(VnMedia) - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, ngoài vị trí đã xuất hiện vết nứt vừa qua, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai còn 9 vị trí xung yếu khác cũng sẽ tiếp tục lún và có thể nứt....
>>Nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Lỗi tại nền đất?
>>Nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau thông xe
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vết nứt trên mặt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tuyến đường vừa được thông xe ngày 21/9 vừa qua.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt ngày 5/11/2007, khởi công ngày 25/4/2009. Đây là dự án trọng điểm Nhà nước, thuộc trục đường Xuyên Á, có tổng mức đầu tư 30.132 tỷ đồng với chiều dài 245 km đi qua 5 tỉnh, thành phố là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hà Nội.
Trong quá trình đấu thầu, dự án bị thiếu vốn nên 2 gói thầu A4, A5 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Yên Bái bị chậm, khởi công vào ngày 1/10/2010. Trên toàn tuyến có 10 đoạn đi qua vùng đất yếu theo quy trình xử lý nền đất yếu phải đến cuối năm 2015 dự án mới hoàn thành.
Tuy nhiên, để sớm phát huy hiệu quả của dự án, chủ đầu tư – Tổng công ty Đầu Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho phép xử lý kỹ thuật, tiếp tục quan trắc theo dõi xử lý bù lún hoặc nứt (nếu có) trong quá trình khai thác. Vì vậy, dự án đã được thông xe vào ngày 21/9/2014.
|
Vết nứt kéo dài nhằng nhịt trên mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe. |
Đề cập đến vết nứt trên tuyến cao tốc vừa thông xe, Bộ Giao thông vận tải cho biết, vị trí vết nứt mặt đường tại Km 83 với chiều dài 73 m là một trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến, trước khi thông xe đã được chủ đầu tư tổ chức họp báo công bố công khai minh bạch ngày 17/9/2014.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải trước Thủ tướng Chính phủ, đơn vị này đánh giá vết nứt tại Km 83 tương đối lớn là bất thường. Vì vậy, để xác định nguyên nhân chính xác và có biện pháp xử lý triệt để, chủ đầu tư đã cho khoan bổ sung địa chất với mật độ dày hơn, kết quả lỗ khoan cho thấy vết nứt nằm trên triền đá yên ngựa dưới tầng đất yếu có độ nghiêng 30 độ, với nền đường đắp cao từ 7 – 9 m cùng với hai bên bị tích nước sau các cơn bão số 3 và số 4 vừa qua đã tạo nên vết nứt nêu trên.
"Để khắc phục, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư trước mắt xử lý vết nứt để chống thấm nước và xử lý lún bằng bù phụ mặt đường, tạo sự êm thuận trong quá trình khai thác, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối, trong thời gian tới tiếp tục khảo sát, quan trắc tìm hiểu nguyên nhân chính xác để xử lý triệt để theo đúng thiết kế", báo cáo nêu rõ.
Báo cáo với Thủ tướng, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, toàn bộ kinh phí khắc phục, sửa chữa mặt đường bị hư hỏng sẽ do nhà thầu chịu.
"9 vị trí xung yếu còn lại cũng sẽ tiếp tục lún và có thể nứt như tại Km 83, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo chủ đầu tư quan trắc theo dõi thường xuyên bù phụ để đảm bảo an toàn giao thông theo đúng thiết kế sau khi tắt lún", Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Trước đó, như VnMedia đã đưa tin, vừa được thông xe và đưa vào sử dụng cách đây vài ngày nhưng chiều 23/9, khi chạy qua tuyến cao tốc này, nhiều lái xe đã bắt gặp cảnh mặt đường tại một số vị trí xuất hiện những vết nứt kéo dài.
Theo phản ánh của các lái xe, các vết nứt xuất hiện trên mặt đường với tiết diện khá lớn, dài khoảng hơn 10 mét, tại khu vực km83 đoạn từ Yên Bái về. Do vết nứt xuất hiện ở đoạn cua nên các phương tiện đi qua đây đều phải cẩn thận né tránh.
Vẫn theo phản ánh của các tài xế, không riêng gì đoạn đường trên, đi dọc tuyến này, lái xe còn phát hiện thêm một số tả luy đã bị nứt lở. Điển hình như đoạn km 103, một ta luy sau cơn mưa đã sạt lở toàn bộ, một vài điểm khác thì đang được nhà thầu múc, hót, sửa chữa....
Sau sự việc trên, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thực hiện khảo sát, xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục hiện tượng nứt mặt đường nêu trên nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và tuổi thọ của công trình.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư là 1.464 triệu USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.
Dự án phải thi công nhiều hạng mục với khối lượng rất lớn gồm 120 cầu lớn nhỏ, 1 hầm xuyên núi dài 530m, 1 hầm chui, 12 nút giao khác mức, 13 trạm thu phí, 5 trạm dừng nghỉ rộng 23ha. Diện tích giải phóng mặt bằng của dự án là 2.062,38ha; đền bù giải phóng mặt bằng cho 25.031 hộ dân bị ảnh hưởng; xây dựng 99 khu tái định cư; di dời và xây mới hàng trăm công trình công cộng; dự án áp dụng chương trình phục hồi thu nhập cho gần 17.000 hộ dân.
Ý kiến bạn đọc