tổ công tác do ông Đỗ Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm Tổ trưởng; ông Bùi Văn Võ, Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay làm Tổ phó.

Tổ có 20 thành viên là đại diện lãnh đạo của Bộ Tham mưu và Phòng Quản lý điều hành bay Quân chủng Phòng không Không quân; Phòng Quân chủng, Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu; các Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam; Công ty cổ phần hàng không VietJet; Phòng Quản lý hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam; Trung tâm Thông báo tin tức Hàng không, Ban Không lưu, Công ty Quản lý bay miền Bắc, Trung tâm Tiếp cận - Tại sân, Công ty Quản lý bay miền Nam thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; Trung tâm điều hành khai thác thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam; các Vụ Vận tải, An toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải.

Tổ công tác có nhiệm vụ phối hợp với Cục Hàng không dân dụng Lào và Ủy ban nhà nước về Hàng không dân dụng Căm-pu-chia nghiên cứu thiết lập đường hàng không thẳng và các phương thức bay liên quan phục vụ tuyến Hà Nội - TPHCM.

Theo quyết định, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ công tác được phép trưng dụng cán bộ của các cơ quan, đơn vị liên quan và đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp các thông tin, tài liệu, số liệu liên quan đến việc thiết lập đường hàng không và phương thức bay.

Quyết định cũng nêu rõ, Phòng Quản lý hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan thường trực của Tổ công tác. Tổ công tác hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

 Ảnh minh họa

 Vietnam Airlines - một trong hai hãng đã thực nghiệm đường bay vàng từ Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào và Campuchia. Ảnh: Internet

Liên quan đến vấn đề này, vào đêm ngày 3/9 và sáng ngày 4/9 vừa qua, đại diện Cục Hàng không Việt Nam với 1 tổ bay của Vietnam Airlines (VNA) đã thực hiện thử nghiệm "đường bay vàng" từ Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào và Cam - pu - chia bằng buồng lái giả định (SIM) theo hai hình thức: đường bay thẳng và đường bay hiện tại.

"Kết quả bay kiểm chứng SIM theo phương án đường hàng không thẳng: tổng quãng đường bay là 643NM (1.191km), thời gian bay là 103 phút (1giờ 43phút), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4.140kg. Kết quả bay kiểm chứng SIM theo phương án đường hàng không hiện tại: tổng quãng đường bay là 689NM (1.276km), thời gian bay là 108 phút (1 giờ 48phút), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4.330kg", Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Phân tích từ hai kết quả trên, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, chênh lệch giữa hai phương án: bay theo đường hàng không thẳng giảm về cự ly là 85km, về thời gian là 5 phút và lượng nhiên liệu tiêu thụ là 190kg.

Cũng liên quan đến vấn đề này, hôm 10/9 vừa qua, khi họp về đường bay thẳng từ Hà Nội - TPHCM qua Lào và Căm - pu - chia, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, đường bay thẳng Hà Nội-TPHCM không phải là lần đầu tiên làm mà đã có đường bay Hà Nội-Phú Quốc phải bay qua không phận Lào, Camphuchia, đã tiết kiệm được 21 phút.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, nắn thẳng đường bay chỉ là một trong những giải pháp trong tổng thể giải pháp trong tổ chức bay, con người… Tuy nhiên, hiện nay các đơn vị hàng không chưa chủ động coi đây là một việc của mình là đang xem như một việc áp đặt từ trên xuống.

Đề cập đến kết quả của việc bay thử nghiệm giả định ở buồng lái (SIM), người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, nghiên cứu đường bay này để phục vụ cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, mục tiêu cuối cùng là phục vụ nhân dân đi lại với giá cả tốt chứ không phải một sự thắng thua. Vì vậy, ông yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục các công việc tiếp theo để nghiên cứu các đường bay thẳng, trong đó có đường bay thẳng Hà Nội- TPHCM.

"Việc nghiên cứu nắn lại các đường bay cho thẳng hơn, hiệu quả hơn là trách nhiệm của của tất cả đơn vị liên quan, trước hết là của ngành hàng không với mục tiêu đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh và kinh tế xã hội để cùng phối hợp, nghiên cứu ‘nắn’ lại các đường bay để hiệu quả nhất", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nói.

Tại cuộc họp, người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu thành lập tổ công tác trực thuộc Bộ tiếp tục nghiên cứu và xem xét quy hoạch vùng trời, quy hoạch cảng hàng không, để đạt hiệu quả sử dụng.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc