(VnMedia) - Sáng nay (7/9), Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đươờng Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 đoạn Km 75 - Km 100 theo hình thức BOT.
>>Xây đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa
>>Dọc cao tốc Nội Bài- Lào Cai sẽ có 10 trạm thu phí
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 – Km100 theo hình thức BOT do Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 – Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc – Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Trường Lộc Việt Nam làm Nhà đầu tư.
Dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt ngày 7/8/2014. Theo đó:
Đường Thái Nguyên - Chợ Mới: có điểm đầu giao với QL3 tại địa phận xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lươn, tỉnh Thái Nguyên; điểm cuối dự án giao với đường trục khu công nghiệp Thanh Bình, thuộc địa phận xã Thanh Bình, huỵên Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, với chiều dài tuyến khoảng 40,3km.
Tuyến đường được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, tốc độ thiết kế 60-80km/h để nâng thành đường cao tốc trong giai đoạn sau. Tại các vị trí có địa hình đặc biệt khó khăn cho phép sử dụng bán kính cong nằm và chiều dài đoạn đối dốc tối thiếu với vận tốc thiết kế 60km/h. Dự án có quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m.
Các đại biểu ấn nút khởi công xây dựng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đươờng Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 đoạn Km 75 - Km 100 theo hình thức BOT. |
Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100: có điểm đầu tại nút giao Tân Long, thuộc xã Sơn Cẩm, huỵên Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên; điểm cuối tại nút giao với ĐT 268 thuộc địa phận xã Yên Đồ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, với chiều dài tuyến khoảng 25km.
Quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100: giữ nguyên quy mô, cấp đường hiện tại đối với đoạn Km75-Km93; mở rộng đảm bảo quy mô tiêu chuẩn cấp đường III miền núi đối với đoạn Km93-Km100. Nền đường rộng tối thiểu 9m.
Về hướng tuyến, đối với đường Thái Nguyên - Chợ Mới: Tuyến đi về phía Đông QL3, phù hợp quy hoạch mạng lưới giao thông 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và hạn chế GPMB.
Đối với Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100: Đoạn Km75 - Km93 giữ nguyên tim đường QL3 hiện tại; Đoạn Km93 - Km100 cơ bản bám theo QL3 hiện tại, mở rộng sang hai bên hoặc một bên tùy đặc điểm cụ thể từng đoạn, hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.746 tỷ đồng. Nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng, thu hồi vốn thông qua thu phí. Thời gian hoàn vốn khoảng 17 năm 5 tháng.
Dự án được sử dụng 2 trạm thu phí (trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới và trên quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km82) để thu phí hoàn vốn. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2016.
Theo Bộ Giao thông vận tải, sau một thời gian nghiên cứu, xem xét hồ sơ đề xuất và năng lực của các đơn vị, đơn vị này đã quyết định lựa chọn Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 – Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc – Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Trường Lộc Việt Nam làm Nhà đầu tư của dự án. Theo đánh giá, đây là các đơn vị có kinh nghiệm, đã tham gia đầu tư và thi công nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng trong cả nước.
Việc xây dựng tuyến đường này cùng với việc mở rộng QL3 hiện tại sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ lưu thông sản phẩm đến các vùng miền, từ đó giúp cho tỉnh Bắc Kạn rút ngắn dần khoảng cách với các tỉnh phát triển trong cả nước, cải thiện đời sống cho đồng bào nhân dân.
Theo Bộ Giao thông, trong những năm vừa qua, Đảng và Nhà nước đã hết sức quan tâm đến công tác xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng giao thông đường bộ.
Đối với khu vực miền núi phía Bắc và đồng bằng sông Hồng, Chính phủ đã đầu tư xây dựng nhiều tuyến cao tốc hướng tâm nối Thủ đô với các tỉnh miền núi phía Bắc như cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Lạng Sơn. Trong đó, tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đã thông xe đưa vào khai thác sử dụng từ đầu năm 2014 là một phần của tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới theo quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam....
Ý kiến bạn đọc