Xe "nhồi khách": Nhắn tin sẽ được giải quyết ngay

07:01, 22/08/2014
|

(VnMedia) - Khi tham giao thông hoặc khi chứng kiến những sai phạm như nhồi nhét khách, ép giá vé…, hành khách nên gửi tin nhắn chi tiết về chiếc xe sai phạm đến đường dây nóng do các “sếp” trong ngành giao thông, công an… chịu trách nhiệm tiếp nhận và xử lý…


 

 Ảnh minh họa

 Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch UB ATGT Quốc gia


An toàn giao thông vào các dịp nghỉ lễ luôn là vấn đề nhức nhối. Dịp 2/9 năm nay, dự báo số lượng hành khách sẽ tăng lên đáng kể, tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn giao thông. Phó Chủ tịch UB ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đã chia sẻ về vấn đề này.

 

- Ông đánh giá như thế nào về mức độ tham gia giao thông và nhu cầu vận tải của người dân trong dịp 2/9 tới đây khi mà người dân được nghỉ tới 4 ngày?

 

Vào kỳ nghỉ lễ 2/9, thông thường người dân được nghỉ dài và đặc biệt đây cũng là thời điểm trước thềm năm học mới của học sinh, sinh viên. Vì vậy, nhu cầu đi lại sẽ tăng cao, đặc biệt là nhu cầu đi và về từ các thành phố lớn như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

 

Trong thời điểm này, các địa phương và Bộ Giao thông Vận tải cùng các lực lượng đều phải chuẩn bị phương án sẵn sàng để có thể đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân thuận tiện an toàn.

 

- Vậy việc bố trí tại các bến tàu, xe sẽ được thực hiện như thế nào và Ủy ban an toàn giao thông đã có chỉ đạo và kế hoạch ra sao để đảm bảo an toàn giao thông trong dịp lễ này, đặc biệt khi mà tuyến QL 1 đang được thi công, thưa ông?

 

Các địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các đầu mối giao thông lớn, cho đến nay theo báo cáo từ Bộ GTVT cũng như từ các địa phương, đều đã sẵn sàng phương án tổ chức vận tải, chỉnh trang lại nhà ga, bến xe, bến tàu cũng như phương án dự trữ năng lực vận tải, đổi mới phương thức bán vé.

 

Như chúng ta biết, bán vé tàu hỏa, máy bay, vận tải hành khách đường dài đều đã sẵn sàng cách đây 1 tháng và các đơn vị đã gửi thông tin đến cho người dân đầy đủ để đảm bảo người dân có thể tiếp cận được những dịch vụ vận tải an toàn.

 

Thủ tướng Chính phủ, cũng là Chủ tịch ATGT Quốc gia đã có một chỉ đạo về vấn đề bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến QL 1 và tuyến đường Hồ Chí Minh qua đường Tây Nguyên, đặc biệt là trong giai đoạn kỳ nghỉ lễ, nghỉ Tết. Tất cả các đơn vị thi công, các địa phương trong hai tuyến đường quan trọng này đều tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, bố trí phương án tổ chức giao thông, đảm bảo giao thông.

 

Đặc biệt, trong giai đoạn trước lễ và sau lễ, công tác tổ chức giao thông như cọc tiêu, biển báo, chỉ huy giao thông… sẵn sàng 24/24 giờ, cũng như những phương án ứng trực để điều hành điều tiết. Ngay từ tháng 3, chúng tôi đã có chỉ đạo, khi xảy ra bất kỳ sự cố nào cũng phải điều hành, xử lý ngay. Thời điểm này, Chủ tịch UB ATGT Quốc gia cũng vừa có công điện tiếp tục nhắc nhở, đôn đốc tất cả các địa phương, các đơn vị kinh doanh vận tải lớn.


 Ảnh minh họa

Hành khách nên gửi tin nhắn chi tiết về chiếc xe sai phạm đến đường dây nóng do các “sếp” trong ngành giao thông, công an… để được xử lý kịp thời

 

- Được biết, trên nhiều chuyến xe khách liên tỉnh thường bố trí hàng chục chiếc ghế nhựa để nhồi nhét khách. Vậy UB ATGT Quốc gia có quy định cấm việc này không?

 

Vấn đề này đã được quan tâm, chỉ đạo từ nhiều năm nay và đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, UB ATGT Quốc gia đã chỉ đạo các địa phương tăng cường xử lý rất mạnh nên trong dịp Tết và vấn đề này đã giảm rất nhiều. Tiếp đó, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 lại tiếp tục chỉ đạo và tôi khẳng định là đến kỳ nghỉ lễ 2/9 ngày, việc bố trí ghế nhựa với mục tiêu chở quá số người quy định đã được đường dây nóng của Bộ GTVT và của UB ATGT Quốc gia và của Ban ATGT các địa phương ứng trực sẵn sàng.

 

Khi có phản ảnh của người dân về việc chở quá số người quy định, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý ngay. Tương tự, khi có bất kỳ phản ảnh nào của hành khách trên đường về hiện tượng chở quá số người quy định, nhồi nhét khách, chúng tôi sẽ chỉ đạo ngay về các địa phương để lực lượng tuần tra kiểm soát có mặt kịp thời để xử lý.

 

- UB ATGT Quốc gia đã công khai 20 số điện thoại đường dây nóng nhưng rất nhiều người dân chưa nắm được. Trên các chuyến xe có yêu cầu bắt buộc niêm yết đường dây nóng theo quy định không, thưa ông?

 

20 số điện thoại này bao gồm của Ủy ban, của Bộ GTVT và của lực lượng cảnh sát giao thông, Chúng tôi đã yêu cầu Ban ATGT các địa phương phải công bố đường dây nóng. Tôi khẳng định là tất cả những tuyến xe khách cố định đều có dán số điện thoại đường dây nóng đó. Ngay từ khi xuất phát tại các bến xe, nếu các xe không niêm yết các số điện thoại đường dây nóng theo quy định thì sẽ không được xuất bến.

 

- Hiện tượng nhồi nhét khách trên xe, ép giá vé khách chỉ xảy ra khi không có mặt của lực lượng chức năng. Vậy nếu xảy ra hiện tượng này thì người dân phải làm thế nào để phản ánh?

 

Hiện nay số điện thoại đường dây nóng đã được công bố. Những người được giao nhiệm vụ trực đường dây nóng trong thời gian cao điểm đều là những người có thẩm quyền. Chẳng hạn đối với Bộ GTVT là Vụ trưởng Vụ Vận tải, Vụ trưởng Vụ ATGT và Chánh Thanh tra Bộ Giao thông, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường Bộ… Ở UB ATGT Quốc gia là Chánh văn phòng. Đó là những người nắm giữ số điện thoại đường dây nóng nên khi người dân phản ảnh đến thì ngay lập tức sẽ được chỉ đạo để xử lý. Trong bất kỳ trường hợp nào, khi có vấn đề, cho dù đó là tuyến cố định hay “xe dù” thì chúng tôi cũng rất mong muốn người dân gửi thông tin về đường dây nóng.

 

Chúng tôi đề nghị người dân gửi bằng tin nhắn thông báo biển số xe, xuất phát từ đâu và nhất là thời điểm đó xe đang di chuyển ở khu vực nào, xe vi phạm gì (thu tiền quá quy định hay chở khách quá quy định… ). Với những thông tin như vậy, những người trực đường dây nóng sẽ có xử lý kịp thời. Chúng tôi cũng khẳng định, khi nhận được thông tin từ đường dây nóng, chúng tôi sẽ trả lời và những vấn đề đó sẽ được UB ATGTQuốc gia và những cơ quan chức năng xử lý với khả năng cao nhất.

 

- Xin cảm ơn ông.

Hành khách phản ảnh tình hình an toàn giao thông có thể thông tin các đường dây nóng. Cụ thể, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia số: 0989088719, 0913227844, 0995918666; Bộ Giao thông Vận tải: 0913228315, 0903232654, 0903465896; Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt: 069.42608; Tổng cục Đường bộ: 0916608085, 0983608989, 0917908085.


Xuân Hưng - (bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc